Những sai lầm mà tân sinh viên thường mắc phải

 11/08/2018 10:45 |  1511 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Trở thành tân sinh viên là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục ước mơ của mỗi thí sinh. Dù là học ngành gì, trường gì thì hầu hết sinh viên năm nhất đều mắc những sai lầm như nhau.

Dưới đây là những sai lầm mà tân sinh viên thường mắc phải:

“Ngủ quên trên chiến thắng”

Sau một kỳ thi THPT quốc gia 2018 đầy áp lực, căng thẳng, những tân sinh viên đều muốn giành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chơi nhởi hơn là học hành, coi như tự thưởng cho mình sau những tháng ngày “tu luyện” gian nan. Sự thờ ơ về môn học, về bài giảng khiến cho sinh viên có nhiều lỗ hổng về kiến thức. Cứ như thế có thể triệu tiêu cả động lực đến trường, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Thiếu chủ động

Học Đại học khó hơn nhiều so với học cấp 3. Lượng kiến thức nhiều hơn, môn học nhiều hơn, thầy cô không  theo sát mình, …không có bố mẹ quản lý khiến sinh viên năm nhất chây lười, ỷ lại, không có kế hoạch, mục tiêu cụ thể hoặc thực hiện một cách qua loa.

Sinh viên năm nhất thường có tâm lý nghỉ ngơi, chơi bời

Coi trọng việc làm thêm

Việc làm thêm cho sinh viên ngày càng nhiều tạo cơ hội cho sinh viên kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt phí hay đóng học phí đồng thời giúp sinh viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống quý báu – những kiến thức không được dạy ở trường đại học. Vấn đề là nhiều sinh viên năm nhất cứ chăm chăm nhìn vào cái lợi trước mắt mà không đầu tư vào lợi ích lâu dài là học hành thành tài. Làm thêm là tốt nhưng quan trọng là phải biết cân đối giữa việc học và việc làm thêm, trong đó đặt nhiệm vụ học tập làm trọng tâm.

Sa vào “ổ” lừa đảo

Tân sinh viên được ví như những “vị khách ngon ơ” của những trẻ lừa đảo với hình thức lừa đảo ngày càng đa dạng, tinh vi hơn. Những cụm từ gây dị ứng không chỉ là “đa cấp”: Thiên Ngọc Minh Uy, Lô Hội,… mà còn là tuyển dụng trên các nhóm rao vặt, tuyển nhân viên làm tại nhà, thôi miên, lừa đảo ở cây ATM, tìm nhà trọ qua môi giới…

Cẩm nang dành cho tân sinh viên

Nhiều tân sinh viên vì "khát" tiền nên dễ sa vào những "ổ" lừa đảo

Tìm người ở ghép

Có người ở ghép vừa là để “vui cửa vui nhà” vừa là để share tiền phòng, giảm bớt gánh nặng khó khăn về kinh tế cho gia đình nhưng vấn  đề là nhiều sinh viên năm nhất chỉ vì sợ ở một mình tốn kém mà tìm đại một ai đó về ở cùng mà không cần quan tâm đến tính cách, thân thế của người ta ra sao khiến vô tình dẫn “trộm” về nhà. Những tài sản có giá trị bỗng “không cánh mà đi” chỉ sau một đêm có bạn ở ghép đến cùng, liên hệ chắc chắn không được mà báo công an cũng chẳng xong.

Ngoài ra còn nhiều điều mà tân sinh viên cần lưu ý nữa nhưng trên đây là những chia sẻ của cựu sinh viên Cao đẳng Y Dược HCM.  Hy vọng đó sẽ là những hành trang vững chắc cho tân sinh viên bước vào đời.

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.