Cuba vừa tìm ra vắc xin phòng bệnh ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

 13/05/2019 16:16 |  74110 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Theo phát ngôn của cơ quan Y tế Cu ba, nước này vừa phát hiện ra loại vắc xin đầu tiên có thể ngăn chặn các tế bào ung thư ở phổi. Đây là bước đột phá của nền Y học toàn cầu với kỳ vọng sẽ chữa lành nhiều bệnh nhân.

Theo kết quả do các nhà nghiên cứu khoa học công bố, tính khả quan trong việc điều trị ung thư phổi của loại vắc xin này rất cao, nó có tác dụng tiêu diệt các tế bào bị bệnh, ngăn chặn sự lây lan của chúng mà không tác động đến việc sinh hoạt của người bệnh.

Ngay sau khi thông tin này được công bố rộng rãi, một viện nghiên cứu Hoa Kỳ đã ký kết hợp đồng với Cuba nhằm trao đổi các thông tin quan trọng về loại vắc xin này. Tuy nhiên, hiện tại chưa thỏa thuận được bởi do bị cấm vận về kinh tế, chưa được thương mại hóa.

điều trị ung thư phổiVắc xin chống ung thư phổi lần đầu tiên trên thế giới được phát hiện bởi Cuba

Ung thư phổi cần được kiểm soát khi nào?

Các chuyên gia Y tế cảnh báo rằng nếu bị tức ngực kèm theo ho dai dẳng không khỏi thì cần nghĩ ngay đến ung thư. Mặc dù ho là một trong những biểu hiện thường gặp trong cuộc sống của mỗi người, có thể do thời tiết hoặc cảm cúm,...Tuy nhiên khi sử dụng thuốc kháng sinh chống ho không khỏi cần cẩn thận vì đó có thể là triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Thực tế có đến 80% bệnh nhân ung thư phổi mắc chứng ho khan kéo dài kèm theo đờm nhiều và có màu trắng và không rõ nguyên nhân, thậm chí xuất hiện bội nhiễm.

Đặc biệt, khi ho ra máu, quá nhiều đờm, khó thở thì bệnh thường ở giai đoạn tiến triển. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể thấy khó thở khi làm việc nặng, đau ngực. Nhiều người bị ung thư phổi xuất hiện dấu hiệu đau đầu do các tế bào ung thư đã di căn sang xương sống, não, sườn. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây mệt mỏi, giảm cân nhanh,...Khi mắc các bệnh trên cần đi khám để sàng lọc ung thư ngay khi có thể.

Trên fanpage của bác sĩ, nhà khoa học Cuba Fernando ravsberg cho biết “Vaccine chống ung thư phổi là vaccine mới và duy nhất trên thế giới, các phân tử tác động lên sự biểu hiện quá mức trong các khối u, gây ra sự phát triển tế bào bất thường, khiến khối u phát triển”. Ông còn giải thích thêm rằng “Đây là một loại vaccine trị liệu với kết quả rất tốt trong giai đoạn ung thư phổi tiến triển”.

vắc xin điều trị ung thưCuba tập trung vào việc nghiên cứu sản xuất các loại thuốc chống ung thư từ rất sớm

Kết quả kiểm nghiệm cũng chứng minh khi sử dụng loại vắc xin này, đôi khi khối u có thể không bị loại bỏ hoàn toàn nhưng tốc độ phát triển sẽ giảm mạnh rồi dừng hẳn, giúp tăng tuổi thọ cho người bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho họ. Đây là tính ưu việt mà các phương pháp điều trị thông thường như xạ trị, hóa trị không có được vì độc tính của những phương pháp này rất cao khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm. Điều đáng mừng, người dân có quyền dùng vắc xin miễn phí thông qua bệnh viện.

Được biết, từ năm 1994 (năm xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước Cuba)Trung tâm Miễn dịch học Phân tử Cuba tập trung đầu tư vào việc nghiên cứu, chế tạo ra các loại vắc xin  tạo ra và sản xuất các loại thuốc điều trị ung thư, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nước này.

Hiện nay, họ đã xuất khẩu CIM ra toàn cầu, có mặt tại hơn 30 quốc gia với trị giá 80 triệu đô la Mỹ mỗi năm, không tính trong nước. Vaccine đã được đăng ký tại Cuba, Peru và Paraguay còn đang thử nghiệm ở các nước châu Âu nhưng thời gian mất 3 - 4 năm và tốn kém kinh phí. Đó cũng là trở ngại khi Cuba có nhiều nhà khoa học giỏi nhưng nguồn tài chính chưa đủ để đưa vào nhiều thị trường. Lúc này, sự hợp tác đầu tư từ nước ngoài là điều cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Ngoài ra, để đưa được vắc xin này đến Mỹ cũng cần rất nhiều thời gian. Arlhee Díaz xác định rằng “Cho đến nay, điều duy nhất chúng tôi đã làm là ký một thỏa thuận bảo mật với một trung tâm nghiên cứu ở quốc gia đó để bắt đầu trao đổi thông tin”. Từ thời điểm này trong tương lai chúng tôi có thể bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1, hiệu quả, nhưng đây mới chỉ là nghiên cứu lâm sàng chứ chưa đạt đến giai đoạn thương mại, một lỗi mà nhiều nhà báo đã mắc phải khi viết báo công bố “. Tổng giám đốc của công ty tiếp thị của CIM, Einar Blanco, đảm bảo rằng luật mới về đầu tư nước ngoài, vừa được chính phủ Cuba phê duyệt, ủy quyền cho Trung tâm Miễn dịch học Phân tử ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa nó. Họ thậm chí có khả năng sử dụng vùng Mariel miễn phí, nơi lợi ích cho nhà đầu tư lớn hơn nhiều.

Nguồn: Tạp chí sức khỏe

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.