Tiến sĩ Y khoa ĐH Mỹ chứng minh BS Lương vô tội

 13/05/2019 15:54 |  73388 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Trả lời phỏng vấn trên báo điện tử Infornet, tiến sĩ Y khoa ĐH Mỹ cho biết y lệnh của BS Lương như vậy là đúng và giả thiết nếu là bác sĩ khác trực ca hôm đó thì họ đều hành xử như vậy vì đó không phải là phạm vi chuyên môn của BS, họ đã nhận được thông báo “hệ thống nước lọc RO có thể hoạt động bình thường”.

BS Mỹ

BS Mỹ Trần Huỳnh

Tiến sĩ, bác sĩ Huynh Wynn Tran (quê tại Bạc Liêu, tốt nghiệp chuyên ngành Y sinh học – trường Đại học Grand Valley State University, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc University of Michigan Mỹ, tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ Y Khoa ĐH New York tai Buffalo, Mỹ; hiện là bác sĩ nội trú chuẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đại học University of Florida, bác sĩ nội trú chuyên khoa nội tổng quát Bệnh viện St Joseph Mercy Health) đã có đưa ra nhiều dẫn chứng để chứng minh BS Lương vô tội.

Cụ thể, ông cho rằng bác sĩ bị bắt khi có đủ những điều kiện như sau:

  • Thứ nhất: Có mối quan hệ bệnh nhân – bác sĩ (trường hợp này có).
  • Thứ hai: Có sự cẩu thả của bác sĩ nghĩa là một bác sĩ khác sẽ làm khác đi nếu trong trong trường hợp tương tự (quan trọng nhất).
  • Thứ ba: Sự cẩu thả này dẫn đến tổn thương và tổn hại (trường hợp này có).

Hôm xảy ra sự cố (ngày 29/5/2017), BS Lương nhận được thông báo hệ thống nước lọc RO đã hoạt động trở lại từ cán bộ vật tư của BV, người chịu trách nhiệm báo cáo khi công ty sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị bàn giao. Bởi vì kiến thức về máy móc không phải của bác sĩ nên không thể gán cho họ là cẩu thả trong công việc để bắt. Thiết nghĩ trong trường hợp đó, không có BS nào làm khác cách của BS Lương.

Vị tiến sĩ khẳng định đây là lỗi của toàn hệ thống mà nguyên nhân sâu xa là mục đích lợi nhuận. Công ty CP Thiên Sơn thuê lại một công ty khác khi chưa chắc chắn công ty đó có đảm bảo chất lượng như thỏa thuận ban đầu không. Nhắc đến cẩu thả thì phải nói đến nhân viên của công ty này, đã làm tồn dư axit, nguyên nhân trực tiếp khiến 9/18 nạn nhân tử vong.

Click xem: Thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM

Phải làm gì để bảo vệ những trường hợp tương tự?

Vụ án chạy thận ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình kéo dài hơn 1 năm nay và luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là giới bác sĩ. Đã rất nhiều ý kiến, trong đó có không ít chuyên gia lên tiếng bênh vực cho BS Lương, thậm chí gia đình của các nạn nhân cũng từng 5 lần lên tiếng kêu oan cho BS. Tuy nhiên, đến nay vụ án vẫn chưa đi đến hồi kết; đáng buồn, BS Lương bị đề nghị 36 – 42 tháng tù giam. Một lần nữa dư luận lại phẫn nộ tột độ khi cho rằng nghề Y ở Việt Nam nguy hiểm như vậy thì ai dám theo đuổi?

Trả lời về vấn đề này, Bác sĩ Trần Huỳnh (tên gọi ở Việt Nam) cho rằng đúng là đã có nhiều chuyên gia đầu ngành đã phân tích tình tiết có lợi cho BS Lương. Tuy nhiên, tất cả chỉ là những ý kiến cá nhân, công chúng chỉ quan tâm một thời rồi sẽ trôi vào dĩ vãng khi có trường hợp hay ý kiến mới xuất hiện. Vì vậy, theo tiến sĩ cần lập một hội đồng chuyên môn độc lập để đánh giá BS Lương có tội hay không và giữ vững lập trường đó đến cùng. Ngoài ra, nước ta cũng nên xây dựng bộ tiêu chuẩn chạy thận để kiểm tra và so sánh xem đã làm thiếu, sai điều gì chứ không nhất thiết bắt vài cá nhân để gán tội.

BS Lương

Cần có hội đồng thẩm định và luật sư Y khoa

BS Huỳnh khẳng định lại chỉ đơn giản như vậy, dựa vào nguồn tin của các tờ báo chính thống đã chứng minh được BS Lương vô tội vì “điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực nhận được thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn nên cho khởi động hệ thống lọc nước” (theo báo Tuổi trẻ). Điều đáng nói là hội đồng chuyên khoa nào dám đứng ra điều tra chứng minh khi bộ máy chính trị của nhà nước Việt Nam chỉ có một cơ quan kiểm soát?

Quay sang đất nước Mỹ mà anh công tác, BS Huỳnh cho biết những hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ như chạy thận nhân tạo đều có quy trình rõ ràng, đặc biệt BS có mua bảo hiểm và có các hội đoàn độc lập thẩm định lỗi khi có yêu cầu. Tại các bệnh viện lớn đều có người kiểm soát các rủi ro. Nếu có sai sót, những người này và luật sư bên bảo hiểm sẽ sắp xếp.

Anh cũng cho rằng sự có mặt đoàn luật sư Y khoa ở Việt Nam là cần thiết. Nhóm này chịu trách nhiệm phản biện trực tiếp và bảo vệ bác sĩ khi ra tòa. Mặt khác, hơn ai hết họ là người trong cuộc nên sẽ hiểu rõ về Y khoa và có cách nhìn chính xác với nhân viên ngành Y nên cơ hội tranh luận tốt hơn. “Các bác sĩ làm việc tại Việt Nam giống như làm việc trong sương mù vì không biết khi nào mình sẽ đi lạc đường. Điểm lại các trường hợp sai sót y khoa gần đây cho thấy, chưa có một khung pháp lý rõ ràng để phân tích sai sót khi xảy ra”, BS Huỳnh nói.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.