Cảnh báo: Mánh khóe lừa đảo sinh viên vào thời điểm cuối năm

 30/11/2018 17:28 |  1310 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Đánh vào nhu cầu tìm kiếm việc làm cuối năm, nhất là nhóm sinh viên, các nhà tuyển dụng tuyển dụng online lại tái diễn chiêu trò bày vẽ “việc nhẹ lương cao” để thu hút mà thực chất là để “bẫy” người tìm việc.

>>>Những tiêu chí chọn công việc như ý cho sinh viên mới ra trường

>>> Đâu là giải pháp cho những cử nhân đang thất nghiệp?
 
việc làm cuối nămRất nhiều người muốn tìm việc làm cuối năm để kiếm tiền tiêu tết

Nhu cầu tuyển dụng việc làm cuối năm tăng cao

Vào những ngày này cho đến tết, chỉ cần lướt qua một vòng trên các trang mạng xã hội, thông dụng nhất là Facebook hay gõ cụm từ “việc làm thời vụ cuối năm” trên google sẽ thấy xuất hiện hàng loạt kết quả khác nhau chỉ trong vài giây. Hình thức tìm việc online nhanh gọn, đơn giản này được rất nhiều người quan tâm, thậm chí cả những người không thông thạo về công nghệ.

Theo số liệu thống kê của các trung tâm, công ty môi giới việc làm, trong những phiên giao dịch gần đây, số lượng công việc thời vụ, bán thời gian tăng cao so với trước. Các nhà tuyển dụng tuyển bổ sung nhiều vị trí, ngành nghề đa dạng, mức lương cao, ví dụ một số ngành như kế toán, nhân viên telesale marketing, khách sạn, nhà hàng, thu ngân,…

Đáng chú ý, lời “mời chào” của các đơn vị này rất hấp dẫn, đại loại như “vì một cái tết có nhiều bánh chưng”, “vì một cái tết có thịt nạc”, “không yêu cầu kinh nghiệm”…Mức lương được trả cho những công việc này thường là 5 – 7 triệu đối với những người chưa có kinh nghiệm, rất phù hợp cho những sinh viên mới ra trường hoặc những bạn có nhu cầu làm thêm dịp tết.

Ông Nguyễn Quốc Thượng – giám đốc công ty cổ phần giúp việc HVT cho rằng, cuối năm luôn là thời điểm thị trường việc làm bán thời gian, việc làm thời vụ sôi động và tăng cao hơn. Bởi lẽ những công ty, doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm sẽ cần nhiều nhân lực dịp này để kịp hoàn thành các hợp đồng trước Tết Nguyên đán. Còn đối với người lao động, họ sẵn sàng nhận việc thời vụ, thời gian linh hoạt, hễ phù hợp với năng lực thì họ làm.

Sinh viên – “mồi ngon” của những kẻ lừa đảo

Chính nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm việc tăng lên vào thời điểm gần tết mà những đối lượng lừa đảo cũng gia tăng phạm vi, mức độ hoạt động để thu được nhiều món hời bất chính từ phía người tìm việc.

sinh viên bị lừa đảoSinh viên là đối tượng là kẻ lừa đảo thường hướng đến

Các đối tượng này bắt đầu rao trên các trang mạng xã hội, nhắm đúng mục tiêu là sinh viên. Sau đó chúng bắt đầu tiếp cận “con mồi” bằng cách “inbox để biết thêm thông tin chi tiết". Với mong muốn kiếm thêm thu nhập để có cái tết no ấm, đủ đầy, Trang – sinh viên trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch mới nhắn tin cho chủ nhân đăng status (tuyển người viết review sản phẩm). Theo đó, bên môi giới yêu cầu Trang phải đóng cho họ 400.000 đồng tiền phí để lập tài khoản viết bài. Thấy vô lý nên cuối cùng Trang từ chối mặc dù họ thường xuyên liên lạc. Nữ sinh còn cho biết thêm, phía bên dưới tin bài tuyển dụng đó thì có hàng loạt bình luận: “cho mình đăng kí một suất” và đều được rep (trả lời) “các bạn có nhu cầu vui lòng inbox cho tớ”.

Cũng có ước mơ bình dị như Trang, một bạn nữ khác đang là sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bạn không chọn công việc nhẹ nhàng mà chọn làm giúp việc theo giờ. Sau khi đóng 300.000 tiền cọc cho môi giới thì cô bỗng không thể liên lạc được với bên đó nữa, sử dụng số điện thoại khác để gọi thì thấy nhấc máy nhưng cô mở lời nhắc đến chuyện việc làm là điện thoại vụt tắt không một lý do.

Đầu năm thì đa cấp, cuối năm thì môi giới việc làm ảo, bao nỗi khổ đều đổ lên đầu những sinh viên. Dẫu biết rằng đi làm thêm thì rất tốt nhưng các bạn cần biết tỉnh táo, nâng cao tinh thần cảnh giác để không bị mất tiền oan.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.