Nghịch lý: Phụ huynh bị công an “bắt” vì tố hiệu trưởng lạm thu

 06/09/2018 12:06 |  1048 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Nhiều phụ huynh không đồng tình với các khoản thu cao bất thường đầu năm của nhà trường đã đồng loạt lên tiếng phản đối, sau đó họ đã bị công an mời lên làm việc.

>>> BCH Đoàn trường tổ chức cho học sinh THPT chơi trò "nhạy cảm"

>>> Bi hài chuyện đào tạo thạc sỹ chống tham nhũng

Phụ huynh bị công an “bắt” vì tố hiệu trưởng lạm thu

Vì quá bức xúc nên một tài khoản có tên T.T đã chia sẻ thông tin lên trang cá nhân Facebook về tin về một số khoản thu vô lý tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hà Nội). Cụ thể T. T viết như sau “Họ là những phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Đầu năm học, nhà trường yêu cầu phụ huynh phải đóng rất nhiều các khoản, như: Tiền đồng phục và sách giáo khoa 800.000 đồng; Tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng; Bảng tính thông minh 650.000 đồng; Quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; Quỹ lớp 300.000 đồng; Quỹ học tập 150.000 đồng. Tổng số tiền phải nộp được phụ huynh liệt kê chưa đầy đủ là hơn 8 triệu đồng, trong đó có rất nhiều khoản thu bất thường. Khi phụ huynh hỏi, giáo viên lòng vòng không giải thích được”.

lạm thu

Bảng học phí được phụ huynh đăng lên bảng xã hội

Trước nhiều khoản thu thiếu minh bạch của trường Tiểu học Sơn Đồng, một vài phụ huynh khác cũng đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đó nhà trường đã tìm về tận nhà các phụ huynh này để nói chuyện. Đáng chú ý, một số phụ huynh đã chia sẻ bài lên mạng xã hội bị Công an xã Sơn Đồng mời lên làm việc.

Sáng 4-9, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Tháng - Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) xác nhận sự việc và cho biết thêm: Vừa qua Công an xã vừa thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã mời phụ huynh đăng bài phản ánh việc tố Trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

Ông Tháng cho hay: “Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ.

Mời phụ huynh đăng bài lên mạng xã hội đến trụ sở UBND là để lắng nghe, nếu đúng thông tin đăng như phản ánh UBND sẽ chỉ đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng làm rõ. Hiện tại, UBND xã đã làm việc với nhà trường, yêu cầu nhà trường thu đúng, đủ, theo quy định của pháp luật” – ông Tháng nói.

Phụ huynh hỏi, Hiệu trưởng không trả lời

Sau đó, vào chiều ngày 4/9, Hiệu trưởng nhà trường có triệu tập buổi họp bất ngờ với phụ huynh học sinh ngay tại sân trường. Theo lịch, lẽ ra 4h chiều mới bắt đầu nhưng ngay từ lúc 3h, hàng trăm phụ huynh đã có mặt để lắng nghe ý kiến. Quanh đi, quẩn lại, vị Hiệu trưởng vẫn khăng khăng khẳng định những thông tin trên mạng xã hội là sai lệch, việc thu chi được tiến hành qua 4 bước, đây mới là bước lấy ý kiến của phụ huynh.

lạm thu đầu năm

Phụ huynh đồng loạt lên tiếng phản đối các khoản thu đầu năm vô lý

Tuy nhiên, nhiều đại diện cha mẹ học sinh thắc mắc: “tại sao cứ phải tự nguyện kiểu bắt buộc”, “đồng phục mỗi năm thay một mẫu là lãng phí; bảng tính thông minh cũng chưa cần đến, sao phải bắt mua?”,…Đến lượt phụ huynh lên ý kiến như vậy thì vị Hiệu trưởng đã quay ngoắt ra về mặc cho dân đổ dồn lên trước cửa phòng họp. Xem chi tiết tại >>> Lạm thu đầu năm: Phụ huynh hỏi, hiệu trưởng không trả lời?

Còn bàn về vấn đề, phụ huynh bị công an mời vì tố hiệu trưởng lạm thu, tài khoản Tuấn Trần bình luận: “Tại sao không kiểm tra nhà trường có thu giống vậy không, nếu sai thì mời người đăng lên làm việc. Phụ huynh vì sợ con em đi học sợ bị trù dập nên mới đang lên FB. Chưa gì đã bị dập rồi thì xã hội còn ai dám đấu tranh cho cái xấu. Trong trường hợp này ai được bảo vệ và tại sao?”. Một tài khoản khác có tên Dương Văn Tuấn cũng đồng tình với quan điểm trên: “Luật rừng ở địa phương? Thông tin những khoản thu của trường " bất hợp lý " là tội phạm chăng? Đừng để người dân nghĩ rằng đây là hành vi hù dọa để bịt miệng”?

Tất nhiên, cũng có một số ý kiến khác cho rằng: Cho con đi học là phải có trách nhiệm đóng góp các khoản chi cần thiết. Nếu con bạn không ăn bán trú, không đóng tiền máy tính thông minh, không học tiếng Anh tăng cường (các khoản có thể gọi là tự nguyện) thì các khoản phải đóng còn lại là đương nhiên, bắt buộc và cần thiết cho chính con bạn/1 năm học. Trừ các khoản tự nguyện không bắt buộc đóng, tổng còn lại bạn chia cho 10 thì số tiền trên không hề lạm thu. Đa số các trường ở vùng đồng bằng đóng với các khoản như trên...

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.