Bi hài chuyện đào tạo thạc sỹ chống tham nhũng

 07/08/2018 11:14 |  1330 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Trường Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố chương trình đào tạo thạc sỹ ngành Luật về quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng gây xôn xao dư luận  xã hội mấy ngày qua.

Theo đại diện khoa Luật , Đại học quốc gia Hà Nội, mục tiêu đào tạo của chương trình là cung cấp những kiến thức sâu sắc và toàn diện về quản trị nhà nước, phòng chống tham những cho các cơ quan, tổ chức trong bộ máy chính trị  nước ta đang tham gia công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong vô số ý kiến trái chiều thì có một ý kiến đáng bàn luận nhất là : "Tôi không biết tại sao lại có chương trình đào tạo thạc sĩ về phòng, chống tham nhũng. Đào tạo để làm gì? Họ sẽ giữ vị trí gì? Vị trí tham mưu, đề xuất hay thế nào?" - Theo Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (báo Đất Việt).

đào tạo thạc sỹ chống tham nhũng để làm gì?

Đào tạo thạc sỹ chống tham nhũng để làm gì?

Ông Thuận khẳng định: không riêng gì Việt Nam, phòng chống tham những là công việc, trách nhiệm mà bất kỳ nhà nước nào cũng phải làm để duy trì chế độ chính trị mình. Nhưng chỉ có công chức, người có quyền mới gây nhũng nhiễu, tham ô. Các trường đảng, cán bộ, hành chính nên mở khoa nghiên cứu, đào tạo chống tham nhũng thì hợp lý hơn.

Hơn nữa, muốn dạy người khác thì người giảng dạy phải có lý luận, phải giỏi và được đào tạo. "Nếu một người chưa biết gì về tham nhũng mà bây giờ dạy họ phòng, chống tham nhũng thì vô lý” - PGS.TS Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ với báo Dân Việt.

Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ để xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh; cần thanh lọc những thành phần thiếu đạo đức. Nghịch lý ở chỗ, những cán bộ được bổ nhiệm đảm đương các trọng trách lớn đều qua xét duyệt phẩm chất, tư cách, năng lực, thường xuyên rèn luyện đạo đức, huấn luyện chuyên môn nhưng lòng tham vô đáy đã khiến không ít người rơi vào vòng lao lý.

đào tạo thạc sỹ chống tham nhũng

"Văn hóa" phong bì ở nước ta

Tham nhũng ở nước ta đã trở thành một vấn nạn cản trở sự phát triển của đất nước trong suốt nhiều năm. Nếu không “diệt giặc” tham nhũng thì nguy cơ làm trì trệ nền kinh tế, sẽ triệt tiêu cả động lực xây dựng bảo vệ Tổ Quốc mà ông cha ta đã dày công xây dựng nên.

Từ vụ án kinh tế lớn Vinashin, Vinaline cho đến vụ gian lận thi cử nghiêm trọng ở hàng loạt tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia. Đau lòng hơn là vụ chủ tịch xã đòi “lót tay” 3 triệu đồng tiền hỗ trợ bão lụt ở Thanh Hóa. Tham nhũng đã len lỏi khắp mọi vị trí thế mà có những vụ điều tra từ năm này sang năm khác mới phanh phui được. Vấn đề là cơ quan chức năng có đủ quyết tâm, đủ trong sạch sẽ làm sáng tỏ vụ việc không hay đến lúc “leo” lên ở vị trí quyền cao chức trọng hơn thì uy hiếm ngược lại cơ quan phòng chống tham nhũng.

Thực tế, nhiều năm qua, nhiều cán bộ Việt Nam được cử đi huấn luyện, đào tạo bài bản ở những nước có mô hình bộ máy quản trị chống tham nhũng hiệu quả. Nhưng một số cán bộ bị biến chất vẫn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đề gây “nghiệp” cho dân. Học bao nhiêu lớp không quan trọng, học gì không quan trọng bằng học tính liêm khiết, đó là bước đầu thành công trong công cuộc phòng chống tham nhũng, giúp cuộc sống của người dân bớt cơ cực hơn.

Tổng hợp tin tức tại caodangduoctphcm.org.vn

 

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.