Lạm thu đầu năm: Phụ huynh hỏi, hiệu trưởng không trả lời?

 05/09/2018 10:11 |  6073 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Phụ huynh đẩy cửa, đổ dồn lên trước phòng họp của giáo viên để phản đối việc Hiệu trưởng rời đi, không lắng nghe ý kiến, thái độ thiếu tôn trọng.

>>> BCH Đoàn trường tổ chức cho học sinh THPT chơi trò "nhạy cảm"

>>> Vào phòng trọ nữ sinh trộm đồ, trộm luôn "đời con gái"

lạm thu đầu năm

Các khoản thu đầu năm của trường Tiểu học Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội.

Trước thông tin tố cáo trường mình trên mạng xã hội, chiều tối ngày 4/9, bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đã tổ chức buổi họp bất ngờ với phụ huynh học sinh.

Theo thông báo, cuộc họp diễn ra lúc 16h, tuy nhiên, từ 15h chiều, hằng trăm phụ huynh đến trường. Hầu hết, ai cũng vô cùng bức xức, không thể đồng ý với những khoản thu cao quá mức.

Hiệu trưởng tìm cách "né" phụ huynh?

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng cho rằng những thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn sai lệch về các khoản thu đầu năm, không đúng với dự kiến của nhà trường.

Việc thu các khoản tiền đầu năm sẽ được tiến hành theo 4 bước, đây mới chỉ là bước thứ 2 – bước lấy ý kiến của phụ huynh. Sau đó mới tập trung các ý kiến và đi đến kết luận các khoản thu cuối cùng. Cũng theo bà Oanh, phụ huynh nên tin tưởng vào nhà trường, đừng để những thông tin trên mạng gây hoang mang.

"Hiện chúng tôi đang tập trung cho lễ khai giảng nên chư có câu trả lời cho phụ huynh học sinh. Sau khai giảng, chúng tôi sẽ tập hơn ý kiến của phụ huynh học sinh, sau đó báo cáo và được các cấp phê duyệt, nhà trường sẽ niêm yết chính thức, công khai các khoản thu của trường", bà Oanh cho biết.

thu học phí

Phụ huynh đẩy cửa, đổ dồn lên trước phòng họp của giáo viên để phản đối việc Hiệu trưởng rời đi, không lắng nghe ý kiến phụ huynh.

Sau phần phát biểu của Hiệu trưởng, một đại diện phụ huynh đứng dậy để có ý kiến, nhưng vị hiệu trưởng đã vội rời khỏi sân khấu và gọi các giáo viên về phòng hội đồng. Điều này khiến hầu hết các phụ huynh có mặt tại buổi họp bức xúc. Một trong số đó bày tỏ: “ Tôi không tưởng tượng được một vị Hiệu trưởng muốn được niềm tin mà lại hành xử như thế. Chúng tôi đã chấp nhận xa xôi, nắng nôi ngồi đến cuối giờ để lắng nghe Hiệu trưởng nói, vậy mà đến lượt chúng tôi hỏi thì quay ngoắt ra về. Như thế thì triệu tập chúng tôi để làm gì? Đây rõ ràng là thái độ không tôn trọng hàng trăm phụ huynh có mặt tại đây".

Những khoản thu đầu năm “tự nguyện”

Cụ thể, theo chị N.T. H. T– đại diện hội cha mẹ học sinh cho rằng, các khoản thu đầu năm học 2018-2019 gồm: học hè 800.000 đồng, Tiếng Anh tăng cường 1.170.000 đồng, tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng, tiền đồng phục,…Tổng cộng các khoản tiền phải nộp đầu năm lên đến gần 8 triệu đồng/học sinh.

Chị T. cho rằng, số tiền này gần ngang với số tiền nhập học của một tân sinh viên đại học. Riêng khoản tiền học hè 800.000 đồng/tháng là cao bất thường. Bởi theo tìm hiểu, tại các trường lân cận, khoản tiền này chỉ từ 500.000-700.000 đồng. Hơn nữa, không nhất thiết phải thay mẫu mã, màu sắc áo đồng phục, gây lãng phí.

học phí

Hàng trăm phụ huynh tập trung dưới sân trường phản đối việc lạm thu.

Cũng theo chị T, tất cả các khoản thu chi đều được nhà trường huy động một cách "tự nguyện" thông qua các mẫu đơn, phiếu đã được soạn sẵn nội dung để phụ huynh ký. Gọi là tự nguyện nhưng tự nguyện kiểu bắt buộc, phụ huynh nào không đóng lại sợ bị ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em mình. Nhiều người vì lý do đó mà đặt bút kí dù trong lòng bất bình.

Còn theo phụ huynh N.T.A, việc dùng bảng tính thông minh chưa thực sự cần thiết với học sinh tiểu học, nhất là các khối lớp 1, 2. Tuy nhiên, nhà trường vẫn yêu cầu trang bị trong khi phụ huynh phản đối. Theo đó, mỗi học sinh sẽ phải đóng 650.000, nhưng lại chỉ để nhà trường... thuê, chứ không "mua đứt" các thiết bị này.

Chị N.T. A cũng không khỏi bức xúc khi 2 năm nay, nhà trường vẫn thu quỹ phụ huynh toàn trường là 250.000 đồng/học sinh/năm. "Theo luật, đây là khoản thu tự nguyện dựa trên thỏa thuận của các phụ huynh với nhau, nhưng trường lại ấn định hoàn toàn, thông báo là mỗi năm thu bao nhiêu. Năm 2015 trường thông báo thu 150.000 đồng/cháu, đến năm 2016 đến nay thì thu 250.000 đồng/cháu. Trường chỉ thông báo thiếu quỹ thì thu thêm, nhưng số tiền này được chi vào những mục đích nào thì phụ huynh không hề hay biết", chị A cho hay.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.