GS Hồ Ngọc Đại: "Tôi không tức giận, không chấp những người thiếu hiểu biết"

 17/11/2018 17:07 |  1171 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Mấy ngày vừa qua, dân tình chưa hết “sốc” vì phát ngôn: “Phụ huynh không được can thiệp vào việc học của con” của GS Hồ Ngọc Đại thì nay lại mất bình tĩnh vì câu nói mới của ông: “Tôi không tức giận, không chấp những người thiếu hiểu biết”.

>>> Vụ SGK Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục: Danh tiếng hay mang tiếng?

>>> Nghịch lý: Phụ huynh bị công an “bắt” vì tố hiệu trưởng lạm thu

sách tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục gây tranh cãi trong thời gian qua

Một số clip chia sẻ việc dạy tập đọc với phương pháp mới từ sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục (các học sinh chỉ tay vào biểu tượng hình tròn, hình tam giác, hình vuông... để đọc) thu hút lượt like, comment và share với tốc độ chóng mặt. Hầu hết ai cũng tỏ ra hoang mang trước cách đánh vần “lạ” này.

Bàn về vấn đề này, chủ biên cuốn sách - GS Hồ Ngọc Đại cho biết, một số người chưa hiểu biết nên mới buông lời chê bai, phê phán thậm chí lăng mạ phương pháp dạy của ông. Bởi cuốn sách này vốn đã được thí điểm ở một ngôi trường danh tiếng trên địa bàn thành phố Hà Nội – Trường Tiểu học Thực Nghiệm từ năm 1978 và hàng chục địa phương tự nguyện xin được áp dụng dạy học theo sách của ông, ước chừng khoảng 800.000 học sinh đã theo học.

Tuy nhiên, khi nhận được những nhận xét phản cảm như vậy, vị giáo sư vẫn tỏ ra hết sức bình thản: “Tôi không chấp những người không hiểu biết. Có rất nhiều luồng ý kiến trên mạng, lúc xem xét một sự việc, hiện tượng, cần xem xét từ nhiều phía, thu thập thông tin từ nhiều nơi chứ không thể theo một chiều. Tôi cũng chẳng buồn bực hay tức giận vì ý kiến của mọi người, phụ huynh là tự nhiên, bởi phương pháp dạy của tôi hoàn toàn khác so với cách dạy truyền thống mà”, GS Đại bày tỏ.

gs Hồ NGọc Đại

GS Hồ Ngọc Đại trả lời phỏng vấn báo chí

Ông nói thêm, việc phụ huynh hoang mang ở đây trước hết do chỉ biết về cái cũ và không biết về cái mới. Phụ huynh phụ huynh không nên can thiệp vào việc học của con. "Con học ở trường cần theo cô giáo còn không nên theo cách của mình, trình độ của mình mà áp đặt cho con", ông nói.

Đồng tình với quan điểm trên, nhà giáo Trương Thị Cẩm Tú – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực nghiệm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Công nghệ Giáo dục Hà Nội cho rằng có nhiều nguyên nhân để giải thích vấn đề này nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất là do cách đánh vấn hoàn toàn khác khiến phụ huynh cảm thấy khó khăn, thậm chí là không thể dạy chữ cho con em mình. Cùng với những thông tin “giật title câu view” như: “cách đánh vần lạ”, “tương lai của các em sẽ như thế nào khi học sách của GS Đại”,…càng làm “nổi sóng” dư luận. Rất nhiều bình luận phản đối gay gắt, lăng mạ vị giáo sư, những nhà giáo đang dạy ngôn ngữ mẹ đẻ cho con trẻ.

GS Hồ Ngọc Đại nhấn mạnh, không thể gán ghép phương pháp dạy học sinh tập đọc của ông với cải tiến chữ Tiếng Việt của PGS Bùi Hiền. Đây là hai vấn đề, hai tư duy hoàn toàn khác nhau. Đừng vì thiếu hiểu biết mà gán ghép vào nhau như vậy. Cụ thể, ông chỉ muốn thay đổi cách dạy học đánh vần trong khi vẫn tôn trọng nguyên trạng chữ Quốc ngữ còn PGS Bùi Hiền thì muốn thay đổi chữ Quốc ngữ.

Nhiều thầy cô giáo đang dạy học sinh ở bậc tiểu học đều cho rằng phụ huynh không nên lo lắng về cách học sinh lớp 1 đọc theo ô vuông, hình tròn, tam giác. Bởi theo họ đây là bài dạy trẻ cách tách lời thành tiếng chứ không phải bài học vần và với phương pháp này, các học sinh đã học thuộc lời trước.

"Mục đích của các hình là để học sinh nhận biết mỗi tiếng mình phát ra tương đương với một hình và kể cả các học sinh chưa biết những chữ đó, nhưng các học sinh biết lời nói đó có bao nhiêu tiếng. Việc này không liên quan đến việc phương pháp dạy học vần theo âm hay theo chữ", một cô giáo bày bỏ. Cô giáo này cũng nói thêm thay vì đi chia sẻ những clip “chế” thì dành thời gian đó để tìm hiểu những clip mẫu để hiểu hơn về chương trình này để có thể đồng hành cùng con mà không phải cảm thấy bức xúc, hoang mang.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.