Cẩm nang tân sinh viên về việc sống chung

 14/08/2018 17:33 |  615 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Mùa tuyển sinh kết thúc cũng là lúc những thí sinh trúng tuyển khăn gói lên Thủ đô nhập học. Sau khi lo lắng hết các thủ tục nhập học, phòng trọ thì tân sinh viên lại lo lắng tìm bạn bè về sống chung.

>>> Những sai lầm mà tân sinh viên thường mắc phải

Cẩm nang tân sinh viên về việc sống chung

Việc sống chung không chỉ giúp sinh viên san sẻ tiền nhà mà còn đỡ đần nhau lúc ốm đau hay động viên, cùng tiến trong học hành. Tuy nhiên, sống chung với nhau “thuận buồm xuôi gió” chẳng phải dễ dàng. Theo kinh nghiệm từ bản thân cũng như bạn bè, cựu sinh viên ngành Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ những cẩm nang cho tân sinh viên những bài học xương máu khi những con người xa lạ quyết định “góp gạo thổi cơm chung”.

1. Tìm hiểu kỹ về người ở ghép

Nhiều sinh viên không đủ cáng đáng tiền phòng trọ khi ở một mình liền nhanh chóng “rao tìm” bạn ở ghép qua mạng ngay từ khi vừa đặt chân lên thành phố. Không biết rõ về tính cách của người mới đến đã đành, không rõ về lý lịch của bạn cùng phòng khiến nhiều sinh viên vô tình dẫn kẻ trộm về nhà.

cẩm nang tân sinh viên

Cùng tiến khi về cùng phòng nếu hợp nhau

Những tài sản có giá trị của mình bị mất trắng chỉ sau một đêm khi tìm được bạn ở ghép. Chưa kể những trường hợp, bạn mới là tội phạm đang bị truy nã, nếu chẳng may bị phát hiện thì chính mình cũng phải chịu nhiều liên lụy, thậm chí có thể bị coi là “đồng phạm”.

2. Thuê nhà trọ giá phù hợp

Tưởng như việc thuê nhà trọ không ảnh hưởng gì đến việc sống chung của đôi bạn nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều. Dẫu biết rằng có ở nhiều người sẽ rẻ tiền hơn khi ở một mình nhưng mức giá đó có thể vẫn cao so với nhiều sinh viên. Mọi xích mích có thể xuất phát từ chuyện giá phòng mà ra.

Nếu cùng nhau đi thuê phòng trọ thì tốt nhất nên bàn bạc trước về nên thuê phòng giá bao nhiêu tiền, khép kín hay không khép kín, chung chủ hay không,… Nếu có thể vẫn nên mặc cả với chủ cho thuê.

3. Khóa cửa cẩn thận

Đừng để niềm vui của việc sống chung xóa đi các quy tắc bắt buộc phải có: đóng cửa phòng trước khi đi ngủ. Đó là cách giúp bạn phòng ngừa trộm cắp, đề phòng an toàn tính mạng cho bản thân. Bởi đã có trường hợp trộm vào phòng trọ bí quá giết người hay có trường hợp vào phòng trọ nữ sinh trộm đồ, trộm luôn đời con gái.

sống chung

Nhiều trường hợp trộm đồ, đến trộm đời con gái tại phòng trọ có nhiều người ở chung

4. Nấu ăn chung

Một việc làm đơn giản nhưng lại rất ý nghĩa với những “cặp” sống chung. Cùng nhau đi chợ, cùng nhau nấu ăn vừa là để tiết kiệm, vừa là để hiểu nhau hơn, có nhiều kỷ niệm đẹp về nhau hơn. Càng có nhiều kỷ niệm đẹp càng gắn bó lâu dài.

5. Hạn chế cái “tôi”

Đã là con người, ai cũng có những cái tôi cá nhân ích kỷ nhưng điều quan trọng là phải biết kiềm chế, sống chân thành, hòa hợp, yêu thương nhau mỗi ngày. Không nên giận dữ, thù hằn bạn cùng phòng, có chuyện gì chưa phải lòng thì cứ nói thẳng ra rồi cùng nhau khắc phục để không xảy ra trường hợp tương tự.

6. Sòng phẳng

Đây là cách giúp nhiều bạn trẻ sống được với nhau từ năm đầu cho đến năm cuối. Vay mượn tiền bạc rõ ràng, trả đúng hẹn, trả tiền những món đồ dùng chung,…là lẽ đương nhiên giúp bạn cùng phòng tin tưởng vào tính cách của mình hơn.

Ngoài ra, việc sống chung còn xảy ra nhiều vấn đề mà tân sinh viên cần lưu ý nhưng trên đây là những điều đáng nhớ nhất. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn tân sinh viên có thêm sự chuẩn bị trước khi bước vào “đời sống hôn nhân”.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.