Cách chi tiêu hợp lý cho tân sinh viên mới xa nhà

 15/08/2018 17:03 |  931 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Sinh viên năm nhất vừa rời xa quê lên thành phố nhập học cần học cách chi tiêu hợp lý để tự lập và trưởng thành hơn.

Trở thành tân sinh viên là bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục ước mơ của mỗi người. Đến với một môi trường xa lạ, xa vòng tay của bố mẹ, mỗi người phải tự lo toan mọi thứ: học hành, chi tiêu tiết kiệm,…

>>>Sinh viên kiêng gì trong tháng cô hồn?

>>>Những sai lầm mà tân sinh viên thường mắc phải

tân sinh viên cần lưu ý gì

Tân sinh viên xa nhà bắt đầu bước vào cuộc sống tự lập

Cách chi tiêu hợp lý cho tân sinh viên

Thuê phòng trọ giá cả phù hợp

Có lẽ tìm phòng trọ là việc đầu tiên mà sinh viên nào cũng phải làm ngay khi vừa đặt chân lên thành phố. Khoản tiền để thuê nhà cũng chiếm phần lớn nhất trong tổng phí sinh hoạt của các bạn. Nếu được thì nên ở trong ký túc xá của các trường để tiết kiệm đến 60%, vì hầu hết trường nào cũng có chính sách ưu tiên, hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên nghèo được ở trong ktx của trường.

Còn với những sinh viên muốn ở ngoài để thoải mái, tự do hơn thì cần bỏ thời gian để đi xem cụ thể, rõ ràng, nên xem phong thủy phòng trọ, khoảng cách từ phòng trọ đến trường, an ninh có đảm bảo không?...Theo cuốn cẩm nang tân sinh viên về việc sống chung khuyên rằng nên tìm những người bạn đáng tin cậy, dung hòa nhau để cùng share tiền phòng. Đó là cách giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền lớn để đầu tư vào việc mua sách học tập.

Ghi chi tiết những thứ cần chi

Chuẩn bị và ghi ra những khoản chi tiết rất có ích cho mọi người, nhất là với tân sinh viên trong giai đoạn đầu năm học. Cách này sẽ giúp bạn tránh khỏi những cơn “cám dỗ chi tiêu”, từ đó tiết kiệm chi phí và định hướng mục đích chi tiêu trong tương lai đúng cách.

cẩm nang tân sinh viên

Cẩm nang tân sinh viên về chi tiêu

Lấy một ví dụ đơn giản, dễ hiểu như những sinh viên nữ thường có sở thích mua sắm quần áo, nếu không lên danh sách những thứ cần mua thì rất dễ cứ ra chợ, vào shop rồi chi tiêu quá đà những món đồ mà lúc ở nhà không nghĩ sẽ mua.

Nên mặc cả khi đi mua sắm

Tân sinh viên vừa mới lên thành phố lớn rất dễ bị những chủ của hàng “hét” giá. Người mua hàng thông minh là người biết mặc cả, không lo sợ bị mắng, cứ nhớ câu “thuận mua vừa bán” mà hành động. Thực tế, không ít nơi mua sắm, nhất là những khu chợ sinh viên, người bán hàng thường nói thách giá lên gấp đôi, gấp 3 thậm chí là gấp 4.

Tự nấu ăn thay vì đi ăn ngoài

Tự nấu cơm ở nhà không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn giúp sinh viên tiết kiệm được nhiều chi phí. Hơn nữa, đa số sinh viên đều có nhiều thời gian rảnh nên tận dụng khoảng thời gian quý báu để tự nấu nướng thay vì ăn ngoài hay dùng cơm hộp vừa mất vệ sinh, hai sức khỏe, không hợp vị. Nhật Minh - sinh viên ngành Cao đẳng Hộ sinh HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ: Tuy ở phòng trọ nhưng Minh không tốn tiền nhiều như ở ký túc vì được nấu ăn, có khi chỉ mất 20k/ ngày trong khi đó là tiền ăn một suất ở ngoài, có nơi còn đắt hơn. Một giờ, một ngày, một tháng, một năm rồi ba năm thì tiết kiệm được khối tiền.

chi tiêu hợp lý cho tân sinh viên

Ăn ở nhà vừa đảm bảo sức khỏe vừa tiết kiệm

Ban đầu tuy phải sắm nhiều thứ để phục vụ cho việc nấu ăn như: ga, xong nồi, bát đũa,…nhưng tính lâu dài thì chi phí đó chẳng là gì so với việc bạn đi ăn ở ngoài. Lúc mua ga thì nên mua bình ga lớn vì sẽ tiết kiệm và tiện lợi hơn. Nấu ăn còn giúp những người cùng phòng hòa hợp hơn, nâng cao tay nghề.

Sử dụng phương tiện công cộng

Nếu nhà gần trường thì nên đi bộ đến trường hoặc đi xe đạp để vừa tiết kiệm chi phí vừa tốt cho sức khỏe còn nếu nhà xa thì xe bus chính là phương tiện tối ưu giúp bạn không mất khoản tiền xăng xe vừa góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nên hạn chế những cuộc vui thường xuyên với bạn bè vì cách này sẽ ngốn đi một khoản tiền kha khá.

Xin việc làm partime

Kiếm tiền đôi khi còn quan trọng hơn tiết kiệm tiền, có thêm một khoản thu nhập từ việc làm thêm sẽ giúp sinh viên chi tiêu thoải mái hơn, cuộc sống dư giả hơn. Làm thêm còn để tích lũy những kinh nghiệm quý giá, biết quý trọng đồng tiền, quý trọng mồ hôi nước mắt của ba mẹ, từ đó không dám tiêu xài hoang phí.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.