DNR viết tắt trong Y học là gì?

 05/04/2019 11:04 |  11223 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

DNR ( Do Not Resuscitate) - lệnh không hồi sức được bác sĩ ban hành, không được hồi sức tim phổi (CPR) nếu nhịp thở của bệnh nhân đã ngừng lại hoặc nếu tim của người ấy ngừng đập.

DNR là gì

DNR là lệnh không hồi sức vì tỷ lệ sống quá thấp

DNR là gì?

DNR tức là lệnh được thông báo trước khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Lệnh  này cho phép bệnh nhân có muốn chọn CPR trong tình thế nguy kịch không. Nó không hướng dẫn các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc khác hoặc dinh dưỡng. Bác sĩ chỉ ra lệnh sau khi nói rõ về tình trạng cho bệnh nhân, tiếp nhận nguyện vọng của họ, người được ủy quyền và người thân của người bệnh.

Hiểu một cách nôm na là khi bệnh nhân đến giai đoạn cuối, bác sĩ xác định rất khó qua khỏi nên sẽ hỏi và lấy ý kiến của người bệnh và người thân xem có muốn hồi sức không. Nếu không, họ sẽ ra lệnh không hồi sức (DNR).

Hồi sức là phương pháp điều trị bạn nhận được khi máu chảy nhiều hoặc ngừng thở. Các bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách ấn vào ngực, sốc điện để khởi động lại trái tim, dùng các ống thở để mở đường thở, thuốc,...Nếu bạn gần cuối đời hoặc bị bệnh không thể cải thiện, có thể chọn thực hiện CPR hay không. Nếu muốn thì không cần làm gì nhưng nếu không muốn CPR thì cần nói chuyện với bác sĩ về lệnh DNR. Đây có thể là những lựa chọn khó khăn cho bạn và những người gần gũi với bạn. Hãy suy nghĩ kĩ càng trước khi ra quyết định.

Các bước thiết lập DNR

- Trước hết, bệnh nhân cần tìm hiểu thêm về tình trạng sức khỏe của mình hiện tại và những gì mong đợi trong tương lai.

- Nói chuyện với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của CPR.

- Mục đích của DNR không phải là kéo dài cuộc sống mà là điều trị các triệu chứng đau, khó thở để duy trì sự thoải mái. Khi đặt DNR, bạn vẫn có quyền thay đổi quyết định và yêu cầu CPR.

- Nếu bạn quyết định bạn muốn được DNR, hãy nói với bác sĩ và nhóm y sĩ chăm sóc về những gì bạn muốn. Bác sĩ phải làm theo mong muốn của bạn, hoặc:

  • Bác sĩ có thể giới thiệu chuyển bệnh nhân đến một bác sĩ, bệnh viện khác giỏi hơn.
  • Nếu là bệnh nhân trong bệnh viện hoặc viện dưỡng lão, bác sĩ phải đồng ý giải quyết mọi tranh chấp để thực hiện mong muốn của người bệnh.

- Bác sĩ sẽ điền vào mẫu đơn đặt hàng DNR.

- Viết thứ tự DNR trên biểu đồ y tế nếu bệnh nhân đang ở trong bệnh viện.

- Viết mong muốn của bệnh nhân

- Thông báo cho gia đình về lựa chọn của người bệnh

- Do bệnh tật hoặc chấn thương nặng, bạn không thể nói rõ mong muốn của mình về CPR, hãy nhờ người thân cận nhất giúp đỡ.

DNR viết tắt trong Y học là gì

Nhiều bệnh nhân không muốn được tiếp tục hồi sức nên chọn đặt DNR

Khi đặt lệnh DNR, bệnh nhân ít được chăm sóc

Tất nhiên, y bác sĩ nào cũng luôn cố gắng hết sức để cứu sống người bệnh. Tuyvậy, có những bệnh tình phức tạp, vượt ngoài khả năng khiến họ không thể làm gì hơn. Còn phía người bệnh, một phần vì không muốn trở thành gánh nặng cho người thân, một phần có thể không muốn bị làm phiền nên thích ít được chăm sóc hơn.

Bệnh nhân có DNR ít được truyền máu, catheterizations tim, bypass tim, hoạt động cho biến chứng phẫu thuật, cấy máu, kháng sinh và xét nghiệm chẩn đoán. Có thể nói tỷ lệ sống của người bệnh lúc này được xác định chỉ còn 1% nên nếu thực hiện những phương pháp trên cũng vô nghĩa, không thể cải thiện tình trạng hay duy trì sự sống dài lâu. Do đó, khi không được hồi sức thì những người này thường mất sớm hơn. Một nghiên cứu đã nhóm 26.300 bệnh nhân bị bệnh nặng trong giai đoạn 2006 - 2010 từ bệnh nặng nhất đến nhẹ nhất, sử dụng thang điểm chi tiết từ 0 đến 44. Họ so sánh tỷ lệ sống của bệnh nhân ở cùng cấp độ, có và không có lệnh DNR. Trong nhóm nhẹ nhất, 69% những người không có DNR sống sót xuất viện, trong khi tỷ lệ này ở bệnh nhân có DNR chỉ có 7%. Trong nhóm người ở mức độ trung bình, 53% những người không có DNR sống sót và chỉ có 6% những người đặt DNR hồi phục. Trong số những bệnh nhân mắc bệnh nặng nhất, 6% những người không có DNR sống sót và không có bệnh nhân DNR nào được sống.

Sau khi CPR thành công, các bệnh viện thường thảo luận về việc đưa bệnh nhân vào DNR, để tránh hồi sức khác. Thông thường sẽ hướng dẫn người bệnh chờ 72 giờ để xem tiên lượng như thế nào. Nhưng trong vòng 12 giờ, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống thành công, sớm hơn so với kỳ vọng. Điều này cũng chứng minh sự tiến bộ về thiết bị Y tế cũng như tay nghề của bác sĩ.

Cao đẳng Y Sài gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.