NÓNG: Cựu phó giám đốc công ty Dược VN Pharma vừa bị bắt

 16/01/2019 14:55 |  3080 lượt xem |  Chuyên mục: Kiến thức chuyên ngành |  Ngọc Anh

Cơ quan công an vừa bắt tạm giam hai đối tượng, cựu phó giám đốc và nhân viên của công ty CP VN Pharma sau một thời gian dài xác minh để điều tra những sai phạm liên quan trong vụ án.

 Cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

Đó là thông tin độc quyền được đăng trên Báo Người lao động. Theo đó, ông Phan Xuân Thiện (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) và bà Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty CP VN Pharma) đã bị Bộ công An bắt  để điều tra về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Được biết, ông Thiện là người môi giới cho Hoàng Trúc Vy thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc. Mặc dù ông biết nguồn gốc xuất xứ của các lô này và con dấu giả công ty Helix Canada nhưng vẫn để Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma) và nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

Vụ án công ty CP VN Pharma gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài. Công ty này chuyên buôn bán thuốc chữa bệnh. Nhưng từ năm 2013, ông Hùng đã thông qua một giám đốc công ty khác để đặt mua loại thuốc tân dược có nhãn mác của công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada  để bán và cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó, có thuốc điều trị bệnh ung thư có tên H-Capital 500mg Caplet với 9.300 hộp. Do nghi vấn nên cơ quan quản lý Dược của Bộ Y tế đã yêu cầu những lãnh đạo này phải giải trình.

Thông qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được loại thuốc này được nhập từ một người nước ngoài có tên là Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp và đến tay Hùng là 27 USD/ hộp.

 Người đàn ông nước ngoài này cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết về kinh doanh do Bộ Y tế Canada công nhận và được đóng dấu của đại sứ quán Việt tại nước này. Tuy nhiên, khi điều tra mới biết chúng đều là giả.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cơ quan quản lý Dược phẩm Việt Nam nên Nguyễn Minh Hùng đã cho nhân viên thuê Dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc điều trị bệnh ung thư rồi đưa cho cấp dưới của Hùng đóng dấu Công ty Helix Canada và chuyển đi xin giấy phép nhập khẩu.

Sau đó, Nguyễn Minh Hùng tiếp tục chỉ đạo nhân viên của mình dùng để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền 9.300 hộp không rõ nguồn gốc vào Việt Nam. Khi kiểm nghiệm mới biết nó chứa 97% hoạt chất capecitabine, kém chất lượng, không dành để chữa bệnh cho người, giá nhập khoảng 5 tỷ đồng.

Như vậy, Nguyễn Minh Hùng đã làm những hành vi sai trái như: làm giả giấy tờ, con dấu, giấy chứng nhận thực hành thuốc tốt của Bộ Y tế Canada được hợp pháp hóa dưới lãnh sự  của đại sự quán Việt tại Canada.

Chưa kể, Ông Minh Hùng còn chỉ đạo cho cấp dưới tự viết giấy hướng dẫn sử dụng thuốc rồi cho vào từng hộp còn nhãn mác là do phòng nghiên cứu và phát triển của công ty này thiết kế, làm giả hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận kiểm nghiệm xuất xưởng lô thuốc H - Capita 500 mg Caplet mang tên Helix Canada.

Sau quá trình điều tra xác minh, Bộ công An nhận định những giấy tờ này đều giả. Mã vạch trên hộp thuốc điều trị ung thư không được đăng kí tại quốc gia nào trên thế giới.

Trước đó, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã phạt Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù và những người khác về hành vi buôn lậu nhưng sau đó đã hủy bản án để điều tra lại.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp từ báo Người lao động

>>>   Nhân viên BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tùy tiện sử dụng hệ thống nước lọc RO

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.