Công việc của Trình Dược viên và kinh nghiệm làm nghề

 02/03/2024 15:02 |  4542 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

So với mặt bằng chung, thu nhập của Trình Dược viên không giới hạn khiến nhiều người ao ước và đây là một trong những điều làm cho họ tò mò về ngành nghề thú vị này.

Trình Dược viên là gì?

Chắc hẳn rất nhiều người vẫn chưa biết Trình Dược viên là gì? Trình Dược viên là những người giới thiệu, cung cấp thuốc, dịch vụ Y tế của công ty đảm bảo chất lượng cho người dùng. Hiểu nôm na, Trình Dược viên là những người đi bán thuốc. Nhưng để bán được thuốc, tăng doanh số bán hàng thì người làm nghề cần có trình độ và bản lĩnh tránh được những cám dỗ trong nghề.

trình dược viên là gì
Mô tả công việc của Trình Dược viên

Cơ hội nghề nghiệp của Trình Dược viên ngày càng nhiều khi ngành Dược Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các công ty, tập đoàn Dược mọc lên như nấm và cần đội ngũ làm công tác giới thiệu sản phẩm. Số lượng Trình Dược viên càng thiếu hụt trầm trọng khi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta với số vốn lớn và chiến lược lâu dài. Sinh viên học ĐH hay Cao đẳng Dược chính quy mới ra trường có thể xin được việc làm ngay với mức lương khởi điểm khá ổn.

Công việc của Trình Dược viên

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể chọn làm Trình Dược viên (TDV) theo một trong 2 con đường sau:

  • Trình Dược viên ETC: Đến gặp đối tượng khách hàng là các bác sĩ ở các bệnh viện để giới thiệu sản phẩm, truyền đạt tất cả những thông tin về thuốc cho bác sĩ và thuyết phục để bác sĩ đồng ý chốt đơn hàng của công ty.
  • Trình Dược viên OTC : Đến gặp các Dược sĩ, chủ quầy thuốc và giới thiệu sản phẩm, chốt đơn tương tự như trên.

Nói chung công việc của Trình Dược viên ETC hay OTC hằng ngày đều giống nhau chỉ khác ở đối tượng phục vụ và địa bàn hoạt động. Tùy vào đối tượng cụ thể mà TDV cần có cách tiếp cận, giao tiếp, ứng xử khéo léo.

Kinh nghiệm làm Trình Dược Viên

Mục tiêu nghề nghiệp của TDV là cố gắng để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty mình, từ đó thúc đẩy nhanh doanh số cho công ty. Họ thường đặt ra chỉ tiêu bán được bao nhiêu đơn/ ngày và cố gắng vượt chỉ tiêu để nhận thưởng, hoa hồng, tăng thu nhập.

kinh-nghiem-lam-trinh-duoc-vien
Chia sẻ những kinh nghiệm hay ho khi trở thành Trình dược viên

Ngoại hình

Bởi là công việc tiếp xúc trực tiếp giữa người với người nên ngoại hình là yếu tố đầu tiên giúp TDV để lại ấn tượng mạnh trong mắt khách hàng. Tất nhiên, TDV không cần quá xinh đẹp mà chỉ cần ăn mặc lịch sự, chỉn chu, trang điểm nhẹ nhàng là đã “ăn điểm” rồi. Cựu sinh viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ kinh nghiệm làm Trình Dược Viên: "muốn bán được hàng, phải trau chuốt cả kiến thức và vẻ bề ngoài".

Khéo léo thuyết phục

Vì sao cùng một "kịch bản bán thuốc" như nhau nhưng có người lại truyền hay còn có người không. Biết “thổi hồn” vào sản phẩm là bạn đã đi được nửa quãng đường chinh phục người mua hàng.

Giữ mối quan hệ với khách hàng tốt

Một Trình Dược Viên giàu kinh nghiệm sẽ biết làm thế nào để biến khách hàng nóng thành khách hàng tiềm năng và làm cho họ trở thành “khách ruột”. Sau đó, hãy quan tâm tới họ bằng cách hỏi về tình trạng tiêu thụ thuốc đó, phản hồi của người bệnh,…Nếu thấy sản phẩm tốt, phục vụ nhiệt tình thì chắc chắn họ sẽ giới thiệu cho những người khác.

Còn để các công ty quản lý tốt các Trình Dược Viên cần dùng những phần mềm công nghệ hiện đại để giám sát các công việc của Trình Dược Viên trong giờ hành chính vừa tiết kiệm thời gian vừa giao đơn hàng nhanh chóng vừa quản lý  hiệu quả số lượng lớn nhân viên.

Nhu cầu tuyển dụng Trình Dược viên ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có mức đãi ngộ tốt với nhân viên, môi trường làm việc chuyên nghiệp, cơ hội thăng tiến tốt còn những nơi "ngon" thì yêu cầu đương nhiên khắt khe hơn. Do đó, bạn nên "bỏ túi" những mẹo nhỏ để buổi phỏng vấn thành công. Trước hết là phải biết viết CV ấn tượng, đây là bước quan trọng đầu tiên quyết định nhà tuyển dụng có đặt lịch hẹn phỏng vấn với bạn hay không. Viết tóm tắt về bản thân sát sao với mục tiêu nghề nghiệp, đặc thù, kỹ năng của Trình Dược Viên càng giúp bạn dễ có được vị trí mà mình mơ ước.

Có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không được đào tạo Dược sĩ vẫn thuê bằng và qua mắt nhà tuyển dụng với những thủ thuật tinh vi. Khi TDV không đủ trình độ sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe cho người dùng và sẽ bị xử phạt nghiêm nếu bị phát hiện. Tốt nhất là nên tự học tự thi lấy bằng đứng tên mình. Nếu không đủ trình độ để vào đại học thì vẫn có thể học liên thông từ Cao đẳng Dược lên đại học mà. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ban tư vấn, sđt: 0899.955.990 - 0969.955.990.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.