Nhân viên BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tùy tiện sử dụng hệ thống nước lọc RO

 30/11/-1 00:00 |  2700 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Việc lập đơn nguyên chạy thận nhân tạo ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là do lãnh đạo phê duyệt và tự hợp tác với đơn vị cung cấp trang thiết bị.

vụ chạy thận

Tòa truy tố trách nhiệm của cựu giám đốc Trương Quý Dương

Truy tố trách nhiệm của cựu Bệnh viện Hoà Bình

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ tư, Trương Quý Dương, nguyên giám đốc của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trả lời HDXX về việc thành lập đơn nguyên chạy thận nhân tạo và các kỹ thuật lọc máu. Ông Dương cho biết lập đơn nguyên này là thẩm quyền của mình, chỉ khi nào thành lập phòng, khoa mới cần xin Sở cấp phép.

Về lý thuyết, trưởng khoa có quyền quyết định việc thành lập đơn nguyên. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quy trình, kỹ thuật và nhân lực nên giám đốc bệnh viện quyết định.

Vị cựu giám đốc viện dẫn quyết định 23 của Bộ Y tế và cho rằng kỹ thuật chạy thận được thực hiện ở các BV tuyến Trung Ương, tỉnh, huyện, thậm chí là xã nếu đủ điều kiện. Trong danh mục các kỹ thuật khám chữa bệnh thuộc phạm vi của BV đa khoa Hòa Bình, Sở Y tế của tỉnh đã phê duyệt nội dung kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Trên cơ sở đó, ông Dương mới ký duyệt việc thành lập đơn nguyên lọc máu khoa Hồi sức tích cực nhưng quy chế hoạt động của khoa lọc máu.

Trước đó, tháng 3/2010, phó giám đốc BV lúc đó là Hoàng Đình Khiếu ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lọc máu cảu BV Bạch Mai hà Nội. Có 26 bác sĩ, điều dưỡng được BV Bạch Mai “cầm tay chỉ việc”.

Máy chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình.Máy chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình

Tuy nhiên, các nhà chức trách điều tra cho thấy trong đơn nguyên chạy thận này, ông Dương không bố trí kỹ thuật viên và các kỹ sư để kiểm tra chất lượng nước, dịch lọc nước trước, trong và sau khi lọc máu.Từ năm 2014 đến 2017, ông cũng không có quyết định giao người phụ trách đơn nguyên này.

Là người lãnh đạo nhưng ông không ban hành các quy chế để vận hành, bảo dưỡng thiết bị kỹ thuật an toàn, để nhân viên dùng tùy tiện. Ông ký những hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa nhưng không kiểm tra sát sao gây hậu quả nghiêm trọng làm 9 người bị chết.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, ông Dương nói rằng hình thức hoạt động của đơn nguyên thận nhân tạo như một khoa của bệnh viện nên các công việc đều dưới sự chỉ đạo của trưởng khoa. Chỉ khi nào có trường hợp bất thường mới báo cáo lên giám đốc.

Một ca chạy thận có giá 7,7 USD

Năm 2009, cựu giám đốc Dương ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Lần chạy chu kì mất 400.000 đồng/ca, đã được Sở phê duyệt, "Nếu có bị trả thêm là do đơn nguyên tự ý thu và người nào thu sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Dương nói.

Trước khi tiến hành chạy thận cho bệnh nhân, điều dưỡng viên được phân công sẽ vào khởi động hệ thống nước lọc rồi quan sát các chỉ số. Nếu báo an toàn và khám bệnh nhân thấy các chỉ số sinh tồn đảm bảo thì thực hiện lệnh lọc thận.

Mỗi ca như vậy, đơn vị cung cấp thiết bị (công ty Thiên Sơn) được hưởng 90% và không quá 3.800 lần/ máy và công ty này có nhiệm vụ hướng dẫn cách sử dụng đúng kĩ thuật còn BV đa khoa tỉnh có trách nhiệm đào tạo, cung cấp đội ngũ nhân lực gồm bác sĩ, Điều dưỡng, kỹ thuật viên thực hiện tốt công tác chuyên môn.

Thời điểm có nhiều biến động giá nhập khẩu và lãi suất ngân hàng, Công ty Thiên Sơn được hưởng 7,7 USD một ca chạy thận. Sau khi chạy được số lượng thoả thuận, bệnh viện được toàn quyền sử dụng máy.

Còn khi tòa hỏi "Có nhiều công ty cung cấp thiết bị nhưng sao bệnh viện lại ký hợp đồng với Thiên Sơn?" thì ông Dương nói lý do là công ty Thiên Sơn có năng lực, pháp lý và đủ thẩm quyền. Hơn nữa, việc quyết định chạy thận cho bệnh nhân như thế nào là do BV, công  ty Thiên Sơn không được phép can thiệp mà chỉ được giám sát các ca để bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.