Các môn học ngành Dược và Cơ hội việc làm cho sinh viên học Dược

 29/03/2019 14:20 |  2067 lượt xem |  Chuyên mục: Cơ Hội Việc Làm |  Ngọc Anh

Ngành Dược là ngành gì? Nhắc đến Dược ta thường nghĩ ngay về thuốc, tuy nhiên đây chỉ là cách hiểu của những người không chuyên về ngành Dược. Xét về chuyên môn, Ngành Dược là môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên cả 2 lĩnh vực chính gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh cho bệnh nhân. 

Ngành Dược không chỉ đơn thuần là sản xuất và phân phối thuốc mà ngành Dược được chia thành nhiều phân đoạn khác nhau như: nghiên cứu bào chế thuốc, thử nghiệm thành công mới tiến hành sản xuất thuốc hàng loạt, kiểm nghiệm thuốc, lưu thông và phân phối thuốc đến các nhà thuốc, quầy thuốc và người tiêu dùng, quản lý dược và hướng dẫn sử dụng thuốc là do trình dược viên và các dược sĩ. Ngành Dược vận hành và phát triển chủ yếu dựa vào ngành Hóa học và sinh học.

ngành dược có dễ xin việc không

Ngành Dược có dễ xin việc không?

Ngành Dược học học những môn gì?

Những trường đào tạo ngành Dược, ngoài kiến thức cốt lõi về khoa học cơ bản và dược học cơ sở, sinh viên ngành Dược sẽ đào tạo những kiến thức về khoa học công nghệ y dược hiện đại bao gồm cả sinh học phân tử, công nghệ nano, tin sinh học, dược động học,… Nhằm để tiếp cận và thăm gia sáng tạo trong lĩnh vực khoa khoa học công nghệ y dược tiên tiến hiện nay. Đồng thời, giúp sinh viên hiểu biết thêm những thông tin liên quan đến quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể, sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc, những phản ứng bất lợi của thuốc,…

Chương trình đào tạo ngành Dược nói chung

Đối với tất các trường đào tạo ngành Dược thì ngoài những kiến thức cơ bản đại cương, những kiến thức chuyên ngành thì sinh viên ngành Dược sẽ được đào tạo sâu hơn về những kiến thức khoa học thiết yếu với ngành gồm: công nghệ nano, sinh học phân tử, tin sinh học, dược động học....những môn học này giúp sinh viên tiếp cận với nền khoa học hiện đại, công nghệ y dược tiên tiến đang được áp dụng hiện nay. Đồng thời, sinh viên có thể hiểu biết hơn về cấu tạo cơ thể người, quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể, sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc và những phản ứng bất lợi của thuốc đối với cơ thể con người.

Ngoài ra sinh viên còn được tìm hiểu về các bệnh gây ra do thuốc, chăm sóc dược lâm sàng, điều trị học và những chế độ sinh dưỡng cho người bệnh trong điều trị....những kiến thức này sẽ giúp dinh viên có khả năng thực hành trong lĩnh vực dược học như đánh giá bệnh nhân ở mức độ cơ bản, tư vấn sử dụng thuốc đối với từng tình trạng bệnh, lên kế hoạch chăm sóc bệnh nhân theo đơn thuốc một cách an toàn, hiệu quả...

Một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là việc rèn luyện thêm những kỹ năng mềm cơ bản: như khả năng giao tiếp, trình độ tiếng anh, tổ chức các dự án thuộc lĩnh vực y tế, nghiên cứu và phân tích những tài liệu liên quan đến chuyên ngành.

Môn học đối với hệ Cao đẳng Dược

Đối với hệ Cao đẳng Dược hay nói cách khách là đào tạo Dược sĩ hệ cao đẳng phải học những môn học chính như: Sinh lý học, Vi sinh, Kỹ thuật Y – Dược hiện đại, Sinh lý bệnh – Miễn dịch, Độc chất học, Hóa sinh học, Bào chế và công nghệ dược phẩm, Phương pháp nghiên cứu đánh giá sử dụng thuốc

Bên cạnh những môn học về chuyên môn sinh viên Cao đẳng Dược còn học thêm những bộ môn cơ sở khác để tạo tiền đề về đạo đức – tư tưởng – pháp luật phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp về sau như: Chính trị học, Tâm lý học, học Triết học Mac – Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, …

Xem chi tiết tại đây: Các môn học Cao đẳng Dược

Học ngành Dược có dễ xin việc làm hay không?

Kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao. Trong khi đó, số dược sỹ ở nước ta chưa đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Thêm nữa, số lượng dược sỹ chủ yếu làm việc ở các cơ quan quản lý nhà nước; vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào ngành Dược Việt Nam càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu dược sỹ ở nước ta.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Dược rất lớn không chỉ ở bệnh viện, doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp Dược phẩm nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam, các cơ sở sản xuất thuốc; hệ thống phân phối thuốc,…Học dược có dễ xin việc không? Có! Những sinh viên tốt nghiệp ngành Dược có thể làm việc tại:

  •     Làm việc tại  các cơ sở kinh doanh: makerting thuốc, trình dược viên,…  
  •     Làm việc tại cơ sở sản xuất thuốc: nghiên cứu bào chế thuốc đảm bảo tác dụng với sức khỏe con người
  •     Làm việc tại trung tâm kiểm nghiệm thuốc: đánh giá, kiểm tra chất lượng thuốc
  •     Làm việc tại khoa Dược – bệnh viện: đảm bảo về số lượng và chất lượng của thuốc, tư vấn cho bác sỹ khi kê đơn thuốc và hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho bệnh nhân.
  •     Làm việc tại các tập đoàn Dược nước ngoài với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

ngành dược có dễ xin việc không

Học Dược có xin được việc?

Có thể nói cơ hội việc làm sau "cánh cửa" ngành Dược rộng mở. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành Dược chưa đáp ứng được nhu cầu việc làm ngay. Ngoài kiến thức chuyên môn, các ứng viên còn phải có các kỹ năng mềm, nhất là ngoại ngữ và các hoạt động xã hội. Giám đốc một công ty Dược nổi tiếng ở Ấn độ có chi nhánh ở Việt Nam cho biết: khi tuyển dụng, ông thường quan tâm đến kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc, cách quản lý công việc, kinh nghiệm ứng viên, ưu tiên ứng viên có trình độ tiếng anh, dành sự quan tâm đặc biệt đến chương trình đào tạo: ngành Dược học môn gì, tỷ lệ giờ lên lớp học lý thuyết, thực hành,....

Tuy nhiên, các kỹ năng mềm hay ngoại ngữ phải cần thời gian và cần nỗ lực mới hoàn thiện được. Ở Ấn độ sinh viên học Dược được thực hành, được học tiếng anh ngay tại trường giúp các em tự tin bắt tay vào công việc ngay khi ra trường. Không biết ở Việt Nam có tương tự hay không nhưng hy vọng các em được “học đi đôi với hành” để ra trường làm được việc ngay, ông cho biết thêm.

Nên học ngành Dược ở đâu?

Không phải ai cũng đủ năng lực để thi đậu trường Đại học Dược. Với những bạn còn thiếu may mắn, có lẽ chọn học Cao đẳng Dược là lựa chọn an toàn và thông minh nhất. Tuy nhiên, thực trạng đào tạo Cao đẳng Dược của các trường còn chú trọng nhiều vào lý thuyết, xa rời thực tiễn khiến sinh viên cảm thấy khó khi học tập, chật vật xin việc sau khi ra trường.

Để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng là để sinh viên hết thắc mắc “học Cao đẳng Dược có khó không”, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM chủ trương đào tạo ngành Dược chú trọng vào thực hành, tỷ lệ giờ học thực hành lên đến 70%. Ngoài ra, nhà trường đào tạo theo mô hình liên kết: liên kết giữa bệnh viện và trường học, liên kết giữa trường với chính phủ nước ngoài làm cầu nối việc làm, “xuất ngoại” thuận tiện nhất cho sinh viên; đồng thời có những chính sách miễn giảm học phí, chính sách hỗ trợ việc làm giúp sinh viên yên tâm học hành.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.