Vốn đầu tư nước ngoài “chảy” mạnh vào ngành dược Việt Nam

 17/08/2018 15:10 |  1256 lượt xem |  Chuyên mục: Cơ Hội Việc Làm |  Ngọc Anh

Vốn đối tác nước ngoài đổ vào ngành Dược Việt Nam càng lớn, cơ hội để các doanh nghiệp Dược Việt Nam phát triển càng nhiều, tạo động lực để sinh viên ngành Dược phát huy năng lực bản thân, tìm kiếm việc làm tốt sau khi ra trường.

Trong vài năm trở lại đây, hiện tượng các nhà đầu tư ngoại quốc đổ vốn vào ngành Dược nước ta thu hút chú ý của giới quan sát. Cuộc khảo sát đầu năm 2018 của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  cho thấy dược phẩm nói riêng, Y tế nói chung đứng top 3 ngành thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất.

ngành dược Việt Nam

Việt Nam có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào ngành Dược

Vốn ngoại chảy mạnh vào ngành Dược

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có lượng mưa, độ ẩm, đất đai thích hợp để trồng những dược liệu quý. Có đến hơn 1000 loài sinh vật và hơn 4000 loài cây có thể dùng làm thuốc.  

Sự hiện diện của các chủ đầu tư nước ngoài ở Việt Nam gia tăng nhanh. Chẳng hạn như tập đoàn Abbott (Mỹ) sở hữu đến hơn 50% cổ phần tại Công ty CPXNK Y tế Domesco; nắm quyền chi phối các hoạt động của công ty, hơn một nửa thành viên của HĐQT, Ban kiểm soát đều của Demosco đều đến từ Abbott. Cụ thể, hiện Abbott có 3/5 thành viên của Ban kiểm soát và 3/7 thành viên HĐQT tại Domesco.

Một tập đoàn khác là Taisho – top 4 tập đoàn dược phẩm ở Nhật Bản có cổ đông lớn nhất của Dược Hậu Giang, sở hữu hơn 24% cổ phần. Mekong Capital và Vietnam Holding là hai cổ đông lớn nhất lại công ty dược phẩm Việt Nam nổi tiếng – công ty Traphaco.

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Dược khi tập đoàn nước ngoài đầu tư mạnh vào ngành Dược nước ta

Thời cơ và thách thức khi đón đầu vốn ngoại

Hội nhập, thu hút vốn đầu tư nước ngoài là bước đi khôn ngoan của các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam vừa có thể chuyển giao công nghệ sản xuất vừa phân phối thuốc vào thị trường Việt Nam Vì theo thỏa thuận, các hãng dược nước ngoài không được trực tiếp phân phối thuốc tại thị trường nội địa.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi quyết định mua nhà máy hay công ty dược, các công ty đa quốc gia thường nhắm đến thị trường chứ ít khi nhắm đến mục đích sở hữu vật chất. Do vậy, vốn ngoại mạnh là cơ hội để doanh nghiệp Dược Việt Nam cạnh tranh, phát triển, giải quyết hàng trăm nghìn việc làm ngành dược. Những sinh viên học xong Đại học dược hay tốt nghiệp Cao đẳng Dược ra trường đều không lo thất nghiệp. Công việc cụ thể của một dược sỹ có thể là:

  • Làm việc tại Cao đẳng Y Dược: nếu có học lực giỏi, có kỹ năng sư phạm, sinh viên dễ dàng được nhận làm giảng viên giảng dạy chuyên ngành
  • Làm việc tại  các cơ sở kinh doanh: makerting thuốc, trình dược viên,…   
  • Làm việc tại cơ sở sản xuất thuốc: nghiên cứu bào chế thuốc đảm bảo tác dụng với sức khỏe con người
  • Làm việc tại trung tâm kiểm nghiệm thuốc: đánh giá, kiểm tra chất lượng thuốc
  • Làm việc tại khoa Dược – bệnh viện: đảm bảo về số lượng và chất lượng của thuốc, tư vấn cho bác sỹ khi kê đơn thuốc và hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho bệnh nhân.
  • Làm việc tại các tập đoàn Dược nước ngoài với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt. Nguy cơ đánh mất thị trường, đánh mất thương hiệu Việt có thể xảy ra nếu như không có chiến lược lâu dài.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.