Chọn ngành gì để không thất nghiệp trong thời buổi “4.0”

 26/10/2018 10:42 |  1745 lượt xem |  Chuyên mục: Cơ Hội Việc Làm |  Ngọc Anh

Cuộc cách mạng 4.0 - cuộc cách mạng máy tính, tự động hóa, máy móc dần thay thế sức lao động của con người, nguy cơ mất việc ngày càng nhiều, chọn ngành học gì để ra trường không thất  nghiệp càng trở nên khó khăn.

Diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu và một số nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại cho nhân loại nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn. Khi robot thay thế lao động tay chân thì năng suất lao động tăng lên đáng kể nhưng có vô số lao động bị dư thừa, thất nghiệp.

học ngành gì để không thất nghiệp

Học ngành gì trong thời kì cách mạng 4.0 để không thất nghiệp

>>> Cơ hội việc làm cho những sinh viên học ngành Dược

>>> Dược sỹ giỏi tiếng Anh - cơ hội hưởng lương như Tây

Học ngành gì dễ xin việc trong tương lai?

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong những ngành được đánh giá tiềm năng nhất trong tương lai. Đây là ngành đào tạo những kỹ sư phát triển thiết kế phần mềm, lập trình Web, chuyên gia bảo mật thông tin, chuyên gia an ninh mạng, kỹ sư phát triển internet di động, chuyên gia phân tích dữ liệu, …Phạm vi của ngành công nghệ thông tin còn mở rộng ra đến: tài chính, giải trí, thương mại điện tử,…

Sinh viên tốt nghiệp công nghệ thông tin không chỉ xin việc ở những tập đoàn công nghệ hàng đầu như: FPT, Viettel,… mà còn có thể làm việc tại bất kỳ đơn vị truyền thông, kinh doanh nào. Đài truyền hình, đài phát thanh, báo điện tử, …đều cần những chuyên gia giỏi công nghệ thông tin.

Y Dược

Y Dược là một trong những ngành chưa bao giờ hết Hot. Bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe là cần thiết ở mọi thời điểm, nhu cầu ấy ngày càng cao trong khi đội ngũ nhân lực ngành Y tế nhiều nhưng chưa đủ. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Y tế rất lớn, sinh viên tốt nghiệp khối ngành sức khỏe ra trường không lo thất nghiệp.

những ngành dễ xin việc nhất

Những ngành dễ xin việc nhất trong lương lai

Điện tử truyền thông

Điện tử truyền thông là một trong những ngành được nhiều thí sinh cân nhắc trong việc “chọn ngành gì để không thất nghiệp trong thời buổi công nghệ 4.0”. Đây cũng là ngành được các trường đại học, cao đẳng chú trọng đào tạo.

Việc kinh doanh trong thời đại này luôn cần những chuyên gia marketing đỉnh cao, những người làm truyền thông thương hiệu. Những slogan của các công ty, tập đoàn nổi tiếng phần lớn là nhờ công sức của những người sáng tạo nội dung: “luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu” (hãng bảo hiểm nhân thọ Prudential), “Nâng niu bàn chân Việt” ( hãng giày dép Bitis); “hãy nói theo cách của bạn" (tập đoàn Viễn thông Quân đội Vietel),… Vì vậy, sinh viên được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp ra trường tự tin nói không với thất nghiệp.

Du lịch - khách sạn

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của con người được nâng cao. Đi du lịch, ở khách sạn hạng sang không còn là thứ xa xỉ mà là nhu cầu được nghỉ dưỡng chính đáng của con người. Nhưng những ngành này, robot chưa thay thế được. Theo số liệu thống kê, số sinh viên học ngành du lịch – khách sạn ra trường hàng năm mới đáp ứng được 60% nhu cầu. Cầu lớn hơn cung chính là cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn.

nganh dễ xin việc trong tương lai

Học ngành gì để không bị robot thay thế?

Nghệ thuật

Bản chất của khối ngành này là sự sáng tạo, robot rất khó để thay thế con người. Nếu có năng khiếu, có đam mê nghệ thuật thì theo đuổi con đường này chắc chắn sẽ không thất nghiệp.

Ngoài ra, còn có rất nhiều ngành dễ xin việc trong tương lai nhưng trên đây chỉ là một số gợi ý và phân tích giúp sinh viên định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của mình mai sau.

Giáo dục gì cho sinh viên trong thời 4.0

Ranh giới giữa thực và ảo trong cuộc cách mạng 4.0 ngày càng mờ nhạt đặt ra nhiều thách thức với ngành giáo dục. Cải cách giáo dục theo xu hướng hiện đại là nhiệm vụ của các trường đào tạo. Nhiều trường cao đẳng, đại học trên cả nước đã nhanh chóng nắm bắt, chạy đua với thời cuộc, đổi mới hình thức đào tạo để sinh viên ra trường làm được việc và thích ứng nhanh với mọi biến đổi trong thời công nghệ số. Một số trường tiêu biểu như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn,…

Chọn đúng ngành học đã qian trọng nhưng nỗ lực bản thân mới quyết định tương lai chính bạn. Sinh viên cần chủ động, tích cực trau dồi kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm cần thiết, tác phong công nghiệp, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.