Y học thế giới 'bó tay” suốt cả thế kỷ, Việt Nam chỉ cần 4 tháng nghiên cứu là đã có tin vui

 22/06/2019 16:43 |  875 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Trong khi thế giới vẫn “bó tay” trong việc nghiên cứu là dịch tả lợn Châu Phi gần 1 thế kỷ thì Việt Nam đã cho kết quả rất khả quan trong việc tìm ra  vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc chữa.

Theo như thông tin của các chuyên gia thế giới về bệnh lợn cho biết, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bắt đầu xuất hiện tại Châu Phi vào năm 1921 và bắt đầu lan sang châu Âu và châu Mỹ vào năm 1957.

Một số quốc gia đã may mắn diệt được dịch bệnh này, nhưng riêng Tây Ban Nha phải mất tới 30 năm để thanh toán dịch bằng cách tiêu hủy các đàn lợn bị dịch.

Dịch bệnh này lại trở lại vào năm 2007 tại châu Âu và giờ là Tây Âu. DỊch tả lợn Châu Phi được lây lan chủ yếu là qua đường vận chuyển các sản phẩm thịt lợn bị nhiễm mầm bệnh.

Vừa qua, cục thú y đã công bố số liệu mới nhất, cho biết dịch bệnh tả lợn đã lây lan với mức phủ sóng gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Điều này đã làm thiệt hại hàng chục tỷ USD cho việc ngăn ngừa. Hiện nay, dịch bệnh nguy hiểm này đang hoành hành tại địa bàn các tỉnh Trung Quốc.

Trong nỗ lực dập tắt dịch tả lợn châu phi, quốc gia này phải tiêu huỷ khoảng 200 triệu con lợn, gây ra tổn hại lớn chưa từng có và hiện đang đối diện với nguy cơ thiếu thịt lợn trong tiêu dùng trầm trọng.

Điều đáng nói là chủng virus bệnh DTLCP có tốc độ lây lan trong đàn lợn nhiễm bệnh rất chậm nhưng lại có tỉ lệ chết 100% một khi đã mắc dịch. Kể từ khi phát hiện ra dịch bệnh này với thời gian dài 1 thế kỷ, đến nay khoa học thế giới vẫn chưa nghiên cứu thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Vào đầu tháng 2,nhà nước Việt Nam đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, dừng nhập khẩu lợn từ các nước có dịch đồng thời siết chặt các hoạt động  vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ở khu vực biên giới. Tuy nhiên 2 ổ dịch tả lợn châu Phi vẫn được phát hiện ở hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Chỉ trong vòng vài tháng, dịch bệnh đã lan ra trên diện rộng với tốc độ chóng mặt.

  TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Dù đã xuất hiện gần 1 thế kỷ nhưng hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu PhiDù đã xuất hiện gần 1 thế kỷ nhưng hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Đến cả Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng phải thừa nhận trong hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn ra vào giữa tháng 5 rằng đây là loại bệnh nguy hiểm gây tốn kém chi phí và thiệt hại kinh tế nhất trong lịch sử ngành chăn nuôi lợn.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, tuy là dịch bệnh này đã xuất hiện rất sớm ở Châu phi vào năm 1921 nhưng lại không khủng khiếp như tình hình bây giờ. Tốc độ lan truyền bệnh mới lớn và nhanh hơn trong vòng 3 đến 4 năm gần đây.

Mấy tháng vừa qua chỉ là giai đoạn đầu của bệnh dịch nhưng đã nhận thấy tốc độ lan truyền rất nhanh. Một khi đã nhiễm loại virus này thì lợn sẽ có nguy cơ chết lên đến 100% trong khí hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa trị hay virus phòng tránh.

Trước tình hình này,  Bộ NN-PTNT đã thực hiện các phòng chống dịch và phối hợp với các ngành chức năng yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ngay lập tức vắc xin phòng bệnh dịch này.

Kết quả là vào cuối tháng 3 vừa qua, các nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân lập được virus DTLCP và tiến hành sản xuất ngay các vắc xin thử nghiệm.

Sau quá trình nghiên cứu trong vòng hơn 4 tháng, kết quả thử nghiệm độ hiệu quả của vắc xin dịch tả lợn Châu Phi được bộ NN-PTNT đánh giá rất khả quan và có nhiều triển vọng để tiếp tục các bước sau.

Theo như báo cáo của các nhóm nghiên cứu thì, những lô lợn thí nghiệm có tiêm vắc xin cho thấy sự khác biệt rõ ràng về bệnh lý, virus lâm sàng, nhiệt độ cũng như mức độ tiêu tốn thức ăn so với những lô lợn không tiêm vắc xin.

Nhóm nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu vắc xin tả lợn châu phi trong vòng hơn 4 thángNhóm nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu vắc xin tả lợn châu phi trong vòng hơn 4 tháng

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thực hiện đi thực hiện lại các thí nghiệm dưới góc độ khác nhau và sẽ tiến hành kiểm nghiệm trên diện rộng để có thể đánh giá tổng quát được độ chính xác về hiệu quả miễn dịch của vắc xin.

Về tình hình dịch bệnh, DTLCP hiện đã lây lan ra 3.899 xã, 398 huyện của 54 tỉnh, thành phố. Cho tới thời điểm hiện tại thì đã có trên 2,4 triệu con bị tiêu hủy với thiệt hại rơi vào khoảng 3.600 tỷ đồng. Vì vậy nếu Việt Nam sản xuất được vắc xin thì sẽ có hướng đi hiệu quả trong phòng chống loại dịch bệnh nguy hiểm này.

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.