Quá quan trọng việc thờ cúng tổ tiên, Việt Nam mất cân bằng giới tính ở mức báo động

 16/06/2019 07:30 |  1628 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Với quan niệm mỗi gia đình phải có con trai để thờ cúng tổ tiên, nối dõi tông đường, tỷ lệ giới tính Việt Nam đang bị mất cân bằng, số lượng bé trai được sinh nhiều hơn bé gái.

Theo thống kê của Cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, số lượng sinh nam nhiều hơn nữ rất nhiều với tỷ lệ giới tính 115,1 bé trai/100 bé gái ở năm 2018, tăng 3% so với năm 2017. Con số này không những không đạt được chỉ tiêu giảm chênh lệch con 112,8 bé trai/100 bé gái đã đề ra mà còn có xu hướng tăng lên. Mức tỷ lệ sinh đạt chuẩn sinh học bình thường là 105 trẻ nam trên 100 trẻ gái.

Trong đó, ở Việt Nam, Sơn là là tỉnh có chỉ số chênh lệch giới tính khi sinh cao nhất với con số 120 trẻ trai/100 trẻ gái. Tiếp theo là các tỉnh phía bắc như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Dương.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC CHÍNH QUY CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Tỷ lệ giới tính năm 2018 là 115,1 bé trai/100 bé gáiTỷ lệ giới tính năm 2018 là 115,1 bé trai/100 bé gái

Lý giải về hiện tượng này, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), cho biết Việt Nam là nước đã chịu ảnh hưởng sâu nặng của tư tưởng Nho giáo cùng với truyền thống thờ cúng tổ tiên dẫn đến suy nghĩ "trọng nam, khinh nữ" kéo dài từ bao thế hệ. Đa số người Việt Nam cho rằng chỉ có “đấng nam nhi” mới thực hiện được trọng trách thờ cúng tổ tiên, nối dõi tông đường. Đặc biệt tư tưởng này không thể thay đổi trong ngày một ngày hai.

Việc này dẫn đến việc trong gia đình ít nhất để phải có một đứa con trai để thờ cúng tổ tiên. Nếu gia đình nào không có con trai thì bị nói là ‘tuyệt tôn, tuyệt tự”. Khi đó trách nhiệm và gánh nặng bì đè lên người phụ nữ. Trong nhiều trường hợp, phụ nữ thậm chí còn bị coi là vô dụng khi không sinh được con trai và chịu định kiến nặng nề từ xã hội. Những bé gái lớn lên vì vậy mà cũng chịu nhiều thiệt thòi và thiếu tình yêu thương.

Một điều đáng buồn là khi Việt nam đã ứng dụng công nghệ siêu âm xác định giới tính trước sinh, tình trạng mất cân bằng giới tính lại càng có xu hướng tăng. Nhiều người sau khi biết được kết quả siêu âm thai là con gái thì sẵn sàng nạo phá thai.

Dự kiến trong tương lai Việt Nam có khoảng 2-4 triệu nam giới không tìm được vợ do tỷ lệ sinh trai quá caoDự kiến trong tương lai Việt Nam có khoảng 2-4 triệu nam giới không tìm được vợ do tỷ lệ sinh trai quá cao

Với quy định chỉ đẻ từ một đến hai con, cũng như tâm lý không thích đông con, nhiều phụ huynh đã sử dụng các phương pháp khoa học để lựa chọn giới tính của thai nhi.

Hiện nay, pháp luật vẫn chưa đủ sức răn đe với những đối tượng cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.

Tình trạng mất cân bằng giới tính sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc dân số trong tương lai gần với hệ quả là dư thừa nam giới. Nếu không có phương pháp khắc phục tình trạng này một cách kịp thời, Việt Nam sẽ có từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ tại thời điểm năm 2050. Một hệ quả tiêu cực nữa của vấn đề này là việc lấy chồng sớm của các cô gái trẻ, gia tăng việc bỏ học, nhu cầu mại dâm dẫn đến nạn buôn bán phụ nữ.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trích dẫn từ Vnexpress

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.