Ai được chọn tham gia tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam"?

 07/12/2020 18:35 |  914 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Nhâm PT

Sau 1 tuần tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam, ngày 17/12 sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên.

Trưa 7/12, một lãnh đạo của Học viện Quân y cho biết, đơn vị này đang triển khai kế hoạch để tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19. Sau khi xây dựng xong kế hoạch tuyển, được Bộ Y tế thông qua thì sẽ thành lập các bộ phận để tuyển chọn, tuyên truyền, tập huấn.

Trước đó, chỉ đạo tại cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19 trong nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay ngày 10/12, tức thứ 5 tuần này, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam.

Theo kế hoạch, sau đó 1 tuần (nghĩa là ngày 17/12), sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2.

"Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vaccine càng sớm càng tốt" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học và Công nghệ đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine, trong giai đoạn một tiêm thử nghiệm trên người, dự kiến số lượng khoảng 40-60 người, với các mức liều khác nhau để xác định tính an toàn cho các mức liều tương ứng. Trên cơ sở đó mới kết luận ở mức liều nào thì có độ an toàn cao nhất.

"Giai đoạn 2 nghiên cứu trên số lượng rộng hơn để đánh giá không chỉ độ an toàn mà còn đánh giá cả tính sinh miễn dịch, dự kiến bắt đầu vào tháng 3/2021. Trên cơ sở kết quả giai đoạn 2, mới chuyển sang giai đoạn 3 với cỡ mẫu khoảng 10.000 người hoặc vài chục nghìn người" - TS Quang cho hay.

Ông Quang cũng cho hay những người tham gia vào cuộc thử nghiệm đầu tiên dự kiến trong độ tuổi từ 18-40, khoẻ mạnh, không có bệnh mãn tính, cơ địa dị ứng, hay trong quá trình điều trị trong các cơ sở y tế, có xét nghiệm đánh giá các chỉ số về huyết học.

Được biết, theo Học viện Quân Y, Đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Học viện được trang bị đầy đủ về thiết bị xét nghiệm, có khu vực giường lưu cho người tình nguyện để theo dõi sức khỏe trong các giờ đầu sau tiêm; có tăng cường các y bác sĩ chuyên về cấp cứu cũng như các thiết bị cần thiết để có thể xử trí ngay nếu có các phản ứng không mong muốn sau tiêm. Tất cả đều sẵn sàng, thiết bị y tế cho cấp cứu và nhân lực giỏi của Bệnh viện quân y 103, thuộc Học viện sẽ tham gia trong những ngày tiêm vaccine đầu tiên.

Sau khi xây dựng kế hoạch cụ thể, mốc thời gian, Học viện quân y sẽ đăng thông tin cụ thể, rộng rãi để tuyển chọn, tìm kiếm cộng tác viên tham gia chương trình.

Vaccine COVID-19 do Học viện Quân y phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược NANOGEN nghiên cứu phát triển. Vaccine này đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện được đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vaccine trên động vật. nên được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Cùng với NANOGEN, 3 đơn vị còn lại là Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac) cũng đang chạy đua để đưa vaccine COVID-19 ra thử nghiệm lâm sàng. Dự kiến, tháng 2/2021, tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine của IVAC và đến tháng 3/2021 là vaccine của Vabiotech.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định quan điểm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vaccine bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm. Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vaccine đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Theo Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.