"Hô biến" được toàn bộ nhóm máu về máu O bước đột phá mới trong Y học

 15/06/2019 09:01 |  2017 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để chuyển toàn bộ các nhóm máu khác thành nhóm máu O - nhóm máu phổ biến để mọi người đều có thể tiếp nhận. Nếu phương pháp này đưa vào thực tiễn thành công thì sẽ tạo ra sự đột phá, cứu sống vô số mạng sống.

Theo đó, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia (Canada) đã phát hiện ra phương pháp chuyển các nhóm máu  A, B và AB về nhóm phổ thông là nhóm máu O nhằm mục đích giúp bệnh nhân có thể được truyền máu một cách an toàn và có cơ hội được cứu sống trong các trường hợp mất máu.

Theo kiến thức sinh học, mỗi loại máu được đánh dấu tương ứng với kháng nguyên gắn với tên gọi của nó. Ví dụ như nhóm máu A có kháng nguyên A, nhóm máu B có kháng nguyên AB, nhóm AB thì lại có cả hai kháng nguyên. Riêng nhóm máu O lại không chứa kháng nguyên nào,

Thuận theo nguyên lý truyền máu, một người không thể nhận máu có kháng nguyên lạ vào người vì khi đó tế bào máu có kháng nguyên lạ sẽ bị hệ thống miễn dịch tiêu diệt toàn bộ, không khác gì tiêu diệt mầm bệnh.

Đã có phương pháp chuyển các nhóm máu  A, B và AB về nhóm máu O phổ thôngĐã có phương pháp chuyển các nhóm máu  A, B và AB về nhóm máu O phổ thông

Điều đó đồng nghĩa với việc những người có nhóm máu Ab sẽ có cả 2 kháng nguyên và nhận được máu từ tất cả nhóm khác nhưng lại chỉ truyền lại được cho những người có nhóm máu AB khác. Trong khi đó, những người có nhóm máu O, vì không chứa loại kháng nguyên nào cho nên có thể truyền được cho bất kỳ nhóm máu nào và chỉ có khả năng nhận lại từ người có chung nhóm máu O.

Để phân loại nhóm máu, người ta dựa vào loại đường được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào hồng cầu.  Theo đó, nhóm máu O không chứa đường. Và dựa vào yếu tố này, nhóm nghiên cứu đã nhận ra có một số loại enzyme loại bỏ đường khỏi các tế bào hồng cầu A, B và AB và có khả năng chuyển tất cả về nhóm máu O.

Đây là nội dung được công bố trong một hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ. Giáo sư Steve Withers đến từ Đại học British Columbia cho biết thêm có một loại enzyme của vi khuẩn đường ruột có khả năng chuyển đổi các nhóm máu A,B thành nhóm O.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC HỆ CHÍNH QUY MIỄN 100% HỌC PHÍ 2019 Một loại enzyme của vi khuẩn đường ruột được cho là có khả năng chuyển đổi các nhóm máuMột loại enzyme của vi khuẩn đường ruột được cho là có khả năng chuyển đổi các nhóm máu

Loại enzyme này tạo ra quá trình chuyển đổi với hiệu suất gấp 30 lần so với các phương pháp trước đó mà vẫn có mức chi phí

Ống tiêu hóa của người và bề trên mặt tế bào hồng cầu có cùng dạng, các enzyme trong phân có tác dụng loại bỏ đường để hỗ trợ tiêu hóa. Chính vì thế, loại enzyme cũng có khả năng loại bỏ đường trong hồng cầu và có thể biến các nhóm máu khác thành nhóm máu O.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu này đã có thể cô lập được loại enzyme đường ruột và thử tách đường ra khỏi nhóm máu A, B, AB. Kết quả của thử nghiệm này cho thấy hiệu quả tối ưu của enzyme trong ruột

Nhóm chuyên gia đã có thể cô lập được enzyme này và thử tách đường ở các nhóm máu. Kết quả thu được đã cho thấy hiệu quả vượt trội của enzyme trong ruột và được công bố trên chuyên san Nature Microbiology.

Sau khi phát hiện ra phương pháp, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm lâm sàng loại enzyme này để theo dõi và điều chỉnh các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi các nhóm máu.

Nếu thử nghiệm này thành công, quy trình hiến máu trong tương lai sẽ được thay đổi hoàn toàn, việc khan hiếm nguồn máu sẽ không phải là một vấn đề khó khăn nữa.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trích dẫn từ báo Thanh Niên 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.