Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt và những điều cần lưu ý

 30/11/-1 00:00 |  927 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Ở độ tuổi sơ sinh thường gặp phải rất nhiều những tình trạng không ổn định về mặt sức khỏe như: ho khan, nóng sốt, tiêu chảy … nhất là tình trạng trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt. Vậy cha mẹ cần phải lưu ý điều gì?

Mụn trắng ở vùng lợi hoặc khoang miệng tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tuy nhiên lại gây ra những trở ngại đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt của các con. Cha mẹ cần phải xử lý kịp thời nhằm tránh gây khó chịu cho trẻ đồng thời tập xây dựng những thực đơn khoa học để có thể phòng tránh được những trường hợp này có thể xảy ra.

Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt tại sao kaij nổi mụn và chúng gây nên những biến chứng nào? Đây là bệnh lý về da khá phổ biến đồng thời thường khởi phát khi bé được khoảng 3 – 2 tuổi. Mụn ở mặt trẻ sơ sinh phần lớn là mụn trứng cá hay còn gọi là mụn sữa. Song cũng có khi là do bé bị kê hoặc dị ứng, phát ban, rôm sẩy hoặc bị chốc đặc biệt là bệnh chàm sữa.

Mụn ở mặt trẻ rất dễ nhận biết bởi chúng thường xuất hiện riêng lẻ từng cái và sưng tấy. Những nốt mụn này thường xuyên xuất hiện trên má, trán, cằm hoặc thái dương … Đôi khi thì mụn sẽ tự biến mất sau một vài tuần thế nhưng cũng có khi lì lợm hơn thì sẽ xuất hiện trên mặt của bé đến vài tháng. Nếu như tình trạng mặt bé có nhiều mụn nước li ti mọc thành từng mảng sau vỡ ra bết dính kèm ửng đỏ để lâu vùng da đó khô và cứng thì rất có thể bé bị chàm sữa.

tre-so-sinh-noi-mun-mau-trang-tren-mat-va-nhung-dieu-can-luu-yTrẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt

Thông thường những nốt mụn mọc trên mặt trẻ sơ sinh không nguy hiểm vì chúng có thể không gây bất kỳ đau đơn nào nhưng có những trường hợp để lại những biến chứng nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời như: sưng tấy, lở loét hoặc viêm da … Đó chính là lý do nhiều cha mẹ lo lắng đứng ngồi không yên khi chẳng may con có một vài nốt mụn mọc trên mặt. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi trẻ em vốn có hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng rất non nớt. Mtoj khi bị bệnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn vi rút xâm nhập khiến bé cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, lười ăn hoặc ít ngủ … Từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh nổi mụn trắng trên mặt

Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng ở đầu là do sức đề kháng yếu ớt của trẻ là miếng mồi ngon để rất nhiều loại vi khuẩn có hại khác nhau dòm ngó nếu như không có thói quen vệ sinh cá nhân sao cho sạch sẽ và khoa học thì rất có thể trẻ của bạn sẽ vướng phải những loại bệnh khác nhau.

Trẻ sơ sinh bị mụn trắng ở lợi thường rất dễ phát hiện thông quá quá trình vệ sinh răng miệng hằng ngày cho bé. Khi mẹ thấy những hạt mụn trắng có mủ hoặc li ti xuất hiện thưa thớt trên thành nứu dưới chân răng hoặc phía trong của thành miệng. Đối với những nốt mụn trắng này làm cho trẻ có tình trạng bỏ bú và quấy khóc. Khi có tình trạng nhiều nước miếng chảy ra là do con khó chịu. Nguyên nhân chính của việc trẻ sơ sinh bị mụn trắng thì độ tuổi dưới 2 tháng tuổi trẻ trong quá trình ăn váng sữa bị kẹt lại. Việc vệ sinh không kỹ cũng khiến cho vi khuẩn lợi dụng độ ẩm và môi trường trong khoang miệng trẻ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Cách chữa mụn đầu trắng ở trẻ sơ sinh

Theo các Dược sĩ – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết khi phát hiện trẻ sơ sinh bị mụn trắng ở lợi các mẹ nên đưa con tới cơ sở y tế để được hướng dẫn cũng như xử lý kịp thời. Đồng thời xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và hạn chế tính trạng bùng phát viêm nhiễm. Thông thường nếu như trẻ sơ sinh bị mụn trắng ở lợi như tình trạng nhiệt miệng các bác sĩ sẽ cho trẻ dùng thuốc để mẹ có thể tưa lưỡi cho con. Thuốc được chấm vào một miếng gạc và trực tiếp vào vùng nứu, lưỡi cũng như khoang miệng một ngày khoảng từ  2 – 3 lần sau khi bú.

Trong quá trình được chẩn đoán thì tình trạng sức khỏe không bị liệt vào những bệnh quá nghiêm trọng bởi bên cạnh việc sử dụng thuốc để vệ sinh răng miệng theo chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên khoa. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể kết hợp những bài thuốc dưới đây:

Sử dụng mật ong hoặc lá bạc hà

Đây được xem là một trong những bài thuốc dân gian hữu hiện nhất khi trẻ bị nổi mụn trắng, viêm nhiễm ở vùng lợi. Cha mẹ có thể cho bé sử dụng một ít mật ong, uống nước mật ong pha với nước ấm hoặc có thể sử dụng dung dịch này để rà miệng hoặc có thể dùng tăm bông chấm trực tiếp vào những mụn trắng để giảm tính nhiệt của mụn viêm.

Cha mẹ cũng có thể sử dụng lá bạc hà hoặc lá trà xanh có thể nấu lên cho trẻ ngậm trong 5 phút sau đó súc miệng sạch sẽ. Hoặc nếu có thời gian hơn thì nên xay nhuyễn đắp lên vết viêm của trẻ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì nếu trẻ có nuốt những loại lá này thì cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

tre-so-sinh-noi-mun-mau-trang-tren-mat-va-nhung-dieu-can-luu-yNguyên dẫn khiến trẻ sơ sinh bị mụn trắng ở lợi

Sử dụng mè đen hoặc nước khế chua khi trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng ở lợi

Khế và mè đen là một trong những phương pháp điều trị mụn trắng tại vùng miệng được nhiều các bác sĩ khuyên dùng nhất. Đối với khế tươi đem đun lấy nước sau đó để nguội cho trẻ ngậm 2 đến 3 lần một ngày vết thương sẽ nhanh lành đồng thời vết mụn khô lại không bị chảy mủ. Đối với nước mè đen bạn có thể đem đun sắc lấy nước uống khoảng 50ml mỗi ngày. Sẽ làm giảm tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng.

Cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị nổi mụn trắng

Tình trạng miệng trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng không phải là hiếm gặp thế nhưng việc này hoàn toàn có thể phòng ngừa được để tránh ảnh hưởng không tốt đến việc sinh hoạt, ăn uống và vui chơi của trẻ. Cha mẹ cần cung cấp cho trẻ 1 chế độ ăn uống khoa học.

  • Nếu như trẻ đnag ở giai đoạn còn bú mẹ việc ăn uống khoa học nên được xây dựng nghiêm túc cho người mẹ bởi sữa mẹ là nguồn dưỡng chất duy nhất cho trẻ nên người mẹ cần hạn chế ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc uống nước có cồn hay nhiều gas để tránh gây nhiệt cho sữa.

Bởi sữa nóng có thể làm cho trẻ mắc các bệnh nhiệt miệng, viêm nhiễm ngoài ra còn ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ nhỏ. Tốt nhất nên uống nhiều sữa, ăn nhiều đạm protein và ăn nhiều rau quả tươi mát.

  • Vệ sinh răng miệng và dụng cụ sạch sẽ: Nhiều bà mẹ có suy nghĩ rằng do trẻ không ăn thực phẩm nên không cần vệ sinh răng miệng tuy nhiên chính quá trình cặn sữa đọng lại trong khoang miệng đó chính là điều kiện cho vi khuẩn phát triển và sinh ra bệnh. Có thể cho trẻ súc miệng bằng các loại nước chuyên dùng cho trẻ em. Ngoài ra cần phải thường xuyên vệ sinh núm ngụm của bình sữa, các dụng cụ đồ chơi và quần áo của trẻ……

Trẻ sơ sinh thường mắc rất nhiều chứng bệnh như: bé bị rối loạn tiêu hóa nhiều bà mẹ không biết phải làm gì? Và trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt cũng khiến họ hoang mang. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bà mẹ biết cách chăm sóc cũng như vệ sinh cho trẻ một cách khoa học nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.