Những dấu hiệu u não lành tính? Nguyên nhân và cách chữa trị

 30/11/-1 00:00 |  761 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Dấu hiệu u não lành tính thường không có triệu chứng nhận biết một cách rõ ràng vì thế nên khi gặp phải một số biểu hiện sau đây thì người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe ngay.

U não lành tính là gì?

U não lành tính là một trong những dạng của bệnh u não. Bệnh u não lành tính hiện nay có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trẻ em cũng như người lớn và người già… Nhưng đối tượng mắc bệnh hiện nay phổ biến nhất vẫn chính là phụ nữ lớn tuổi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh u não lành tính chính là do các tế bào bên trong của hộp sọ phát triển không được bình thường. U não lành tính chính là một khối u không mang theo những tế bào ung thư. Trường hợp bệnh u não có chứa các tế bào ung thư thì sẽ là u não ác tính.

Những tế bào u não lành tính sẽ không di căn đến các cơ quan khác của cơ thể đặc biệt là phát triển xâm lấn những mô xung quanh. Thế nhưng, u não lành tính cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng nên như bị chèn ép lên trên vùng nhạy cảm của não. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn bị mắc phải chứng bệnh u não lành tính thông thường thì các tế bào trong cơ thể sẽ phát triển và tách nhau ra một cách tự nhiên để thay thế cho những tế bào bị chết đi.

Các dấu hiệu của bệnh u não lành tính cũng giống như u não ác tính nhưng mức độ của nó sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Trong quá trình mắc bệnh thì người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau đầu mà không rõ nguyên nhân, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, khó chịu, giảm khả năng ghi nhớ …

nhung-dau-hieu-u-nao-lanh-tinh-nguyen-nhan-va-cach-chua-triNhững triệu chứng của u não lành tính

Triệu chứng u não lành tính

Có hiện tượng co giật

Dù khối u có to hay nhỏ cỡ nào thì biểu hiện ban đầu chính là hiện tượng co giật bởi do sự chèn ép của các khối u lên các tế bào thần kinh khiến cho bạn xuất hiện tình trạng co giật cơ. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gây động kinh đặc biệt tùy thuộc vào vị trí của khối u mà bạn có thể bị co giật toàn cơ thể. Có những trường hợp lại bị co giật ở các chi hoặc một phần của cơ.

Thay đổi tốc độ nói

Đối với tình trạng nói chậm hoặc khó diễn đạt suy nghĩ hay cảm xúc cũng chính là một dấu hiệu nhận biết bệnh u não. Khi bạn nhận thấy mình có những phát ngôn khá lộn xộn hoặc không rõ ràng thì bạn nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt.

Khó điều khiển các cơ

Trong trường hợp bạn nhận thấy bị mất đi thăng bằng khi đi lại hoặc bước chân bị hụt, làm rơi vỡ đồ vật thường xuyên thì nó cũng chính là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về não. Bên cạnh đó, nếu như gặp phải triệu chứng khó giao tiếp hoặc khó nuốt, khó diễn đạt cảm xúc bằng cơ mặt thì cũng không nên chủ quan bởi đây chính là một trong những triệu chứng của u não lành tính

Nhức đầu

Nếu như bạn có một khối u trong não thì tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện do u não thường gây ra các triệu chứng như: hắt hơi, nhức đầu hay choáng váng ….Đặc biệt bạn còn bị suy giảm trí nhớ khi khả năng ghi nhận thông tin và tập trung của những người có khối u trong não rất kém. Chính vì thế họ hay bối rối và mất thời gian hơn khi phải suy nghĩ một vấn đề nào đó. Mặc dù vấn đề đó nó rất bình thường không có gì phức tạp cả.

Đây cũng là những dấu hiệu của bệnh suy thận mạn tính bạn có thể tìm hiểu thêm Những thông tin quan trọng về bệnh suy thận mạn tính để nắm được cách điều trị sao cho phù hợp.

Tâm trạng thay đổi

Đối với những người có khối u não có thể gặp phải những tình trạng rất bực bội và khó chịu thất thường thậm chí có khi họ còn bị hoang tưởng, nóng giận đặc biệt có những suy nghĩ khác lạ khi tâm trạng thay đổi và không ổn định được tinh thần.

Khi các tế bào bao phủ mãng não, tủy sống hệ thần kinh mất kiểm soát đó chính là quá trình các tế bào này phát triển hình thành khối u. Đa phần thì bệnh u não đều không để lại những triệu chứng gì khi khối u có kích thước nhỏ. Đặc biệt, khối u phát triển lớn hơn sẽ chèn ép một số dây thần kinh và gây nên một số triệu chứng của bệnh. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người bệnh mắc u não sẽ không cảm thấy 1 dấu hiệu bất thường nào trong quá trình chụp CT.

Đa số trường hợp mắc các bệnh u não lành tính sẽ có những triệu chứng sau :

  • Đau nửa đầu
  • Thần kinh yếu
  • Buồn nôn
  • Yếu cơ
  • Thính giác và thị giác kém

Đối với những triệu chứng này thường xuất hiện khi khối u đã phát triển và có kích thước lớn gây ra sự chèn ép đối với một số dây thần kinh trong não. Người bệnh khi gặp phải những dấu hiệu bất thường nào mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên hoặc có thể sẽ có 1 vài dấu hiệu khác nhanh chóng tới thăm khám ở các cơ sở uy tín để phát hiện bệnh sớm sau đó có phương pháp điều trị kịp thời tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

nhung-dau-hieu-u-nao-lanh-tinh-nguyen-nhan-va-cach-chua-triU não lành tính có nguy hiểm không?

U não lành tính có nguy hiểm không?

Bệnh u não lành tính không chứa các tế bào ung thư nên có rất ít khả năng có thể sẽ đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Thế nhưng, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này nếu như khối u não lành tính không được xử lý kịp thời sẽ có thể phát triển thành ác tính và lúc này thì nó sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Rất hiếm trường hợp u não lành tính phát triển thành u não ác tính.

Nhằm phát hiện được bệnh sớm hơn thì ngay sau khi nghi ngờ mắc những triệu chứng của bệnh cần phải thực hiện một số xét nghiệm lâm sàng như: siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp … Trong quá trình chờ kết quả xét nghiệm các bác sĩ có thể đưa ra những kết luận chính xác cũng như rõ ràng nhất về tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Từ đó sẽ có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Là một u não lành tính tuy nhiên cần phải cắt bỏ để tránh ảnh hưởng của sự phát triển khối u chèn ép lên các mạch máu cũng như dây thần kinh. Gây ảnh hưởng tới những cơ quan khác nên cần phải cắt bỏ trong thời gian sớm nhất có thể. Hiện nay việc phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u chính là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất tại các bệnh viện. Tuy nhiên có những trường hợp gặp phải khối u khuất mà không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật để tiếp cận thì sẽ phải áp dụng những phương pháp khác như: trị xạ nhằm làm giảm kích thước của khối u đồng thời ngăn ngừa không cho khối u phát triển lớn hơn.

Có những trường hợp khối u không gây ra bất kỳ một biến chứng nghiêm trọng nào thì cũng không nhất thiết phải tiến hành phẫu thuật. Người bệnh chỉ cần thường xuyên khám định kỳ để quét hình ảnh nhằm đảm bảo rằng khối u không phát triển lớn hơn nữa. Bệnh u não lành tính sẽ không hoàn toàn gây ra những nguy hiểm cho người bệnh tuy nhiên cần phải có biện pháp để phòng ngừa cũng như các phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn và những người xung quanh.

Các bước phòng bệnh u não hiệu quả

Hiện nay, mặc dù chưa tìm được ra nguyên nhân để gây ra bệnh u não lành tính thế nhưng các chuyên gia cũng đưa ra được những kết luận về yếu tố để có thể làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh u não lành tính hiện nay. Vì thế mọi người cũng có thể bị mắc bệnh u não lành tính do yếu tố di truyền. Nếu như các thành viên trong gia đình của bạn đã từng có người bị mắc bệnh u não thì nguy cơ mắc bệnh u não là rất cao. Hãy thường xuyên đi khám định kỳ sàng lọc ít nhất là 2 năm 1 lần để cơ thể có thể khỏe mạnh tốt hơn hết theo như các dược sĩ cao đẳng dược bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh. Nên ăn chín uống sôi, ăn những loại thực phẩm, thực phẩm ít chất béo. Ngoài ra cần thường xuyên tập thể dục thể thao hạn chế tiếp xúc với các chất độc hai, tia cực tím …

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về căn bệnh u não lành tính. Vậy các bạn đã nắm được những dấu hiệu u não lành tính cũng như cách điều trị và phòng bệnh rồi chứ. Hãy bảo vệ tốt cho người thân và những người xung quanh bạn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe các bạn nhé !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.