Dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh dễ nhận biết

 30/11/-1 00:00 |  893 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Nhiều bà mẹ có vết mổ sau sinh bị sưng do không chăm sóc vết mổ đúng cách vì thế cơn đau vùng bụng kéo theo những biến chứng rất nguy hiểm. Dưới đây là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh dễ nhận biết nhất.

Nguyên nhân khiến vết mổ sau sinh bị sưng

Tình trạng cơ thể người mẹ sản sinh ra lượng collagen vượt quá mức cho phép nó sẽ tác động trực tiếp đến vết mổ khiến vết mổ hồi phục nhanh. Khi những mô sẹo nằm chồng lên vùng bị thương khiến vùng da đó bị gồ rất thiếu thẩm mỹ.

Khi nhiễm trùng vết mổ sau sinh trong quá trình khâu chăm sóc và vệ sinh vế mổ sau sinh đóng vai trò rất quan trọng. Bởi việc chăm sóc vết mổ không đúng cách khiến nó bị sưng đỏ kèm theo cảm giác ngứa. Sau một thời gian có biểu hiệu mưng mủ dẫn đến nhiễm trùng và sưng rất to. Đặc biệt các dị vật dính vào vết mổ như: bụi bặm, lông chó mèo… dính vào thì điều dễ hiểu thành phần này dính vi khuẩn nên dễ nhiễm trùng. Bạn hãy thận trọng cũng như lưu ý trong khi vết mổ chưa thật sự khỏi hẳn cũng như bảo vệ vết thương đúng cách để tránh sẹo lồi.

dau-hieu-nhiem-trung-vet-mo-sau-sinh-de-nhan-bietDấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh

Trường hợp vết mổ sau sinh bị sưng đỏ do sắc tố da thì sự phát triển tự nhiên cơ địa mỗi người sẽ khác nhau. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến vết mổ theo chuyên gia nghiên cứu thì những mẹ có làn da đen dễ bị sưng hơn các mẹ sắc tố da trắng. Ngoài ra, dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh do không được chăm sóc và vệ sinh kỹ sẽ rất dễ thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra mưng mủ.

Sau khi sinh chắc chắn nhiều phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng đau lưng vậy Nguyên nhân bà bầu đau lưng? Cách khắc phục ra sao?

Dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh

Sốt: Sốt chính là một trong những dấu hiệu phổ biến của nhiễm trùng sau khi mổ đẻ mặc dù sốt có thể xuất hiện vì nhiều lý do nhưng sốt cao và dai dẳng thường là dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu như nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 38 độ C thì bạn nên hết sức cẩn trọng.

Mùi hôi: Mùi hôi từ vùng vết mổ là dấu hiệu nhiễm trùng nếu như bạn thấy mùi hôi xung quanh vết rạch hãy liên hệ ngay với các bác sĩ để đảm bảo không có vấn đề gì lo ngại có thể xảy ra.

Các triệu chứng giống cúm: Bình thường thì bạn sẽ không cảm thấy mình khỏe sau khi mổ đẻ tuy nhiên nếu như bạn cảm giác đau đớn hoặc kiệt sức thì các triệu chứng nghiêm trọng hơn giống như cúm đó chính là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu như bạn đang gặp các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ thể, nhức đầu bạn có thể bị nhiễm trùng vết rạch.

Các vết mổ nóng ran: Nếu như các vết mổ đỏ ửng sau đó giảm dần theo thời gian thì bạn sẽ nhận thấy tình trạng này xấu đi khi vết mổ có tình trạng đỏ hơn hoặc nóng rực cần phải được thăm khám ngay.

Tăng tiết dịch

Nếu như vết mổ bị tăng tiết dịch hoặc có mủ vàng thì đó chính là dấu hiệu nhiễm trùng thi thoảng dịch có thể chảy ra từ vết rạch nhưng nếu bạn cảm thấy nó đang tăng lên thì tình trạng này đang tồi tệ bạn không nên bỏ qua.

Sưng

Vết mổ bị sưng cũng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau sinh.

Nhiễm trùng vết mổ sau sinh có nguy hiểm không?

Trong quá trình vượt cạn theo các giảng viên trường cao đẳng y dược cho biết ngoài đau đớn và lo lắng thì người phụ nữ còn đối mặt với tai biến sản khoa. Những biến chứng nhiễm trùng vết mổ sau sinh bao gồm:

  • Băng huyết sau sinh: Thay phụ chảy máu nhiều khi đó người khỏe mạnh bình thường có thể mất khoảng 500ml máu.
  • Hoặc bạn có thể bị sản giật: Mẹ bầu tăng huyết áp trong thai kỳ không kiểm soát tốt sẽ gây co giật sau sinh.
  • Vỡ tử cung
  • Uốn ván rốn trẻ sơ sinh: Nếu như không vô trùng trong cắt rồn mẹ không tiêm vắc xin ngừa uốn ván cũng rất dễ bị nhiễm trùng vết mổ
  • Nhiễm trùng hậu sản: Trường hợp nhiễm trùng đường sinh dục xảy ra trong 6 tuần phụ nữ đẻ mổ.

Điều trị nhiễm trùng vết mổ

Một trong những phương pháp điều trị quan trọng nhất đối với tình trạng nhiễm trùng vết mổ chính là việc làm sạch vết thương gạc che vết thương cần được thay nhiều lần trong một ngày. Các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh dùng thuốc kháng sinh trong quá trình làm sạch vết thương nhiễm trùng. Đồng thời chỉ định dùng những loại thuốc khác để tránh bị tái nhiễm trùng. Đối với quá trình điều trị nhiễm trùng vết mổ các bác sĩ sẽ kiểm tra vết mổ của bạn để chẩn đoán bạn có bị nhiễm trùng hay không? Bác sĩ còn xác minh chẩn đoán bằng cách xét nghiệm mô từ vết thương hoặc dịch mủ tiết ra xem có vi khuẩn hay không.

Trong quá trình xử lý vết mổ bị nhiễm trùng cần chú ý:

  • Phong cách sống cũng như thói quen sinh hoạt
  • Rửa tay sạch chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng
  • Sử dụng đầy đủ các loại thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định
  • Đồng thời nhắc nhở gia đình cũng như bạn bè rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi thăm bạn
  • Đặc biệt cần tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diến biến các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Người bệnh không hút thuốc lá

Làm gì để vết mổ nhanh lành?

Chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau sinh

Nhằm tránh việc dạ dày phải hoạt động mạnh trong những ngày đầu sau sinh thì bạn không nên ăn những thực phẩm khó tiêu như: Cơm, phở … mà nên uống nước lọc hoặc cháo loãng cho đến khi xì hơi được. Ngoài ra, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm và canxi để có thể cung cấp sữa cho con. Tránh tình trạng da bị mất nước ảnh hưởng đến độ ẩm cho da để da hồng hào và căng mịn.

dau-hieu-nhiem-trung-vet-mo-sau-sinh-de-nhan-bietCác cách để vết mổ nhanh lành

Chế độ vận động

Cần phải vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi sau khi sinh bởi sau khi sinh thì cơ thể thường yếu. Sau khi sinh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Bạn nên nằm nghiêng sang một bên để tránh những cơn đau tử cung co thắt để tránh bị nôn. Nếu như bạn đỡ mệt thì nên dậy đi lại nhẹ nhàng để các cơ được hoạt động tránh tình trạng bị dính ruột…

Chăm sóc vết mổ

Nếu cơ thể bạn bị sẹo lồi thì nên vệ sinh sạch sẽ vết sẹo bằng dung dịch betadine và thường xuyên thay băng để tránh bị nhiễm trùng. Trong những ngày sinh mổ thì các sản phụ sẽ được các bác sĩ chăm sóc đồng thời thay băng vệ sinh vết mổ cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng được sử dụng những loại kháng sinh, giảm đau để co hồi tử cung tránh bị nhiễm trùng vết mổ.

Những dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ đẻ bạn hết sức thận trọng bởi sau sinh bẹn nên lau người sạch sẽ bằng nước ấm không nên ngâm mình trong nước quá lâu sẽ ảnh hưởng đến vết mổ khi tắm xong nên lau người sạch sẽ sau đó thấm khô nước xung quanh vết mổ hoặc có thể dùng dung dịch betadin giúp vết mổ nhanh lành và tránh bị nhiễm trùng.

Đặc biệt bệnh nhân không nên bịt kiens vết mổ bằng bông băng bởi vết mổ đẻ nên tự để khô một cách tự nhiên để hở và thoáng sẽ giúp cho vết mổ nhanh lành hơn. Các bà bầu sau sinh nên bổ sung các loại vitamin như vitamin A, B, C để giảm tình trạng viêm nhiễm vết mổ. Ngoài ra, các thực phẩm giàu vitamin K cùng các yếu tố vi lượng sẽ giúp tạo máu đặc biệt làm nhanh lành vết thương. Những thực phẩm chứa nhiều protein sẽ giúp liền sẹo tránh tình trạng bị thiếu máu.

Tránh các loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho bạn như: rau muống, lòng đỏ trứng, đồ nếp … để tránh gây sẹo lồi. Nên thoa kem bằng cách dùng bông tăm để bôi lên vùng da vết mổ không nên dùng tay tránh bị viêm nhiễm.

Đối với các chị em mổ đẻ còn phải chú ý hơn trong việc chăm sóc cơ thể, sinh hoạt cũng như lựa chọn các thực phẩm để hồi phục sức khỏe. Nếu như có những dấu hiệu bất thường thì các sản phụ cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để điều trị sao cho kịp thời.

Vậy nhiễm trùng vết mổ sau sinh có nguy hiểm không? điều trị nhiễm trùng vết mổ ra sao? Hy vọng đối với những kiến thức chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sinh đẻ.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.