Những dấu hiệu bé bị rối loạn tiêu hóa dễ nhận biết

 30/11/-1 00:00 |  740 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa non bởi vậy các bé rất dễ gặp phải căn bệnh rối loạn tiêu hóa. Đây là nguyên nhân chính gây suy dinh dưỡng cũng như chậm lớn, lười ăn ở trẻ nhỏ. Vậy những dấu hiệu bé bị rối loạn tiêu hóa dễ nhận biết nhất là gì?

Chính vì thế để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé thì các mẹ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể nhanh chóng hồi phục.

Dấu hiệu bé bị rối loạn tiêu hóa

Nôn trớ nhiều

Trẻ nhỏ thường hay nôn chớ bởi thực quản của trẻ nhỏ không giống như người lớn. Thực quản của trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh thì thực quản ngắn phần dưới hơi nở rộng cùng lớp cơ chưa phát triển hoàn chỉnh và còn rất yếu. Nếu như trẻ 2-3 ngày bị một lần hoặc ăn quá no bị nôn thì không sao thế nhưng nếu thấy trẻ nôn trớ thường xuyên cứ ăn vào lại nôn thì hệ tiêu hóa của trẻ đang gặp vấn đề.

Tiêu chảy

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có hiện tượng tiêu chảy cấp phân lỏng như nước. Một ngày nếu đi trên 3 lần trong ngày thì phân thường có mùi tanh, sống phân nên thường có màu trắng hay còn nguyên thức ăn chưa được tiêu hóa. Có khi phân còn có bọt đi nhiều thì có mũi đối với triệu chứng này các mẹ nên chú ý bù nước và điện giải kịp thời vì khi trẻ đi ngoài sẽ mất rất nhiều nước, cơ thể sẽ bị suy nhược nặng nề. Trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa và sốt thì phụ huynh cần phải đưa bé đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời trị bệnh.

nhung-dau-hieu-be-bi-roi-loan-tieu-hoa-de-nhan-bietNhững dấu hiệu bé bị rối loạn tiêu hóa

Táo bón

Táo bón chính là triệu chứng rất hay gặp ở trẻ nhỏ bởi táo bón không phải là bệnh mà chỉ là 1 triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau hoặc chỉ là 1 rối loạn cơ năng hay gặp nhất ở trẻ nhỏ. Khi bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể có những biến chứng nguy hiểm xảy ra như:

  • Viêm ruột
  • Thủng ruột

Do đó cần được khám và tìm ra nguyên nhân gây táo bón để có cách điều trị sao cho phù hợp. Bởi trong quá trình táo bón thì bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều đạm và không nên uống các loại sữa có nhiều chất béo.

Tìm hiểu: Mẹo chữa đau đầu cho mẹ bầu hiệu quả nhất? 

Bụng căng trướng, ợ hơi

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa khi sờ vào bụng thấy trẻ căng to và có dấu hiệu ợ hơi liên tục. Đây chính là một triệu chứng của rối loạn tiêu hóa vì đầy hơi nên trẻ đánh hơi nhiều hơn ngoài ra còn có biểu hiện của miệng hôi.

Chán ăn, ăn ít

Làm gì khi bé bị rối loạn tiêu hóa? Thường thì khi bị rối loạn tiêu hóa trẻ sẽ kém ăn, lười ăn do ăn vào lại nôn và hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả nên khả năng hấp thu cũng như tiêu hóa kém nhiều khi trẻ chỉ uống sữa và không chịu ăn cháo hoặc cơm. Khi hệ tiêu hóa còn khỏe mạnh thì các bé mới có thể ăn ngon và ngủ khỏe, cơ thể sẽ phát triển được bình thường. Bởi vậy các mẹ cần phải chú ý những dấu hiệu cũng như biểu hiện trên ở trẻ để nhanh chóng phát hiện cũng như xử lý kịp thời căn bệnh này để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Bữa ăn của bé cần phải đầy đủ cũng như cân đối 4 nhóm chất gồm: chất đạm, chất béo, bột đường, chất xơ … Ngoài ra cũng phải lựa chọn các thực phẩm sạch để chế biến và bảo quản đúng cách. Bởi đây chính là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là do lựa chọn cũng như chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Những thực phẩm tốt cho bé khi trẻ đang gặp vấn về tiêu hóa thì mẹ cũng nên chú ý chọn thực phẩm dễ tiêu hóa. Ngoài ra, cần phải nấu chín kỹ hơn, mềm hơn để bé có thể dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Việc bé bị rối loạn tiêu hóa ăn gì? những thực phẩm mà mẹ nên sử dụng cho bé như: ( Gạo, rau xanh, chuối, thịt gà, sữa chua, ngũ cốc … )

Ngoài ra mẹ cũng nên chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé bởi trẻ nhỏ hay bị nôn trớ, chán ăn, biếng ăn khi bị mắc phải chứng bệnh này. Cha mẹ tuyệt đối không nên ép con ăn nhiều để mong trẻ nhanh tăng cân trở lại sẽ làm bé càng chán ăn và sợ ăn. Khi đó hệ tiêu hóa cũng không thể tiêu hóa kịp thời thức ăn. Vì thế cần phải chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Đối với tình trạng bị tiêu chảy thì việc đầu tiên cần làm là bù nước cho bé bằng dung dịch: oresol, nước lọc, nước trái cây…. Tiếp theo thì mẹ cho bé ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và các món ăn dễ ăn như: súp, cháo, rau củ, thịt xay, trái cây ( đu đủ, chuối, cam, táo … ) Ngoài ra cần phải cho bé uống nhiều nước để tăng cường bổ sung chất xơ cho bé bằng rau nhằm nhuận tràng như: Mồng tơi, rau lang, rau ngót, súp lơ, thanh long … Mẹ cần phải xay nhỏ hoặc nghiền nát để bé có thể dễ ăn không nên cho bé ăn những loại rau già và nhiều chất xơ cứng …

Trường hợp cần thiết thì phụ huynh cần phải bổ sung men vi sinh bởi đây là một trong những cách khắc phục chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ đó là bổ sung ngay men vi sinh cho bé. Trong men vi sinh cung cấp cho hệ tiêu hóa của bé những vi khuẩn có lợi đồng thời ức chế vi khuẩn có hại từ đó sẽ cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp giảm dần những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa cũng như bảo vệ hệ tiêu hóa của bé.

Các món cháo cho bé bị rối loạn tiêu hóa

Cháo hạt sen, hồng xiêm

Mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu cần có bao gồm: hồng xiêm non, hạt sen, bột củ mài.

Tiến hành:

  • Mẹ cần nấu hồng xiêm non giã dập rồi cho vào nồi sau đó thêm 250ml nước đun sôi thật kỹ sau đó chắt lấy nước đồng thời bỏ phần bã ra.
  • Cho hạt sen và bột củ mài vào khuấy đều rồi đun lửa nhỏ
  • Sau khi cháo chín thì cho thêm chút đường phèn và đun cho đến khi tan hết

Mẹ nên cho bé ăn khoảng 3 lần một ngày ăn lúc còn nóng sau đó ăn liên tục trong 3 ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

nhung-dau-hieu-be-bi-roi-loan-tieu-hoa-de-nhan-bietCháo hạt sen, hồng xiêm

Cháo rau sam

Đây là một trong những loại cháo cho bé bị rối loạn tiêu hóa rất hiệu quả chỉ cần chuẩn bị: rau sam, búp ổi, quả hồng xiêm non, gạo.

Thực hiện :

  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi sau đó thêm khoảng 250ml nước và đun sôi thật kỹ để chắt lấy nước và bỏ bã
  • Sau đó mẹ cần xay 30 gram gạo thành bột rồi cho vào nước rau đồng thời đun khuấy đều và đun lửa nhỏ cho đến khi cháo chín
  • Bạn nếm gia vị nếu như vừa miệng thì cho bé ăn khoảng 2 bữa / 1 ngày khi đói.

Cháo rau sam là món cháo cho bé bị rối loạn tiêu hóa được rất nhiều các mẹ lựa chọn vì nó mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Cháo cà rốt, ô mai mơ

Chuẩn bị: cà rốt, ô mai mơ, gạo rang … Cà rốt cần phải rửa sạch sau đó mài thành bột đồng thời ô mai giã nhỏ sau đó gạo rang đem xay thành bột cho tất cả các nguyên liệu bạn vừa chuẩn bị vào nồi cùng với 200ml nước. Tiến hành đun lửa nhỏ cho đến khi cháo được chín. Mẹ cho bé ăn khi còn nóng 2 lần/ngày và liên tục từ 2-3 ngày.

Cháo gạo lứt, đường đỏ

Chuẩn bị: Gừng tươi, sơn trà, đường đỏ, củ cải, gạo lứt

Tiến hành: Bạn cần rửa sạch tất cả các nguyên liệu cho vào nồi ninh nhừ cùng cháo. Sau đó cháo chín mẹ nêm gia vị sao cho vừa miệng đồng thời cho bé ăn 3 bữa một ngày nên ăn liên tục trong khoảng 3 – 4 ngày.

Đọc thêm: cao đẳng dược hệ chính quy

Cháo gừng tươi

Chuẩn bị: Gừng, Gạo và các loại gia vị . Bạn cần gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái chỉ rồi băm nhỏ. Gạo cần ngâm trước 15- 30 phút để cho nở mềm khi nấu cháo sẽ nhanh chín hơn. Nếu cháo chín thêm cho gừng và nêm gia vị sao cho vừa miệng để bé có thể ăn lúc cháo còn nóng. Đặc biệt là cho bé ăn 3 bữa 1 ngày. Đặc biệt cần kiên trì cho bé ăn vài ba ngày, tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ nhanh chóng biến mất.

Vậy bạn đã trả lời được cho câu hỏi bé bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao? rồi chứ. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp cha mẹ có cách xử lý kịp thời tình trạng bệnh tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.