Những nguyên nhân viêm đường tiết niệu ở nữ và nam giới

 30/11/-1 00:00 |  589 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Viêm đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở nữ giới và bệnh sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt tới đời sống sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng khác rất nguy hiểm.

Do đó, bạn cần phải tìm hiểu những nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu để có cách phòng tránh hiệu quả nhất. Ngoài ra, viêm đường tiết liệu còn do tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn xảy ra ở đường tiết niệu. Trong quá trình vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hoặc thận thì chúng còn gây ra viêm nhiễm nước tiểu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiết niệu gây nên tình trạng viêm.

nhung-nguyen-nhan-voem-duong-tiet-nieu-o-nu-va-nam-gioi
Bệnh viêm đường tiết niệu

Các vi khuẩn thường gặp đó là:

  • Coli
  • Lậu cầu
  • Proteus mirabilis
  • Citrobacter
  • Chlamydia
  • Enterobacter
  • Klebsiella…

Do đó cấu tạo của âm hộ nữ giới của người bệnh sẽ thường gặp hơn ở phụ nữ nhất là đối với phụ nữ đã có quan hệ tình dục và trường hợp phụ nữ mang thai, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Đối với việc tìm hiểu những nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu sẽ không chỉ giúp cho phụ nữ mà cả nam giới có được những kiến thức về căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì?

Những nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu là gì? Đây chính là câu hỏi mà người bệnh thường hay thắc mắc. Các thầy cô Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chỉ ra những nguyên nhân phổ biến nhất cụ thể:

Do cấu tạo của đường tiết niệu ở nữ giới

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ là do cấu tạo của đường tiết niệu nữ giới ngắn và thẳng lại gần với hậu môn hơn. Nếu như vệ sinh sai sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cụ thể là vi khuẩn E Coli. Nó không chỉ gây viêm đường tiết niệu vi khuẩn này còn trở thành mối nguy hại cho đường ruột.

Thói quen nhịn tiểu

Có rất nhiều người hay có thói quen nhịn tiểu sẽ dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu ở nữ giới. Mà đây còn là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nam giới. Đối với thói quen nhịn tiểu sẽ khiến cho nước tiểu bị ngưng đọng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng việc uống ít nước cũng sẽ khiến người bệnh dễ mắc phải căn bệnh này.

Do quan hệ tình dục

Một số người có quan hệ tình dục không lành mạnh sau khi quan hệ tình dục vệ sinh không đúng cách. Hoặc quan hệ với người bị viêm đường tiết niệu cũng là những nguyên nhân gây nên bệnh này vì các vi khuẩn E.Coli có thể lây nhiễm qua đường tình dục cho cả nam cũng như nữ giới.

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh

Theo các bác sĩ cho rằng nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu ở nữ giới thường xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh vì khi đó người bệnh bị suy giảm nội tiết tố nữ, niệu đạo và niêm mạc âm đạo cũng như khiến cho đáy bàng quang mỏng hơn. Phụ nữ tiền mãn kinh còn thay đổi độ PH trong nước tiểu khiến cho phụ nữ giai đoạn này rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, những nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu mà chúng tôi kể ở trên. Người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khác như:

  • Tiểu buốt
  • Tiểu rắt
  • Nước tiểu có màu đục nóng rát
  • Đi tiêu ra máu

Trong trường hợp phụ nữ mang thai nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây sảy thai, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh hoặc viêm thận cấp và mãn tính.

nhung-nguyen-nhan-voem-duong-tiet-nieu-o-nu-va-nam-gioi
Các cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Các cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Để giúp các bạn phòng tránh được bệnh viêm đường tiết niệu, hãy tham khảo một số những cách sau:

  • Nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như đúng cách trước và sau khi quan hệ tình dục. Bạn nên vệ sinh từ trước ra sau hậu môn để tránh việc đưa vi khuẩn vào đường nước tiểu
  • Không nên xịt vòi hoa sen trực tiếp vào niệu đạo…
  • Những thực phẩm giúp lợi tiểu nên bổ sung như: Hoa quả giàu vitamin C, nước râu ngô, nước dưa hấu
  • Người bệnh nên uống nhiều nước để việc đi tiểu nhiều giúp tống khứ những loại vi khuẩn gây bệnh ra khỏi đường tiết niệu
  • Không nên sử dụng những chất có thể gây kích thích niệu đạo như:

-Ngâm mình trong bồn tắm xà phòng lâu sẽ khiến thay đổi độ PH trong nước tiểu

-Không lạm dụng chất khử mùi …

-Nên tắm dưới vòi hoa sen.

  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu khiến nước tiểu bị ứ đọng trong bàng quang và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi thoải mái, tránh đồ lót chật, nóng … Vì khi đó sẽ tạo sự phát triển cho vi khuẩn.
  • Trong quá trình phát hiện ra bệnh thì bạn không tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc thừa từ những lần điều trị trước đó.
  • Quá trình sử dụng những loại kháng sinh bừa bãi dễ khiến cho vi khuẩn bị nhờn thuốc và không đem lại hiệu quả.
  • Bạn nên đi khám bác sĩ để được chỉ định những loại thuốc phù hợp điều trị bệnh.

Viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Ngoài việc chữa bệnh theo như liệu trình của các bác sĩ thì người bệnh không nên tùy tiện sử dụng thực phẩm có thể sẽ khiến tình trạng bệnh bị nặng hơn và dẫn tới những biến chứng không mong muốn. Nhằm giúp cho quá trình điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả hơn cũng như bổ sung được các thực phẩm phù hợp với cơ thể. Trong quá trình bị bệnh để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và hạn chế sự phát triển viêm nhiễm đến các cơ quan khác thì cả nam và nữ giới nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như: ( Cam, quýt, bưởi, ổi, sơ si … ) Những thực phẩm này giúp chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng ở đường sinh dục và phòng bệnh tái phát hơn.

Người bệnh có thể uống nước râu ngô kết hợp với lá mã đề giúp thông đường tiểu cũng như giảm viêm nhiễm, nước tiểu được lưu thông một cách dễ dàng. Từ đó sẽ tốt cho người bệnh bị viêm đường tiết niệu. Rất đơn giản người bệnh chỉ cần đun sôi 2 loại này lại uống liên tục trong 3 ngày để có hiệu quả nhanh chóng. Thêm vào đó, ăn nhiều rau xanh trong chế độ ăn hằng ngày, ngũ cốc để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Sữa chua rất tốt cho người bị nhiễm trùng đường tiểu. Trong sữa chua chứa những thành phần giúp cân bằng lại độ pH, máu chóng hồi phục các vùng tổn thương do viêm nhiễm. Ngoài ra, Dầu oliu, dầu bơ, dầu dừa tố cho phụ nữ bị viêm đường tiết niệu.

Khi ăn đầy đủ các thực phẩm trên người bệnh cũng nên đảm bảo cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu tái phát lại. Khi sử dụng đúng thuốc không tự ý thay đổi khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ.

Ngoài những thực phẩm nên ăn thì người bị viêm đường tiết niệu nên kiêng ăn hải sản mặc dù rất tốt cho cơ thể thế nhưng đối với căn bệnh này đặc biệt là nữ giới sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tiết nhiều dịch âm đạo khiến cho việc chữa trị lâu hồi phục hơn. Các thực phẩm cay nóng như: Ớt, tỏi, gừng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm như chiến, thức ăn nhanh, bánh kẹo… không phù hợp cho người bệnh.

  • Những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước uống có ga, đều không tốt cho người bệnh.
  • Người bị viêm đường tiết niệu cũng tránh ăn nhiều muối hay nhiều đường, đảm bảo rằng các thực phẩm là vừa phải.
  • Người bệnh nên nhớ rằng trong thời gian này kiêng quan hệ tình dục, bởi vì nó có thể khiến bệnh đi sâu lên các bộ phận sinh dục trên, gây ra nguy cơ lây bệnh cho cả bạn tình.

Khi bạn tuân thủ những chú ý cùng thói quen ăn uống khoa học trên kết hợp với việc thăm khám tại các cơ sở uy tín thì bệnh viêm đường tiết niệu sẽ nhanh chóng được chữa trị hiệu quả.

Đón đọc thêm bài viết Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? để có được những kiến thức về căn bệnh này.

Hy vọng với thông tin bài viết trên sẽ giúp cho các bạn tìm hiểu được nguyên nhân viêm đường tiết niệu ở nữ và nam giới để có cách phòng bệnh một cách hiệu quả nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.