Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hôi miệng ở người lớn

 30/11/-1 00:00 |  803 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh hôi miệng sẽ làm bạn mất tự tin khi giao tiếp với các mối quan hệ trong cuộc sống hằng ngày. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra những cách chữa trị bệnh hôi miệng nhanh chóng và hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên và hiệu quả tại nhà.

Nguyên nhân gây hôi miệng xuất phát do đâu?

Một trong những nguyên nhân gây hôi miệng do thói quen sinh hoạt trong khi ăn uống hoặc cũng có thể mắc phải những bệnh lý mà bạn lại không biết. Tuy nhiên khi đã biết nguyên nhân và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp để điều trị bệnh hôi miệng thì bạn sẽ lấy lại được hơi thở tươi mát và tự tin hơn trong giao tiếp.

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benh-hoi-mieng-o-nguoi-lonNguyên nhân gây hôi miệng

Có những nguyên nhân gây hôi miệng hoặc hơi thở khó chịu cụ thể như:

  • Vệ sinh răng miệng không được sạch sẽ : Trong quá trình ăn uống thức ăn còn sót lại trong miệng hoặc tại giữa các kẽ răng bị vi khuẩn phân hóa sẽ tạo ra mùi hôi rất khó chịu và đây cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp hình thành nên các mảng bám cao răng và lâu dần ở răng sẽ hình thành những lỗ hỏng răng bạn sẽ bị sâu. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng hằng ngày sẽ tạo thuận lợi để vi khuẩn trú ẩn đồng thời tăng sinh và gây ra bệnh hôi miệng nghiêm trọng.
  • Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng cho biết đây cũng là nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến nếu như nước bọt bị giảm trên 50% khi đó vi khuẩn sẽ tăng sinh lên nhiều hơn từ đó nước bọt làm nhiệm vụ giữ miệng ẩm. Giúp cho bạn tiêu hóa tốt. Đặc biệt nếu bị khô nước miệng thì thói quen sẽ thở bằng miệng. Đối với những người già nếu thiếu sinh tố hoặc mãn kinh…. Trong quá trình khám tổng quát bạn mắc bệnh như: tiểu đường, liệt kháng AIDS, đa xơ cứng … cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Ăn những thực phẩm gây mùi hôi như: Hành, tỏi, món đạm, chất béo … Ngoài ra người hút thuốc lá hay uống rượu bia cũng là nguyên nhân gây hôi miệng nghiêm trọng.
  • Mắc các chứng bệnh về rối loạn bao tử, dạ dày vì khi có những rối loạn về sự co bóp của bao tử thực phẩm chậm tiêu hóa như mỡ béo nó ở lâu trong dạ dày cũng bị lên men tạo ra mùi hôi nhất là khi bạn ợ.
  • Nguyên nhân bệnh hôi miệng ở người lớn còn do tâm lý vì nhiều người quá chú tâm tới dung nhan mình và ảo tưởng là cơ thể mình hư hao phát tiết ra mùi khó chịu. Hoặc có những người mắc các triệu chứng của bệnh ( trầm cảm, tâm thần phân liệt …. ) cũng rất dễ gây nên bệnh hôi miệng.
  • Sâu răng: Khi răng bạn bị sâu vi khuẩn tấn công sẽ bị hư và tạo lỗ khuyết trên răng từ đó các vụn thức ăn rất dễ mắc vào đồng thời bị phân hủy gây hôi miệng.
  • Cao răng: Đây được xem là nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến vì vi khuẩn trong cao răng không chỉ gây mùi hôi mà nó còn làm viêm nướu và chảy máu chân răng. Trong quá trình chảy máu có mùi hôi sẽ làm miệng bạn rất tanh và bị hôi hơn.

Bệnh hôi miệng và cách chữa trị?

Để có thể hạn chế nguyên nhân gây hôi miệng thì bạn cần áp dụng 1 số cách như sau:

Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ đặc biệt nên sử dụng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám trên răng. Đồng thời đánh răng sau khi ăn từ 15 – 20 phút không để quá lâu vì vi khuẩn dễ hình thành cũng như phát triển trong khoang miệng. Hơn thế nữa theo các bác sĩ chuyên khoa hiện nay cũng khuyên bạn nên sử dụng kèm nước súc miệng để có thể loại bỏ hẳn vi khuẩn trong miệng đánh răng ít nhất 2 lần trên một ngày để ngăn ngừa các bệnh về răng miệng đặc biệt là chứng hôi miệng.

Tránh các thực phẩm có thể gây ra bệnh hôi miệng. Nên bổ sung và ăn nhiều trái cây đặc biệt là rau xanh. Hạn chế ăn thịt và chất béo hay pho mát có mùi mạnh giúp bạn hạn chế bị hôi miệng

Không hút thuốc hay uống rượu và sử dụng các chất kích thích như cà phê. …Ngoài ra nếu muốn trị dứt điểm bệnh hôi miệng thì tốt nhất nên đến các địa chỉ lấy cao răng an toàn và uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp để chữa trị kịp tời. Tuy nhiên tùy theo mức độ cũng như tình trạng của bệnh hôi miệng sẽ có những cách điều trị khác nhau. Hiện nay, lấy cao răng để loại bỏ những mảng bám là phương pháp điều trị thông dụng nhất của bệnh lý này vì chỉ có cách làm sạch răng mới có thể ngăn ngừa được vi khuẩn hình thành và phát triển.

Tuy nhiên có những người hôi miệng nhưng lại không hề hay biết và ngược lại cũng có những người không hôi miệng nhưng lúc nào cũng lo sợ và không tự tin khi nói chuyện với người khác. Cả 2 trường hợp này đều gây ra những tác hại không hề nhỏ đến sự giao tiếp.

Chữa bệnh hôi miệng tại nhà

Cách chữa trị bệnh hôi miệng bằng thì là

Thì là được xem là một trong nhũng bài thuốc thảo dược tự nhiên giúp làm sạch khoang miệng tuyệt vời đồng thời giúp cho mùi hôi miệng bay mất nhanh chóng. Ngoài ra trong thì là còn có đặc tính kháng khuẩn chống lại sự hình thành của vi khuẩn gây hôi miệng. Bạn có thể thực hiện đơn giản như sau:

  • Có thể nhai một muỗng canh thì là thật chậm rãi để cho tuyến nước bọt được kích thích đồng thời cũng vệ sinh sạch sẽ khoang miệng nhanh nhất
  • Bạn có thể dùng trà thì là để làm thức uống bạn cho 2 muỗng cà phê hạt thì là vào cốc nước nóng sau đó để trong 8 phút là có thể thưởng thức cũng như chống lại sự hôi miệng.

Tổng quan về Bệnh viêm miệng? các bạn cũng có thể đón đọc để hiểu rõ hơn về khoang miệng cùng những bệnh lý có thể gây ra cho cơ thể.

Cách trị hôi miệng nhanh bằng Quế

Quế chứa những dinh dầu giúp cho mùi hôi biến mất ngoài ra nó còn gây ức chế số lượng vi khuẩn có hại cho khoang miệng của bạn. Đối với phương pháp này nên dùng 2 lần/ ngày sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ từ 20 – 30 ngày bạn sử dụng liên tục.

Tiến hành:

  • Đun sôi một thìa cà phê bột quế trong một cốc nước
  • Bạn có thể thêm một số lá nguyệt và quả bạch đậu khấu
  • Sau đó bạn lọc dung dịch và dùng nó thay thế nước súc miệng.

Cách trị hôi miệng nhanh và hiệu quả bằng Chanh

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benh-hoi-mieng-o-nguoi-lonCách trị hôi miệng bằng chanh

Trong dân gian cách chữa hôi miệng bằng chanh được dùng rất nhiều ngoài ra chanh còn có tính axit giúp ngăn chăn sự hình thành vi khuẩn gây ra chứng hôi miệng. Bạn cần thực hiện cách chữa trị bệnh hôi miệng bằng chanh rất đơn giản ngoài ra bất cứ lúc nào bạn cũng có thể thực hiện. Lấy một muỗng chanh cốt chanh tươi vào một ly nước lọc và súc miệng bạn cũng có thể cho thêm một ít muối để giúp tăng thêm sự sát khuẩn.

Hiệu quả của cách chữa trị bệnh hôi miệng này giúp cho bạn không còn khô miệng và từ đó không còn chứng hôi miệng nữa.

Cách chữa hôi miệng bằng Trà

Bình thường thì các loại trà vẫn còn được gọi là thảo dược giúp bạn chống lại hôi miệng rất hiệu quả tuy nhiên các chất chống oxy hóa có trong trà xanh hoặc trà đen giúp ngăn chặn sự phát triển cũng như ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hôi miệng. Tuy nhiên nếu bạn không thích sử dụng những loại trà đó có thể lựa chọn một loại trà khác đó là trà sâm để làm trà này bạn có thể sử dụng một muỗng cà phê để trong cốc nước nóng khoảng 5 phút sau đó dùng nhiều lần trà này trong ngày để giữ cho hơi thở của bạn luôn tươi mới và chứng hôi miệng cũng biến mất.

Các bác sĩ nha khoa khuyên rằng nên khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần và với những cách chữa bệnh hôi miệng tại nhà kể trên sẽ giúp bạn khắc phục được chứng hôi miệng. Ngoài ra bạn cũng nên đến các bác sĩ nha khoa có chuyên môn để có được những xét nghiệm và chẩn đoán chính xác về khoang miệng cũng như răng nướu. Để các bác sỹ kiểm tra thêm xem có những bệnh lý nào về răng miệng nữa hay không? Cụ thể như:

  • Nha chu viêm
  • Hôi miệng
  • Sâu răng
  • Cầu mão bị hỡ…

Để có thể giúp bạn điều trị triệt để các nguyên nhân này. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích về các bệnh liên quan đến răng miệng và nguyên nhân, cách điều trị bệnh hôi miệng. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.