Nguyên nhân gây mụn đầu đen và cách điều trị

 30/11/-1 00:00 |  596 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Mụn đầu đen hiện nay rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải và ngay cả phái mạnh cũng xuất hiện mụn đầu đen tại má hoặc mũi. Vậy mụn đầu đen là gì? Và nguyên nhân dẫn đến mụn đầu đen do đâu?

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen chính là sự tích tụ bụi bẩn và bã nhờn cùng các tế bào chết nằm ở dưới lỗ chân lông từ đó dẫn đến việc tắc nghẽn sau đó hình thành và gây lên nhân mụn. Khi những lỗ chân lông này mở ra vô tình tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ gây phản ứng oxy hóa trên nhân mụn. Da của các chị em sẽ hình thành các sắc tố melanin và tạo thành một mụn đầu đen. Bạn sẽ thường bị nhầm lẫn với những bụi bẩn bị mắc kẹt tuy nhiên sự phát triển của mụn đầu đen sẽ không liê quan đến sự sạch sẽ của làn da.

nguyen-nhan-gay-mun-dau-den-va-cach-dieu-triNguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Mụn đầu đen khác với mụn đầu trắng đó là lớp dầu thừa lộ ra ngoài lỗ chân lông. Có thể dễ dàng nhìn thấy trên bề mặt da còn mụn đầu trắng là lớp bã nhờn nằm ngay dưới da. Các bạn nữ còn hay gọi là tế bào chết, chúng thường xuất hiện trên mũi và 2 bên má và cằm bởi đây chính là nơi có nhiều nang lông. Ở những khu vực này có nhiều tuyến bã nhờn tiết ra mặc dù mụn đầu đen không gây nguy hiểm gì nhưng nó sẽ làm giãn nở lỗ chân lông và gây ra tình trạng sạm đen vùng da bị mụn. Bạn sẽ cảm thấy mất tự tin khi đối diện với người khác nếu như các bạn không kịp thời xử lý và cứ để mụn đầu đen phát triển sẽ hình thành như thế nào? Chúng sẽ dần dần làm viêm nhiễm vùng da gây tổn thương nặng cho làn da của bạn.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Những yếu tố có thể làm tăng cơ hội phát triển mụn đầu đen bạn nên biết:

Bạn đang thay đổi về tuổi và hormone vì đây chính là một trong những yếu tố quan trọng bởi giống như những triệu chứng khác của mụn trứng cá thì mụn đầu đen nó xuất hiện trên da mặt rất phổ biến nhất là trong độ tuổi dậy thì. Nếu như sự thay đổi trong mức độ hormone của bạn gây ra một sự tăng đột biến thường thì nó sẽ xuất hiện ở tất cả mọi lứa tuổi hormone này sẽ gây ra và sản sinh ra nhiều bã nhờ cho da mặt của bạn.

Sau tuổi dậy thì khi thay đổi nội tiết tố liên quan đến kinh nguyệt hoặc trong quá trình mang thai thì việc sử dụng thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân mang lại mụn đầu đen ở phụ nữ. Nếu các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh trên bề mặt da đặc biệt là sản xuất quá nhiều lượng dầu nhờn sau khi kết hợp với các tế bào chết bạn thì lúc này tình trạng da của bạn đã bị tắc nghẽn các lỗ chân lông từ đó sẽ gây ra mụn đầu đen.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen ở má còn do da mặt có quá nhiều vi khuẩn gây mụn P.Acnes. Đặc biệt trường hợp sử dụng một số thuốc có chứa thành phần như: corticosteroid, lithium hoặc androgen cũng là nguyên nhân gây mụn đầu đen. Đặc biệt bạn thường xuyên che lỗ chân lông bằng mỹ phẩm hay mặc quần áo bó sát cũng khiến bạn dễ bị mụn.

Tiếp xúc với môi trường có độ ẩm cao, nhiều dầu mỡ, hoặc không rửa mặt thường xuyên. Vì nếu như bạn không giữ cho làn da của bạn sạch sẽ. Trong độ tuổi dậy thì thời gian đó cũng là khả năng mà bạn có thể mắc phải mụn đầu đen. Theo các chuyên gia làm đẹp thì da không được làm sạch đúng cách cũng rất dễ gây bít tắc các lỗ chân lông nhanh chóng, các lỗ chân lông bị chặn đẩy nhanh sự tích tụ dầu ngay bên trong. Từ đó sẽ làm hình thành lên mụn đầu đen.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở mũi

Trong khi mang thai

Trong quá trình mang thai thì phụ nữ sẽ sản sinh ra hormone Androgen và nó sẽ kích thích sự sản xuất dầu nếu như hormone đó hoạt động mạnh trong giai đoạn này thì khiến các lỗ chân lông bị tắc gây ra mụn đầu đen. Hơn thế nữa, mụn trứng cá cũng rất dễ gặp phải trong thai kỳ bao gồm cả mụn đầu đen.

Vi khuẩn

Nguyên nhân của munh trứng cá những loại vu khuẩn này sẽ phát triển mạnh gây ra tình trạng viêm tấy và sưng đỏ. Do đó khi có dấu hiệu mụn xuất hiện trên da và có những dấu hiệu cần phải điều trị kịp thời để tránh gây viêm nhiễm ra vùng da khác.

nguyen-nhan-gay-mun-dau-den-va-cach-dieu-triCần làm sạch da sáng và tối mỗi ngày

Căng thẳng

Có rất nhiều vấn đề tranh cãi giữa việc căng thẳng sẽ xuất hiện mụn đầu đen tuy nhiên có những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi họ căng thẳng thường xuyên thì mụn đầu đen sẽ xuất hiện.

Mỹ phẩm

Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng cho biết trong quá trình trang điểm khi bạn quá lạm dụng chồng chéo các loại mỹ phẩm lên da. Khi đó sẽ khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn dẫn đến các chức năng của ống tuyến mồ hôi dưới da sẽ bị rối loạn. Nếu như lượng dầu tiết ra nhiều hơn sẽ hình thành mụn đầu đen.

Rượu và caffeine

Theo như những nghiên cứu hiện nay cho biết trong rượu và cafein sẽ có những ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn vì các chất kích thích có trong cà phê sẽ kích các tuyến bã nhờn phát triển mạnh. Từ đó hình thành nên mụn vì bị bít tắc lỗ chân lông.

Hút thuốc

Hút thuốc sẽ dẫn đến mụn trứng cá vì nó sẽ ngăn chặn các lỗ chân lông da đặc biệt ngăn cản điều trị chứng bệnh mụn đầu đen. Đặc biệt trong khói thuốc lá nó có chứa hạt mịn hắc ín, tro và có nhiều hóa chất khác sẽ gây ra những tổn hại đến lớp trên của da của bản thân bạn.

Những biện pháp để phòng ngừa mụn đầu đen

  • Làm sạch da
  • Tẩy trang: Sau những ngày hoạt động ngoài trời bạn tiếp xúc với bụi bẩn hoặc trang điểm thì cần phải tẩy trang và làm sạch da.
  • Rửa mặt 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Ngoài ra, các bạn chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít tạo bọt để tránh kích ứng và làm khô da quá mức
  • Tẩy tế bào chết: 1-2 lần/ tuần
  • Đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2-3 lần/ tuần. Việc làm này sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn và cung cấp độ ẩm cho da
  • Các bạn nên tránh các mỹ phẩm, trang điểm, kem chống nắng có chứa gốc dầu….
  • Nên nghỉ ngơi thư giãn và tránh căng thẳng vì stress bởi việc làm này nó sẽ có khả năng kích thích sản xuất bã nhờn tiết ra nhiều hơn.
  • Một chế độ ăn uống lành mạnh: Cân bằng với nhiều trái cây tươi ăn nhiều hoa quả có chứa nhiều vitamin C sẽ có lợi cho sức khỏe.
  • Uống ít nhất 2 lít mỗi ngày
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, uống các loại chất kích thích.

Vậy bạn đã biết mụn đầu đen là gì rồi chứ? Hy vọng những thông tin trên việc điều trị cũng như chăm sóc da bị mụn đầu đen một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên đón đọc thêm các tin tức như: Nguyên nhân và cách điều trị nổi mụn trên môi

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.