Mách bạn các mẹo dễ ngủ cho bé khoa học và hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  663 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Mỗi người trong một ngày cần ít nhất 8 tiếng để ngủ tuy nhiên dù người già hay là người trẻ thì cũng có thể gặp phải những dấu hiệu mất ngủ và nếu như bạn đã từng nằm trong những trường hợp này thì bạn có thể tham khảo phương pháp giúp cho bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn nhé.

Những người đã từng trải qua cảm giác mất ngủ thì chắc chắn bạn sẽ hiểu được tình trạng này sẽ ảnh hưởng sức khỏe sau ngày hôm qua. Do đó những phương pháp giúp bạn dễ ngủ sau đây thì chắc chắn sẽ khiến bạn không còn những ngày tháng khủng hoảng đó nữa. 

Mẹo giúp bạn dễ ngủ

Tắt hết các nguồn sáng

Ánh sáng có khả năng gây ức chế các hormone ngủ đặc biệt tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách tiết ra các hormone cortisol. Từ đó khiến cho bạn luôn trong tình trạng tỉnh như sáo hoặc cố nhắm mắt vào nhưng không ngủ được. Thay vào đó bạn hãy tắt hết các nguồn ánh sáng và kéo rèm để đảm bảo bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Vì theo như các chuyên gia Cao đẳng Dược TPHCM cho biết có nhiều nghiên cứu cho thấy khi ngủ trong ánh sáng sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi khi thức dậy và đây chính là một lý do bạn nên tắt đèn khi đi ngủ.  

mach-ban-cac-meo-de-ngu-cho-be-khoa-hoc-va-hieu-qua
Mẹo giúp bé dễ ngủ 

Chọn không gian ngủ thoải mái

Một căn phòng thoáng đãng cùng với một chiếc đệm êm và chiếc gối vừa tầm sẽ có thể giúp bạn có được giấc ngủ êm ái và dễ chịu nhất do đó bạn hãy mạnh dạn vứt bỏ chiếc đệm cũ nát khiến bạn đau lưng khi nằm hoặc 1 chiếc gối quá cao khiến máu không lưu thông. Ngoài ra nên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để tạo một không gian thoải mái vì phòng ngủ cần phỉa đảm bảo được không khí lưu thông cũng như nhiệt độ vừa phải thì bạn mới có được cảm giác dễ chịu nhất.

Không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Có không ít người có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ để giải trí tuy nhiên lại  không biết rằng chính việc làm này lại gây ra nhiều tác hại cho giấc ngủ của bạn. Bởi khi đó, não của bạn phải hoạt động rất tỉnh táo để có thể tiếp nhận các thông tin đồng thời những ánh sáng của điện thoại làm gây hại cho mắt và giảm đi chất lượng của giấc ngủ.

Nếu như nhu cầu công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng máy tính hoặc điện thoại thì bạn cần để màn hình tối để không ảnh hưởng đến mắt của bạn. Nếu như trường hợp không cần thiết dùng tới thiết bị điện tử thì bạn nên tránh xa trước khi bạn lên giường ngủ 30 phút.

mach-ban-cac-meo-de-ngu-cho-be-khoa-hoc-va-hieu-qua
Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Tập thể dục, tập thiền, yoga

Đây chính là mẹo giúp dễ ngủ hơn được rất nhiều người thực hiện vì không những sẽ giúp bạn giảm cân mà còn chữa bệnh rất hiệu quả. Những bài tập sẽ giúp cho cơ thể của bạn được thư giãn tâm trạng thoải mái đặc biệt là tốt cho giấc ngủ của bạn.

Tuy nhiên bạn không nên tập thể dục trước khi ngủ trong khoảng 30 phút vì sẽ khiến bạn càng dễ mất ngủ hơn. Khi tập cơ thể của bạn sẽ tiết ra 1 lượng hormone hạnh phúc giúp cho bạn hưng phấn và tinh thần bạn được tỉnh táo hơn. Thế nhưng bạn cần tránh giờ tập sát với giấc ngủ để không bị phản tác dụng.

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Đây là một trong những mẹo làm bạn dễ ngủ để có thể loại bỏ được những lo âu và phiền toái ra khỏi đầu. Bạn có thể nghe một bản nhạc nhẹ nhàng giúp cho tinh thần bạn được thư thái hơn dễ đi vào giấc ngủ. Nếu như bạn là một người hay nghĩ thì dừng lại những tưởng tượng hoặc suy nghĩ về công việc để giúp bạn thoải mái hơn

Tìm hiểu thêm: Mách bạn cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa

Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ cũng rất quan trọng bạn hãy đảm bảo mình không nằm trong tư thế nằm sấp hoặc chiếc gối quá cao, thay vào đó bạn hãy chọn cho mình một tư thế khiến bạn cảm thấy thật thoải mái và dễ chịu như: Nằm nghiêng sang 1 bên cùng với 1 chiếc gối ôm sẽ khiến cho bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Chế độ ăn uống

Vào chiều tối bạn nên giảm lượng thức ăn để tránh làm cho bạn đầy bụng cũng như khó ngủ. Tránh ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc nhiều chất đạm thay vào đó bạn nên ăn bữa nhẹ không nên ăn trước khi đi ngủ 3 tiếng đồng hồ. Ngoài ra bạn nên tránh những thức uống chứa cồn cũng như cafein trước khi đi ngủ , không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối.

Hoặc bạn có thể tắm dưới vòi hoa sen nước ấm sẽ giúp cho cơ thể bạn thư thái hơn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Áp dụng phương pháp thở 4-7-8

Theo như các nghiên cứu khoa học thì đây chính là 1 trong những phương pháp có thể giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn. Một món quà kỳ diệu dành cho các bệnh nhân hay gặp vấn đề về giấc ngủ. Bạn chỉ cần sau khi thực hiện 1 phút sẽ hoàn toàn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện như sau:

  • Đặt đầu lưỡi sau răng cửa ở hàm trên
  • Thở phù phù bằng miệng
  • Đếm đến 4 và hít quá mũi, giữ miệng khép lại
  • Nín thở đếm đến 7
  • Đếm đến 8 rồi thở phù phù bằng miệng
  • Lặp lại quy trình này 4 lần
  • Bạn đang nghĩ gì thì viết ra giấy

Khi áp dụng phương pháp này sẽ giúp bạn dễ ngủ dựa trên nguyên tắc giúp trí não của bạn loại bỏ được những suy nghĩ ra khỏi đầu từ đó bạn sẽ không trằn trọc hay suy nghĩ miên man. Vì một cái đầu trống rỗng chắc chắn sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Massage

Đây cũng là mẹo giúp bé dễ ngủ được nhiều bà mẹ hiện nay áp dụng vì phương pháp này giúp cho con được thư giãn các cơ và thoải mái hơn khi ngủ do đó bà mẹ nào thấy con có triệu chứng khó ngủ thì hãy thực hiện theo cách : Tiến hành Massage chân, tay và toàn thân cho em bé. Ngoài ra, mẹo cho bé dễ ngủ hơn vào ban đêm chính là mẹ không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày hoặc mẹ có thể sử dụng tinh dầu hoa oải hương giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

mach-ban-cac-meo-de-ngu-cho-be-khoa-hoc-va-hieu-quaÁp dụng các phương pháp giúp bé dễ ngủ 

Mách bạn mẹo giúp bé dễ ngủ

Trước tiên mẹ cần hiểu nhu cầu giấc ngủ của bé, trong 2 tháng đầu đời thì lịch trình của trẻ hầu hết là ngủ và bú mẹ. Cứ trung bình sau 2h thì em bé lại bú mẹ một lần và số lượng thời gian có thể giảm bớt đi khi trẻ bú bình. Thời gian trung bình cho giấc ngủ của bé là từ 10 – 18 giờ mỗi ngày. Các bé sẽ có nhu cầu cũng như xu hướng ngủ 3 – 4 giờ mỗi lần. Đối với các bé sơ sinh thì bé chưa thể phân biệt được ngày và đêm chính vì thế bé thường ngủ mà không cần quan tâm đến thời gian. Điều đó cũng chứng tỏ việc bé của bạn có thể dậy bất cứ lúc nào.

Khi bé từ 3 – 6 tháng thì cũng có nhiều bé có thể ngủ được 6 tiếng một lần. Thế nhưng để trẻ hình thành được một thói quen tốt nhất nên cho giấc ngủ khi bé đã được 6 – 9 tháng tuổi. Đối với các bé càng lớn thì việc hình thành thói quen sẽ càng khó hơn và hầu hết khi các bé không đạt được mong muốn con sẽ khóc và trẻ sẽ rất khó trở về trạng thái ban đầu.

Đặt thói quen đi ngủ

Theo như những nghiên cứu cho thấy đối với những trẻ theo thói quen đi ngủ hàng đêm sẽ dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. Không khóc nhiều hơn vào giữa đêm, một số cha mẹ bắt đầu có thói quen đi ngủ của bé ngay từ khi bé được 6 – 8 tuần tuổi để có thể hình thành được thói quen đi ngủ. Và đây cũng là điều cần thiết cho mẹ nên phối hớp với trẻ để phát triển hình thể cũng như sức khỏe của em bé.

Mẹ có thể chơi các trò chơi hoạt động vào ban ngày cũng như hạn chế và cố gắng yên tĩnh vào ban đêm. Vì điều này sẽ giúp các bé không quá phấn khích trước khi đi ngủ nhưng lại khiến cho bé cảm thấy mệt mỏi vì các hoạt động trong ngày. Các hoạt động cho bé nên ở mức vừa phải không nên kích động quá mức.

Mẹ nên giữ các hoạt động cho trẻ như nhau và theo như thứ tự đêm này qua đêm khác. Hạn chế tối đa sự thay đổi.

Có nhiều em bé thích tắm ngay trước khi đi ngủ vì điều đó sẽ giúp trẻ thư giãn đặc biệt là làm dịu căng thẳng trước khi vào giấc ngủ của trẻ.

Mẹ nên nhớ những hoạt động yêu thích của bé lần cuối và thực hiện trong phòng ngủ của bé vfi điều này sẽ rất có ích khiến trẻ đến giờ đi ngủ sẽ thích làm điều em bé thích. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tạo điều kiện ban đêm trong phòng ngủ của bé vì nếu như bé thức dậy vào giữa đêm thì âm thanh cũng như ánh sách trong phòng sẽ giống như khi bé ngủ điều này còn làm giảm đi sự sợ hãi của bé để trẻ nhanh chóng vào giấc ngủ tốt hơn.

Đặc biệt mẹ nên đặt bé vào giường khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ. Trẻ bắt đầu được 6 đến 12 tuần tuổi có thể làm dịu bé trước khi bé buồn ngủ ví dụ như có những dấu hiệu: Dụi mắt, đưa tay lên miệng hoặc khó chịu, quấy khóc… Mẹ cần đặt trẻ lên giường lên đừng đợi đến khi bé ngủ đã say mới đặt bé nằm. Làm như vậy sẽ tạo cho trẻ một thói quen vào giấc, và bé không cần đến sự trợ giúp từ mẹ.

Không chỉ có những mẹo giúp bé ngủ ngon giấc mà có nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra các phương pháp với mục tiêu day bé cách ngủ một mình và tự ngủ trở lại nếu như bé thức dậy vào ban đêm. Phương pháp có tên theo dõi sự tiến bộ của ( Giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ trẻ em tại Bệnh viện Nhi Boston ) Chuyên gia đưa ra lời khuyên cha mẹ cần áp dụng khi em bé của bạn được ít nhất 5 – 6 tháng tuổi. Dưới đây sẽ là cách mẹ thực hiện cho bé:

  • Mẹ đặt em bé của mẹ vào cũi khi bé bắt đầu buồn ngủ. Không nên để trẻ ngủ sâu trong quá trình đặt bé ngủ vào cũi của con mẹ nên rời khỏi phòng và quan sát giấc ngủ của con từ bên ngoài.
  • Nếu bé khóc hãy đợi vài phút trước khi mẹ vào kiểm tra bé vì lượng thời gian mẹ chờ đợi sẽ phụ thuộc vào cả bé và mẹ nữa thời gian có thể áp dụng từ 1 – 5 phút.
  • Khi mẹ vào lại phòng của em bé thì hãy cố gắng an ủi bé tuy nhiên đừng vội đón bé ngay nên dừng lại đến 2 – 3 phút mặc dù em bé vẫn khóc khi mẹ rời khỏi phòng
  • Trường hợp bé vẫn tiếp tục khóc hãy tăng dần thời gian mẹ chờ đợi trước khi vào để kiểm tra lại em bé. Ví dụ nếu mẹ đợi 3 phút lần đầu tiên thì lần thứ 2 nên đợi 5 phút và sau đó là 10 phút.
  • Bắt đầu tiếp diễn vào các tối tiếp theo, mẹ sẽ bắt đầu thời gian đợi ngày tăng lên. Vào tối hôm sau, đợi 5 phút lần đầu tiên, 10 phút lần thứ hai và 12 phút mỗi lần sau đó.

Trên đây chúng tôi đã mách bạn các mẹo dễ ngủ cho các bé khoa học và hiệu quả nếu như bé của bạn đang gặp phải tình trạng này hãy theo dõi và có thể tham khảo thêm các tin tức khác trên website của chúng tôi để tìm hiểu các bạn nhé !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.