Thức ăn cho người bị tiểu đường: Nên và không nên ăn gì?

 30/11/-1 00:00 |  776 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Đối với mỗi loại bệnh thì việc thực hiện chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Bởi trong đó có những loại thực phẩm không nên ăn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra những thức ăn cho người bị tiểu đường nên ăn? Các bạn cùng theo dõi nhé !

Bệnh nhân bị tiểu đường khi được chỉ định dùng thuốc cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng rất khắt khe. Vì thế rất nhiều bệnh nhân thường hay gặp phải tình trạng tụt đường huyết. Đối với triệu chứng này khiến bệnh nhân ăn nhiều hơn dẫn tới đường huyết càng tăng cao. Nếu như bạn vẫn giữ một lối sống không khoa học như vậy thì sẽ gặp những biến chứng sau này như:

  • Bệnh mỡ máu
  • Các bệnh về tim mạch
  • Huyết áp cao …

Những triệu chứng này sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của cuộc sống.

Thức ăn dành cho người bị tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường các thức ăn hằng ngày cần phải tuân thủ chế độ như sau:

  • Đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất về dinh dưỡng như: Các vitamin và khoáng chất, chất béo hay các chất đạm, đường bột …

Đối với những thực phẩm này đều phải có chức năng hỗ trợ thanh lọc cơ thể để có thể làm sạch máu. Giúp cho đường huyết không lên cao để phục hồi các thành mạch nhanh chóng. Những loại thực phẩm giúp tái tạo mạch máu để nâng cao hệ miễn dịch và nuôi dưỡng cơ thể đồng thời giúp cho cơ thể của người bệnh kháng viêm và chống oxy hóa.

thuc-an-cho-nguoi-bi-tieu-duong-nen-va-khong-nen-an-giNgười bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh

Rau xanh: Để có thể hạn chế lượng đường huyết tăng cao thì bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh trong đó có những rau như: rau cải xoăn, cải bó xôi … là những thức ăn dành cho người bị bệnh tiểu đường vô cùng bổ dưỡng. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin cùng các khoáng chất cho cơ thể mà lại chứa ít calo cũng như tinh bột đường. Đặc biệt trong rau xanh có chứa nhiều chất oxy hóa giúp bệnh nhân bảo vệ mắt khỏi những biến chứng của bệnh như: ( thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể )

Trứng: Trứng rất tốt cho người bệnh tiểu đường vì nó giúp làm giảm lượng Cholesterol xấu LDL trong máu và tăng được lượng Cholesterol HDL tốt. Chính vì thế mà khi ăn trứng thì có thể khiến cho người bệnh giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác như: Bệnh tim.. Và giảm được tình trạng viêm nhiễm giúp cho người bệnh không còn cảm giác đói nhanh.

Theo như Cao đẳng Dược tổng hợp các nghiên cứu cho biết trứng rất giàu Zeaxanthin và lutein. Đây là 2 chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt. Giúp cho mắt luôn khỏe mạnh đặc biệt là đối với lòng đỏ trứng gà.

Cá: Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Các axit béo Omega 3 có trong cá rất tốt cho hệ tim mạch đặc biệt là trong những loại cá như: ( Cá thu, Cá hồi, Cá trích, Cá mòi … ) Các DHA trong cá nó sẽ có tác dụng bảo vệ những tế bào trong mạch máu đồng thời giúp giảm viêm nhiễm cũng như cải thiện các chức năng của hệ tim mạch người bệnh.

Hơn thế nữa cá còn cung cấp một lượng đạm rất lớn để giúp người bị bệnh tiểu đường tăng tỉ lệ trao đổi chất khiến cho người bệnh luôn cảm thấy no hơn. Không chỉ đối với người bị tiểu đường mà những người bình thường cũng nên cung cấp từ 5 – 7 bữa cá một tuần.

Hạt chia: Được xem là món ăn cho người bị tiểu đường có chứa rất nhiều chất xơ và ít tinh bột đường tiêu hóa. Giúp hạn chế thấp nhất lượng đường huyết cho cơ thể. Hạt Chia có nhiều chất xơ vì thế có thể làm giảm nồng độ máu vì chúng có tác dụng giảm tỷ lệ thức ăn đi vào ruột cũng như hệ tiêu hóa hơn. Hơn thế nữa khi sử dụng hạt chia còn có thể giúp bạn giảm được những cơn đói. Đảm bảo cân nặng của bạn và duy trì sức khỏe cho bản thân.

Sữa chua không đường hoặc ít đường: Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, sữa chua không đường còn có tác dụng giảm cân cũng như cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. Các thành phần giúp cho người bệnh hạn chế được những cơn thèm ăn như vậy có thể giúp người bệnh giảm cân được tốt nhất.

Các loại quả hạch: Đây là loại quả dành riêng cho người bị tiểu đường nó chứa chất xơ và rất ít tinh bột chính vì thế nếu thường xuyên sử dụng các loại quả hạch này sẽ làm hạ thấp mức đường huyết trong cơ thể. Cụ thể đó là những loại quả:

  • Hạt dẻ
  • Quả óc chó
  • Hạt mắc ca
  • Hạt dẻ cười
  • Hạt hạnh nhân
  • Hạt điều

Đối với bệnh nhân bị tiểu đường thì cần phải ăn khoảng 30 gram óc chó mỗi ngày để có thể cải thiện được tình trạng cơ thể. Hơn thế nữa điều chỉnh mức độ insulin và giảm cân rất tốt. Theo như những nghiên cứu cho biết quả óc chó rất tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

Giấm táo: Giấm táo có khả năng cải thiện lượng insulin làm đường huyết tăng chậm hơn. Ngoài ra giấm táo còn làm giảm 20% lượng tinh bột đường khi bạn ăn các thức ăn hằng ngày. Đặc biệt nó còn có tác dụng làm chậm quá trình thức ăn rời khỏi dạ dày. Chính vì thế người bệnh luôn có cảm giác no lâu hơn.

Bạn có thể sử dụng hằng ngày hòa tan 5ml giấm táo vào nước uống hàng ngày để sử dụng. Nếu bạn bị hạ đường huyết thì nên tìm hiểu Những lưu ý khi người bệnh sử dụng thuốc hạ áp

Dâu tây: Đây là món ăn cho người bị tiểu đường rất tốt cho sức khỏe vì trong quả dâu tây có chứa hàm lượng chất chống oxy anthocyanin. Giúp cho loại quả này có màu đỏ và các loại chất này có thể làm giảm lượng insulin và hàm lượng cholesterol trong máu, cải thiện lượng đường huyết trong cơ thể của người bệnh tiểu đường.

Những loại thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường:

Tất cả những loại sản phẩm được tinh chế cũng như được chế biến từ động vât và các thức ăn đóng gói sẵn bao gồm: Các thực phẩm đồ hộp, thức ăn nhanh, đường, muối tinh luyện , dầu ăn …

  • Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Tránh những thực phẩm được chiên, xào, nấu, thức ăn nhiều gia vị
  • Ngoài ra người bệnh không nên sử dụng thực phẩm chức năng và các thực phẩm bổ sung khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

thuc-an-cho-nguoi-bi-tieu-duong-nen-va-khong-nen-an-giChế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường

Trường hợp phụ nữ đang mang thai do quá trình mang thai sản sinh ra các hormone cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Nếu như cơ thể không thể tiết ra đủ insulin cho nhu cầu này thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ. Đặc biệt còn do một số nguyên nhân khác như:

  • Các bệnh lý tụy ngoại tiết
  • Bệnh nội tiết
  • Do dùng thuốc và hóa chất
  • Nguyên nhân do một số hội chứng rối loạn gen.

Người bị tiểu đường nên kiểm soát đường huyết để không gây hạ đường huyết cũng như điều trị và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Trên đây là thức ăn cho người bị tiểu đường đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu giúp cho người bệnh duy trì được sức khỏe .

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.