Mách bạn cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa

 30/11/-1 00:00 |  596 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Sặc sữa là một trong những biểu hiện thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên nếu như cha mẹ không kịp thời khẩn trương sơ cứu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn phương pháp cũng như cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa các bạn cùng theo dõi nhé !

Trẻ bị sặc sữa do đâu?

Sặc sữa được hiểu đơn giản là hiện tượng sữa bị trào ngược từ cổ họng lên mũi khiến trẻ bị khó thở và bị ho sặc sụa. Tuy nhiên nếu như bạn không có cách để xử trí kịp thời có thể sẽ khiến trẻ bị tím tái và ngừng thở. Có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng sặc sữa ở trẻ nhưng chủ yếu là do cha mẹ không cho trẻ nằm bú đúng tư thế. Hoặc trẻ đang bị ho, khóc hoặc sữa mẹ xuống quá nhiều.

Trong quá trình bú sữa bé bị hắt hơi, ho, nấc hoặc cười rất dễ khiến trẻ bị sặc sữa.

Trẻ vừa ngủ vừa bú sữa hoặc bú sữa khi nằm rất dễ khiến sữa lọt vào đường thở dẫn đến tính trạng tím tái. Theo các Điều dưỡng viên – Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết trường hợp này nếu như không được sơ cứu nhanh sẽ dẫn đến mất mạng.

mach-ban-cach-xu-ly-khi-tre-bi-sac-sua
Trẻ bị sặc sữa nguyên nhân do đâu?

Trong quá trình trẻ đang vừa bú sữa vừa hóng chuyện nhất là ở những nơi đông người sẽ khiến cho trẻ không tập trung khi bú. Ngoài ra khi nói chuyện khiến trẻ cười rất dễ bị sặc sữa. Đối với trẻ bú bình còn có các nguyên nhân khác như: Do núm sữa quá to khiến cho sữa chảy nhiều mà trẻ lại không nuốt kịp.

Trẻ bị đói nên bú sữa nhanh sẽ rất dễ khiến trẻ bị sặc và dồn sữa lên mũi. Do mũi và họng thông nhau, trẻ sơ sinh bị sặc sữa nhẹ hoặc ít trong mỗi lần bú sẽ khiến cho trẻ khó chịu và luôn quấy khóc vì do sữa trào lên nhiều gây kích ứng mũi đồng thời mũi sẽ bị đau nhức. Bạn nên hạn chế tình trạng sặc sữa vì nếu như em bé nào bị sặc sữa nhiều mà không được xử lý kịp thời có thể khiến trẻ xuất hiện những dấu hiệu thở khó khăn.

Có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị ngạt đường thở do bị sặc sữa vì thế bố mẹ không nên chủ quan với những trường hợp này. Bạn cần phải có phương pháp xử lý càng sớm.

Cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa lên mũi

Hiện nay, nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng con sặc sữa sẽ rất sợ hãi vì chưa có kinh nghiệm hoặc lần đầu làm mẹ. Vì thế, các giảng viên khoa Dược sẽ chia sẻ về cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa để bố mẹ cùng theo dõi và thực hiện theo đúng các bước. Cụ thể:

Bước 1: Đỡ trẻ ngồi dậy

Trong quá trình trẻ bị sặc sữa lúc đang bú nằm thì mẹ cần phải xử lý ngay bằng cách đỡ con ngồi dậy để cho bé ho và làm cho sữa có thể dễ dàng chảy xuống hơn. Khi thấy bé ho nhiều thì bé chỉ bị sặc sữa một ít thôi mẹ không cần phải làm theo các bước tiếp theo.

Tiến hành lau sạch sữa ở mũi, miệng trẻ.

Bước 2: Hút sữa

Khi thấy trẻ có biểu hiện khó thở thì mẹ nên hút sữa từ mũi và miệng cho trẻ mẹ có thể dùng miệng của mình để hút ngay trực tiếp. Càng nhanh càng mạnh để sữa được ra hết. Sau đó bạn làm trẻ khóc để giúp trẻ thở lại được một cách bình thường. Tiến hành vệ sinh sạch các bộ phận của trẻ: mũi, miệng

Bước 3: Vỗ lưng cho trẻ

Khi mẹ đã hoàn thành bước thứ 2 bạn tiếp tục thực hiện theo cách đặt bé nằm úp trên cánh tay bạn đồng thời vỗ đều vào lưng trẻ cho đến khi ọc hết sữa ra ngoài để trẻ được hít thờ bình thường.

https://caodangduoctphcm.org.vn/c1279/cao-dang-dieu-duong.html
Cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa

Bước 4: Ấn ngực

Mẹ nên đặt bé nằm ngửa sau đó một tay giữ đầu và một tay ấn nhẹ vào ngực của trẻ để trẻ có thể hít thở đều. Nếu như ngay từ đầu bạn thấy trẻ có những dấu hiệu sặc sữa nặng, mẹ cần phải gọi điện đến trung tâm y tế trước để phòng tránh những biến cố có thể xảy ra với bé. Những cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị sặc sữa cũng được thực hiện tương tự như trên, bố mẹ cần sơ cứu càng nhanh càng tốt vì trẻ sơ sinh chỉ sau 1 – 2 phút là đã xuất hiện những biểu hiện như khó thở …

Tổng hợp những cách phòng ngừa trẻ không bị sặc sữa trên đó là lý do vì sao mà chúng tôi lại cung cấp những thông tin để cho các mẹ làm mẹ có thể cho con bú đúng cách mà không xảy ra hiện tượng sặc sữa. Tuy nhiên bố mẹ cũng lưu ý những điều sau đây:

  • Hạn chế cho trẻ vừa bú vừa ngủ
  • Mẹ không nên cười đùa với trẻ khi trẻ đang bú
  • Thay đổi tư thế cho trẻ bú sữa, không nên để cổ của bé bị gập hoặc ngửa cổ, mẹ cần bế em bé trong tư thế cao đầu thoải mái nhất
  • Với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh không nên cho trẻ bú vội vàng
  • Đối với những trẻ bú bình thì bố mẹ cần chọn cho mình những bình sữa có núm vú bình thường. Không quá to để giúp sữa xuống miệng trẻ không quá nhiều và không bị sặc.
  • Trong quá trình trẻ bú bình cần nghiêng bình sữa góc 45 độ để sữa chảy xuống đấy lỗ ním vú. Để trẻ không phải mút nhiều không khí ít vào sẽ không xảy ra tình trạng sặc sữa.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi thoáng mát cho trẻ, tránh mặc đồ chật
  • Nếu trẻ đang khóc hoặc ho, hãy để trẻ dừng một lúc mới cho bú sữa lại
  • Với trẻ vừa bú xong cần bế trẻ một lúc cho đến khi nghe tiếng ợ của trẻ mới được đặt trẻ nằm xuống

Trên đây là những cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa và cách phòng tránh để bạn và người thân có thể biết cũng như có kiến thức để xử lý kịp thời với những trường hợp trên. Ngoài ra cha mẹ cũng nên tìm hiểu các tin tức về các triệu chứng bệnh có thể gặp phải như: Tổng quan về bệnh ho ở trẻ em

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.