Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn

 30/11/-1 00:00 |  652 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Suy dinh dưỡng chính là tình trạng cơ thể không hấp thu được các chất dinh dưỡng và bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên trong độ tuổi trưởng thành mà bạn bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn bạn có thể tìm hiểu nhé !

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người lớn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên suy dinh dưỡng ở người lớn tuy nhiên tình trạng này chủ yếu sẽ do những nguyên nhân sau:

Do mất cảm giác thèm ăn

Với nguyên nhân này khiến cho người bệnh ăn ít do ăn không thấy ngon miệng và khi thức ăn vào dạ dày mà cơ thể có cảm giác chán ăn, không muốn ăn gì thì đó cũng sẽ khiến bạn bị hạn chế việc hấp thu các chất dinh dưỡng. Nếu như tình trạng bệnh kéo dài sẽ khiến cho người bệnh bị thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng.

dau-hieu-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-suy-dinh-duong-o-nguoi-lon
Nguyên nhân suy dinh dưỡng ở người lớn

Do gan yếu

Biểu hiện chủ yếu lúc này người bệnh sẽ bị vàng da những bên cạnh đó cũng xuất hiện những dấu hiệu như: Chán ăn, mệt mỏi, mất ngủ và thỉnh thoảng cảm thấy ngứa ở chân… Đối với những biểu hiện trên tuy nhiên rất mơ hồ bạn cũng không nên bỏ qua. Theo các bác sĩ chỉ định nếu gặp phải những triệu chứng trên thì cách tốt nhất là bạn nên xét nghiệm máu. Gan yếu thì sẽ khiến bạn khó tăng cân.

Do mắc các bệnh về tiêu hóa

Khi bạn mắc những bệnh liên quan đến các bệnh về tiêu hóa, dạ dày thì người bệnh thường bài tiết dịch vị kém nên sẽ có những biểu hiện như đầy bụng, chướng hơi… Ngoài ra cũng có thể do những nguyên nhân về yếu tố thần kinh : Stress, căng thẳng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc co bóp của dạ dày.

Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn

Tóc gãy, rụng và móng tay giòn

Theo như nghiên cứu của các Dược sĩ – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch móng tay và tóc có lượng protein chủ yếu do vậy khi móng tay và tóc gặp phải những dấu hiệu dễ gãy rụng chính là việc bạn đang thiếu hụt lượng lớn các protein. Nếu như cơ thể thiếu chất này khi đó còn ảnh hưởng nhiều đến cơ, xương và da … mà triệu chứng dễ nhận biết là tóc và móng tay.

Da khô, nhiều nếp nhăn

Khi lượng omega 6 của bạn không đầy đủ sẽ không sản sinh ra được những axit béo thiết yếu có trong cơ thể để có thể chống lại hàng rào mất nước. Với những bạn không được cung cấp đầy đủ lượng omega 6 thì da của bạn dễ bị khô và mất nước. Bên cạnh đó còn xuất hiện triệu chứng như: Ngứa, mẩn đỏ, nứt và tóc khô, gãy rụng nhiều …Với triệu chứng suy dinh dưỡng ở người lớn này thì thường xảy ra đối với những bệnh nhân ăn kiêng và giảm lượng chất béo đột ngột.

Mụn trứng cá và dễ phát ban

Một trong những dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn là xuất hiện nhiều mụn trứng cá và cơ thể rất dễ bị phát ban. Nguyên nhân đó chính là cơ thể bạn thiếu kẽm vì kẽm sẽ được tìm thấy tại những thực phẩm như:

  • Thịt bò
  • Thịt gà
  • Bí ngô
  • Nấm
  • Điều …

Gây ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn cũng như một số vấn đề về ruột và hệ miễn dịch của bạn. Hậu quả khiến bạn rất dễ bị dị ứng và những bệnh lý về da chính vì thế bạn nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung các chất đầy đủ trong những bữa ăn hằng ngày.

Chảy máu nướu răng hoặc vết thương lâu lành

Khi bạn bị thiếu vitamin C thì đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vết thương của bạn lâu lành hơn và chảy máu chân răng. Đối với những người hay mắc phải dấu hiệu này cụ thể là phụ nữ mang thau hoặc đang cho con bú … Chính vì thế bạn nên duy trì chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Trầm cảm

Trầm cảm cũng là một trong những dấu hiệu suy dinh dưỡng rất hay gặp vì thế khi cơ thể của bạn thiếu hụt các dưỡng chất bạn sẽ không đủ sức để có thể chống lại những tác động từ môi trường, công việc hoặc từ phía gia đình. Theo như những nghiên cứu thì suy dinh dưỡng thường có tỷ lệ cao mắc chứng trầm cảm hơn.

Đối với những triệu chứng suy dinh dưỡng mà chúng tôi kể trên sẽ giúp người bệnh sớm nhận biết về tình trạng bệnh của mình hơn. Suy dinh dưỡng nếu như được phát hiện sớm thì phương pháp chữa cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do vậy người bệnh khi có những biểu hiện của suy dinh dưỡng thì nên đi thăm khám sớm để được điều trị kịp thời.

dau-hieu-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-suy-dinh-duong-o-nguoi-lon
Xây dựng chế độ ăn khoa học

Phương pháp điều trị suy dinh dưỡng ở người lớn

  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt
  • Tắm nắng, tập thể dục thường xuyên

Đối với những bệnh nhân suy dinh dưỡng do đầy bụng chướng hơi hoặc do chán ăn thì nên tập thể dục hằng ngày. Những bài tập dù nhẹ như: đi bộ hoặc chạy đều cũng có tác dụng giúp người bệnh kích thích ăn uống ngon miệng đồng thời các cơ bắp và xương cũng được trở nên chắc khỏe.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Trong các bữa ăn hằng ngày ngoài những thực phẩm nhiều dưỡng chất như thịt bò, hải sản … thì người bệnh nên duy trì chế độ ăn nhiều rau và hoa quả … Bạn nên thay đổi các bữa ăn thường xuyên để tăng thêm cảm giác ngon miệng cũng như kích thích sự tiêu hóa thức ăn được trơn tru hơn.

Tăng cường bữa ăn nhẹ trong thực đơn hàng ngày: Uống một ly sinh tố trái cây hay ăn thêm một chiếc bánh mì nhỏ giữa buổi sẽ giúp cho cơ thể của bạn khỏe mạnh cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để bạn làm việc hằng ngày.

Tạo niềm hứng khởi trong ăn uống: Bạn có thể đi ăn cùng những người mình thích hoặc người thân để những bữa ăn của bạn trở lên vui vẻ và ngon miệng hơn. Trong trường hợp người lớn bị suy dinh dưỡng giai đoạn nặng nếu như các phương pháp trên không điều trị hiệu quả thì bạn càn đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Sau khi có chẩn đoán về suy dinh dưỡng tùy vào từng đối tượng cũng như nguyên nhân có thể xác định được bệnh. Để bạn có kế hoạch chăm sóc cụ thể không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý

Khi các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên về các thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn trường hợp bạn không thể hấp thu được những thực phẩm đó thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng các thực phẩm chức năng.

Ngoài ra đối với những người suy dinh dưỡng nghiêm trọng cần phải được nạp dinh dưỡng bằng cách nuôi ăn đường ống. Đây là một loại ống truyền dưỡng chất được đặt từ mũi xuống dạ dày hoặc ruột non. Đối với những cách điều trị bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn kể trên thì người bệnh sẽ được giảm sát chặt chẽ nhằm đảm bảo quá trình điều trị diễn ra được thuận lợi mang lại những kết quả cao nhất.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp người bệnh nhanh chóng bình phục để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn nên cập nhật các tin tức về sức khỏe khác như: Mổ dạ dày có nguy hiểm không? Nên ăn gì để nhanh hồi phục để tích lũy được vốn kiến thức về Y Dược.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.