Mổ dạ dày có nguy hiểm không? Nên ăn gì để nhanh hồi phục

 30/11/-1 00:00 |  735 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Những câu hỏi như mổ dạ dày mất bao lâu? Và cần chuẩn bị những gì trước khi mổ cũng như trong quá trình chăm sóc cần kiêng và ăn gì? … Đây là những câu hỏi mà người bệnh cần phải tìm hiểu trước khi tiến hành phẫu thuật.

Mổ dạ dày hay cắt dạ dày là loại phẫu thuật mà trong đó một phần hoặc toàn bộ dạ dày của bệnh nhân sẽ bị cắt bỏ. Tuy nhiên phẫu thuật cắt dạ dày thường được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định để điều trị các bệnh lý như:

  • Ung thư dạ dày
  • Loét dạ dày
  • U lành tính
  • Thủng dạ dày
  • Béo phì

mo-da-day-co-nguy-hiem-khong-nen-an-gi-de-nhanh-hoi-phucMổ nội soi dạ dày mất bao lâu?

Mổ nội soi dạ dày mất bao lâu?

Các bác sĩ chuyên khoa khi tiến hành phẫu thuật sẽ phải phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân như:

  • Bệnh nhân cắt một phần hay cắt hết toàn bộ dạ dày
  • Bệnh nhân mổ nội soi hay mổ mở

Mổ nội soi sẽ mất ít thời gian hơn so với mổ mở và người bệnh cũng sẽ ít đau hơn. Ngoài ra nó còn để lại ít sẹo và giúp bạn phục hồi được nhanh hơn. Thế nhưng không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng được chỉ định thực hiện mổ nội soi vì các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với tình trạng cụ thể của người bệnh. Sau đó lên kế hoạch điều trị và lường trước những rủi ro để đảm bảo ca mổ được diễn ra thành công.

Để có thể tìm hiểu mổ nội soi dạ dày mất bao lâu thì bạn cần phải biết về quá trình của ca mổ từ đó việc mổ dạ dày mất bao lâu các bác sĩ sẽ sử dụng dao để siêu âm hoặc vừa cắt vừa cầm máu. Từ đó sẽ giúp người bệnh không mất máu nhiều. Thường thì một ca mổ nội soi dạ dày kéo dài khoảng 3 tiếng và sau ca mổ 24 giờ bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định ăn qua đường ống thông sonde. Sau 2 ngày người bệnh hoàn toàn có thể tập ngồi dậy cũng như tập vận động nhẹ nhàng.

Đối với kỹ thuật mổ nội soi dạ dày không chỉ giúp người bệnh tránh mất máu mà còn ít gây sẹo không gây mất thẩm mỹ vì vết mổ rất nhỏ. Không những thế thời gian lành vết mổ và hồi phục sức khỏe của bạn cũng nhanh chóng người bệnh không phải nằm viện lâu có thể được xuất viện sớm.

Trước khi mổ dạ dày cần chuẩn bị những gì?

Các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn phải xét nghiệm máu và các xét nghiệm này cũng chẩn đoán hình ảnh khác trước khi phẫu thuật. Để có thể đảm bảo người bệnh có đủ điều kiện trước khi thực hiện những ca phẫu thuật. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải có trách nhiệm thông báo cho các bác sĩ được biết nếu như đang sử dụng bất cứ các loại thuốc nào. Kể cả các loại thuốc tây y hay các thuốc thảo dược vì có những trường hợp phải ngừng sử dụng thuốc trước khi mổ.

Trường hợp bạn đang mang thai hoặc mắc phải những bệnh lý khác ví dụ như bệnh tiểu đường thì bạn cần phải thông báo cho các bác sĩ để không bị những biến chứng xấu có thể gặp phải.

Sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Theo như các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM sau mổ dạ dày thì người bệnh cần phải tuân thủ nguyên tắc ăn uống chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. Đặc biệt, tránh ăn quá no và không ăn quá nhiều chất béo và chất đạm. Các loại thức ăn cần phải ninh kỹ hầm hoặc nấu nhừ. Người bệnh không nên ăn thức ăn sống, cứng và dai ….

  • Tránh ăn nhiều canh nên ăn nhiều chất bột
  • Không dùng đường đơn để dạ dày được hấp thu một cách dễ dàng hơn.
  • Trong quá trình ăn thì nên ăn chậm và nhai kỹ
  • Đặc biệt sau khi mổ nên ăn chậm và nhai kỹ
  • Tránh vận động hoặc nằm ngay sau khi ăn

Sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Sau khi trải qua ca phẫu thuật người bệnh cần phải bổ sung những thực phẩm có tác dụng hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Đồng thời giúp cho dạ dày của bạn được hồi phục nhanh chức năng tiêu hóa được hoạt động trơn tru. Say đây sẽ là chế độ ăn cho người bệnh sau khi mổ dạ dày:

  • Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng lỏng và ăn nhẹ đồng thời chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ trong ngày tránh ăn quá no. Bạn có thể sử dụng uống sữa, cần uống ít một và hạn chế dùng sữa nguyên chất vì sữa đó sẽ chứa nhiều chất béo.
  • Nên ăn cháo loãng và được ninh nhừ có thể sử dụng: Cháo đường, cháo thịt hoặc xúp nghiền … Nếu là cháo thịt nạc thì nên xay nhuyễn hoặc có thể lọc qua rây để loại bỏ được hết gân xơ của thịt. Bạn có thể cho thêm nước cà rốt rau vào ninh cùng.
  • Sau khi mổ trành ăn các loại quả chua hay hành muối, dưa chua hoặc các gia vị như: giấm, ớt, hạt tiêu …
  • Không uống và sử dụng các chất kích thích như rượu bia, chè đặc, cà phê, thuốc lá ….
  • Không được ăn những loại thức ăn cứng, dai …
  • Nên bổ sung các thực phẩm hoặc thức uống có chứa các loại vitamin B1, B12 và viên sắt …

mo-da-day-co-nguy-hiem-khong-nen-an-gi-de-nhanh-hoi-phucSau mổ người bệnh nên ăn cháo ninh nhừ

Mổ dạ dày có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định rằng loại phẫu thuật nào cũng có ẩn chứa những nguy cơ rủi ro hoặc những biến chứng nguy hiểm do ảnh hưởng do ca mổ gây nên. Thế nhưng việc mổ dạ dày cũng không nằm ngoài nguy cơ đó và trong quá trình phẫu thuật nếu như chuyên môn của các bác sĩ không được tốt hoặc thiết bị máy móc không được đảm bảo. Khi đó người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng như:  

  • Sốc phản vệ
  • Chảy máu
  • Nhiễm trùng sau mổ…

Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ vận động sau khi mổ để giảm thiểu nguy cơ dính ruột sau khi phẫu thuật. Người thân nên giúp các người bệnh trở mình và có thể tập đi lại sớm hoặc vận động nhẹ nhàng tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chế độ nghỉ ngơi đầy đủ tránh các hoạt động quá sức.

Trên đây là những kiến thức về mổ dạ dày mà bạn có thể tham khảo để nắm được khi người thân mắc phải bệnh đau dạ dày. Ngoài ra bạn cũng nên đón đọc các tin tức khác như: Mách bạn những triệu chứng trào ngược dạ dày để có được phương pháp chữa trị nhanh khỏi bệnh nhất.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.