Các loại thuốc chữa đi ngoài cho người lớn và trẻ nhỏ

 30/11/-1 00:00 |  1203 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Hiện nay tình trạng mắc phải những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khá phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở người lớn, trẻ em và ngay cả đối với trẻ sơ sinh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp các loại thuốc chữa đi ngoài để các bạn có thể tham khảo trong quá trình điều trị bệnh đi ngoài.

Những loại thuốc chữa đi ngoài thông dụng nhất trên thị trường

Thuốc chữa đi ngoài Berberin

Đối với những bệnh nhân thường hay bị đi ngoài thì chắc chắn sẽ không còn gì xa lạ với cái tên Berberin. Thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định trong trường hợp bệnh nhân vị viêm đường ruột, tiêu chảy …. Đồng thời nó có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Chính vì thế thuốc sẽ được sử dụng trong những trường hợp người bệnh mắc :

  • Hội chứng lỵ
  • Viêm ruột
  • Viêm loét dạ dày
  • Bệnh lý trực khuẩn
  • Viêm ống mật
  • Viêm đại tràng …

Thuốc sẽ được dùng cho người lớn với liều dùng mỗi ngày uống 2 lần từ 2 – 4 viên khoảng 50mg tuy nhiên cũng phải căn cứ vào tình trạng của bệnh cũng như giờ uống khác nhau. Berberin là thuốc chữa đi ngoài dành cho người lớn tuy nhiên không được sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ mang thai trước khi có ý định sử dụng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn một cách tốt nhất.

Nên sử dụng thuốc sau bữa ăn vì thế đối với một số trường hợp khẩn cấp bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào nếu như cần thiết.

cac-loai-thuoc-chua-di-ngoai-cho-nguoi-lon-va-tre-nhoThuốc chữa đi ngoài Berberin

Thuốc Loperamide chữa đi ngoài

Đây là loại thuốc có thể giúp người bệnh làm chậm quá trình tiêu hóa ở ruột tuy nhiên nó còn giúp cho những thực phẩm được giữ lại ở hệ tiêu hóa có thời gian lâu hơn. Cơ thể sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm mà lại làm số lượng các nhu động ruột của người bệnh được giữ nguyên. Tuy nhiên với loại thuốc này người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Táo bón
  • Khô miệng
  • Buồn ngủ

Thuốc này rất an toàn cho người lớn và nó còn là một trong những loại thuốc chữa đi ngoài cho trẻ em trên 2 tuổi rất hiệu quả. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào độ tuổi cũng như cân nặng khác nhau để đưa ra liều dùng khác nhau do đó các bậc cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc có thể tham khảo những lời tư vấn của bác sĩ để cho bé được uống thuốc đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thuốc Diphenoxylate

Có công dụng chữa về các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Thuốc sẽ làm giảm hoạt động của nhu động ruột trong quá trình sử dụng thuốc. Chính vì bạn có thể làm giảm các triệu chứng bệnh đi ngoài cấp và mãn tính. Liều dùng:

  • Đối với người lớn nên sử dụng mỗi ngày 2 viên và uống 4 lần/ ngày.
  • Lưu ý khi sử dụng đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai
  • Nếu có ý định sử dụng cho trẻ nhỏ thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc Dược sĩ

Người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc chữa đi ngoài Diphenoxylate vì nó có thể gây nghiện cho người bệnh. Theo như những nghiên cứu cho biết cơ chế hoạt động của nó giống như thuốc phiện. Người bệnh khi sử dụng thuốc sẽ có những biểu hiện như:

  • Ngủ gà
  • Buồn nôn
  • Phát ban
  • Căng trướng bụng…

Do đó thuốc này chỉ nên sử dụng và điều trị bệnh trong thời gian ngắn.

cac-loai-thuoc-chua-di-ngoai-cho-nguoi-lon-va-tre-nhoThuốc Diphenoxylate

Thuốc Cholestyramine

Theo các Dược Sĩ – Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết thuốc này có dạng bột và có tác dụng để điều trị bệnh tiêu chảy. Nó sẽ được điều trị dứt điểm bằng cách điều chỉnh axit mật trong cơ thể của bệnh nhân. Bệnh nhân nếu vừa được phẫu thuật cắt bỏ hồi tràng hay một phần của ruột non thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc bằng cách pha thuốc với nước để uống hoặc trộn cùng với cơm và thức ăn để có hiệu quả cao nhất.

Đây là loại thuốc chữa đi ngoài cho người lớn còn có thể dùng được cho trẻ em. Thế nhưng cách dùng cũng như liều dùng thì tùy thuộc vào từng đối tượng trẻ em cũng như theo độ tuổi cân nặng mà có liều dùng khác nhau.

Thuốc Codein Sunfat

Đây là thuốc thuộc nhóm thuốc giảm đau và nó có thể gây nghiện tuy nhiên nếu như người bệnh sử dụng liều lượng đúng thì sẽ có tác dụng gây giảm nhu động ruột và dùng trong những trường hợp người bệnh bị tiêu chảy do thần kinh hay do đái tháo đường. Tuy nhiên với một số trường hợp bệnh nặng cũng được bác sĩ chỉ định kê đơn thuốc trong thời gian ngắn vì thuốc có tính gây nghiện. Ngoài công dụng ngăn chặn tình trạng đi ngoài nó còn được dùng để:

  • Giảm đau
  • Giảm ho cho người lớn và trẻ em.

Bất kỳ bạn sử dụng loại thuốc nào cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và điều trị đúng liều lượng giúp cho bạn đạt được hiệu quả tốt nhất. Đối với mỗi bệnh và những đối tượng khác nhau sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Lưu ý, nếu như bạn sử dụng thuốc quá liều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe theo như thống kê thì hiện nay cũng có những trường hợp quá liều đã dẫn đến tử vong vì thế bạn cần phải báo với các bác sĩ nếu như sử dụng quá liều để có được biện pháp điều trị và xử lý sao cho kịp thời nhất.

Người bệnh có thể tìm hiểu thêm Cách chữa sỏi mật hiệu quả bằng dứa, sung, đu đủ xanh để

Thuốc Pepto-Bismol

Trong quá trình đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng thì thuốc này sẽ là thuốc cứu cánh cho bạn khi gặp những triệu chứng như:

  • Tiêu chảy
  • Đau dạ dày do ăn nhiều thức ăn cay, nóng
  • Khó tiêu
  • Buồn nôn
  • ợ hơi

Thuốc này sử dụng cho người lớn và chữa đi ngoài cho trẻ em trên 12 tuổi vì thế đối với những trẻ em không thuộc độ tuổi trên thì không nên sử dụng thuốc này.

Thuốc chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh

Ngoài những loại thuốc chữa đi ngoài cho người lớn thì các bác sĩ cũng khuyến cáo trẻ sơ sinh nên hạn chế dùng thuốc. Và đặc biệt là những loại thuốc kháng sinh do vậy các bậc cha mẹ không nên cho trẻ tự ý dùng thuốc. Trẻ sơ sinh đi ngoài có rất nhiều nguyên nhân, cụ thể như: Trẻ nhiễm vi khuẩn hoặc do thức ăn của mẹ ăn mà tiết ra sữa trẻ bú phải không hợp đã bị đi ngoài. Vì thế mẹ hãy điều chỉnh một chế độ ăn uống sao cho phù hợp hơn đồng thời phải theo dõi bệnh đi ngoài của trẻ nếu như trẻ bị đi ngoài kèm theo các triệu chứng như:

  • Sốt
  • Buồn nôn
  • Nôn …

Ngay lập tức bạn cần đưa trẻ thăm khám các bác sĩ chuyên khoa để được sử dụng các loại thuốc phù hợp nhất. Còn đối với trường hợp trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm thì mẹ nên lưu ý những bũa ăn của trẻ cần phải được chia nhỏ để giúp cho trẻ dễ tiêu hóa hơn đồng thời tránh mất nước nhiều.

cac-loai-thuoc-chua-di-ngoai-cho-nguoi-lon-va-tre-nhoBài thuốc chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh

Bài thuốc chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh

Để hạn chế tình trạng đi ngoài ở trẻ sơ sinh thì các mẹ có thể áp dụng những bài thuốc dân gian. Tuy nhiên nếu bé đi ngoài kèm theo các dấu hiệu như: không ngủ ngon, bé sốt cao, quấy khóc, mặt tím tái … cần phải đưa bé tới các bệnh viện để được bác sĩ khám cũng như điều trị kịp thời

Dưới đây là các cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh hiệu quả và đơn giản nhất:

Chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh bằng gừng tươi

Gừng được biết là một gia vị quen thuộc trong các gian bếp của mỗi gia đình tuy nhiên với các bà mẹ đang có con nhỏ thì chúng còn là bài thuốc điều trị nhiều bệnh rất hiệu quả đặc biệt là chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể tiến hành bài thuốc rất đơn giản sử dụng gừng tươi rửa sạch sau đó nướng cho chín và gọt bớt vỏ ngoài đồng thời cắt thành từng lát nhỏ cho vào cốc nóng để cho bé uống như uống nước trà. Ngoài ra mẹ cũng có thể chọn 100 gram gừng tươi và 5 gram lá chè khô đun sôi với nước rồi tiến hành cho bé uống 3 lần mỗi ngày. Chắc chắn với cách làm này thì sau 2 ngày mẹ sẽ thấy tình trạng đi ngoài của bé giảm rõ rệt và bé sẽ cảm thấy thoải mái cũng như nô đùa vui chơi hơn.

Hồng xiêm xanh

Đây là trái cây có vị ngọt và thường được sử dụng trong những bữa ăn của bé và loại trái cây này có chứa 1 hàm lượng tannin cao rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như năng lượng của trẻ nhỏ. Chắc chắn nhiều bà mẹ đã được truyền miệng bài thuốc chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh hiệu quả bằng trái hồng xiêm xanh. Cách làm:

  • Mẹ gọt vỏ trái hồng xiêm xanh sau đó cắt thành từng miếng nhỏ
  • Tiến hành phôi khô sao vàng lên để dùng dần
  • Trong quá trình sử dụng thì mẹ lấy vài miếng hồng xiêm đun sôi với nước và cho bé uống ngày 2 lần.

Gạo lứt rang

Đây được xem là một trong những bài thuốc chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh rất an toàn và hiệu quả mà các bà mẹ nên dùng. Mẹ chỉ cần mua gạo lứt về sau đó đem rang cho vàng khi nào thấy mùi thơm thì tắt lửa và cho vào lọ để dùng dần. Trong quá trình sử dụng thì mẹ lấy khoảng 100 gram gạo lứt rang nấu với khoảng 2 lít nước và muối. Lưu ý bạn nên nấu cho đến khi gạo chín mềm và cho bé uống 5 ngày liên tục bé sẽ nhanh khỏi bệnh đi ngoài hơn.

Bài thuốc chữa đi ngoài ra máu

Đại tiện ra máu nếu như không được phát hiện sớm sẽ để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Số lượng máu ban đầu chảy ra có thể ít tuy nhiên sau đó có thể chảy ra thành từng giọt hoặc phun thành tia. Đây không phải là một bệnh lý riêng biệt mà đó là những bệnh lý nguy hiểm bạn có thể mắc phải như:

  • Trĩ
  • Nứt kẽ hậu môn
  • Polyp hậu môn...

Những bệnh lý này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của bạn. Người bệnh bị đi ngoài ra máu có thể tiến hành chữa bằng những cách như:

Sử dụng chữa đi ngoài ra máu bằng rau diếp cá: Theo như y học cổ truyền thì cây diếp cá nó có chức năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu … rất tốt chính vì thế việc dùng rau diếp cá chính là phương pháo dân gian đơn giản và tiết kiệm lại có hiệu quả cao. Người bị bệnh chỉ cần rửa sạch rau diếp cá sau đó xay nhuyễn lấy nước để uống hằng ngày. Hoặc có thể sử dụng diếp cá đun sôi sau đó dùng để xông vào hậu môn, rửa vết thương đắp lên hậu môn. …

Sử dụng Hòe hoa, trắc bá diệp, kinh giới, chỉ xác chữa đi ngoài ra máu: Đối với những triệu chứng như đi ngoài ra máu nhỏ giọt thì người bệnh có thể sử dụng bài thuốc này để giúp ngăn chặn tình trạng này rất hiệu quả. Trong hoa hòe có vị đắng và tính hơi lạnh chính vì thế nó có công dụng để chữa:

  • Đại tiện ra máu
  • Trĩ
  • Tiểu tiện ra máu

Khi bạn sử dụng bài thuốc này sẽ có tác dụng:

  • Kháng khuẩn
  • Chống viêm nhiễm
  • Phòng tránh cũng như ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển nặng hơn.

Người bệnh cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi
  • Các thực phẩm nhuận tràng
  • Bổ sung nhiều chất sắt
  • Nên uống nhiều nước..
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện.

Trên đây là những thông tin về các loại thuốc chữa đi ngoài cho người lớn và trẻ sơ sinh bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ là những thông tin cũng như các kiến thức hữu ích cho các bạn trong cuộc sống hằng ngày.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.