Dấu hiệu mách bạn đang bị dọa sảy thai khi mang thai

 30/11/-1 00:00 |  651 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong quá trình mang thai mẹ bầu nào cũng cần chú ý đến sự phát triển của thai nhi. Một trong những vấn đề đó chính là tình trạng dọa sảy thai. Vậy dọa sảy thai là gì?

Dọa sảy thai là gì?

Động thai chính là tình trạng thai nhi vẫn còn sự sống tuy nhiên khi phát triển trong buồng tử cung nhưng kèm theo các dấu hiệu như: đau bụng và ra máu … Các mẹ bầu thường gặp phải vấn đề này ở những tuần đầu của thai kỳ thời gian mang thai diễn ra vào khoảng 3 tháng đầu. Đây chính là thời điểm trứng và tinh trùng kết  hợp vào nhau dính vào tử cung nhưng chưa chắc chắn và thai sẽ dễ bị bong.

Nguyên nhân của dọa sảy thai

Vào thời điểm 3 tháng đầu của thai kỳ thì đây là quá trình nhạy cảm và rất nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Tình trạng động thai là hiện tượng nguy hiểm nhất mà mẹ bầu cần phải chú ý. Theo nghiên cứu của Cao đẳng Dược TPHCM có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến dọa sảy thai như:

  • Trứng sau khi đã thụ tinh thì bị teo lại
  • Bà bầu bị mắc các bệnh về máu
  • Bà bầu bị viêm nhiễm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung …
  • Hoặc mẹ bầu bị suy nhược cơ thể khi làm việc quá sức đồng thời có chế độ ăn uống không đủ dưỡng chất
  • Trong quá trình mang thai người mẹ bị sốt cao, suy tim hoặc mất cân bằng nội tiết ..
  • Nếu như thai nhi không phát triển không đủ dinh dưỡng bị va đập mạnh thì đây cũng là nguyên nhân dọa sảy thai

dau-hieu-mach-ban-dang-bi-doa-say-thai-khi-mang-thaiDấu hiệu dọa sảy thai 

Dấu hiệu dọa sảy thai mẹ bầu cần biết

Dấu hiệu đầu tiên của việc dọa sảy thai chính là phụ nữ mang thai bị đau bụng râm râm. Sau đó sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội tùy thuộc vào những trường hợp khác nhau đặc biệt mẹ bầu còn có thể bị mỏi ở vùng thắt lưng. Sau một vài tiếng thì hiện tượng ra máu ở tử cung sẽ xuất hiện. Máu có thể là máu màu nâu hoặc màu đỏ tươi.

Dấu hiệu cụ thể:

  • Bà bầu có cảm giác hơi đau tức ở bụng dưới và mỏi ở vùng thắt lưng
  • Xuất hiện tình trạng ra máu khi mang thai, máu hồng nhạt

Khi xuất hiện những dấu hiệu này bà bầu cần phải đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời có biện pháp an thai. Vậy dọa sảy thai nên ăn gì? Và phải kiêng như thế nào?

Dọa sảy thai nên ăn gì?

Mẹ bầu cần phải bổ sung thêm các dưỡng chất dinh dưỡng cho thai nhi nhất là chất đạm như: thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả … trong suốt quá trình mang thai cần phải nghỉ ngơi hợp lý đặc biệt không được thức quá muộn.  

Bổ sung thêm chất xơ: Ăn nhiều hoa quả, chất xơ và rau xanh là những chất không thể thiếu cho cơ thể mẹ và em bé. Đặc biệt khi ăn nhiều rau xanh còn có thể cải thiện được tình trạng táo bón trong quá trình mang thai vì vậy mẹ bầu cần ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa tránh các thực phẩm chiên rán và nhiều dầu mỡ. Khi đó giúp bạn khó tiêu hóa hơn.

Ngoài việc nên ăn những món ăn tốt cho em bé thì cần phải thực hiện việc ăn chín uống sôi tuyệt đối tránh những thực phẩm sống như: gỏi, tái … để đề phòng những bệnh về đường tiêu hóa. Mẹ bầu nên sử dụng các phương thuốc từ dân gian giúp an thai hiệu quả như củ gai tươi. Bởi củ gai tươi là một bài thuốc an thai rất hiệu quả và cực lành tính giúp cho bà bầu an thai tốt. Đã có rất nhiều các mẹ bầu dọa sảy thai ra máu đỏ sau khi uống củ gai tươi chỉ trong vòng 1 tuần đã có thể cải thiện được rõ rệt tình trạng trên.

Chính vì thế khi sử dụng củ gai tươi đó là một bài thuốc an thai hiệu quả tuy nhiên mỗi liệu trình chỉ nên sử dụng chỉ từ 3 đến 1 tuần có thể dùng cho phụ nữ mang thai giống như một thực phẩm bổ dưỡng. Ngoài ra, để có thể dễ ăn hơn thì mẹ bầu có thể nấu cùng với gà ác và móng giò hay bồ câu … Hoặc có thể luộc ăn hoặc đun sắc nước uống hằng ngày.

Vậy bạn đã có câu trả lời bị dọa sảy thai nên ăn gì rồi chứ? Cách dùng cho người dọa sảy như sau:

Tiến hành rửa sạch sau đó cắt lát từng miếng trong 3 ngày đầu mỗi ngày nên dùng 150 gram. Sau đó có thể 200 gram củ gai thái miếng mỏng đun với tầm 1 lít nước trong vòng 30 – 40 phút. Hằng ngày nên uống 3 – 4 lần một ngày.

dau-hieu-mach-ban-dang-bi-doa-say-thai-khi-mang-thaiCủ gai giúp mẹ bầu an thai

Dọa sảy thai phải kiêng những gì?

Tránh vận động mạnh

Khi vận động mạnh hay đi lại nhiều thì mẹ bầu cần phải kiêng cữ cẩn thận nhất là trong 3 tháng đầu. Trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên thì thai nhi chưa bám chắc vào niêm mạc cổ tử cung chính vì thế bất cứ một vận động nào của mẹ bầu cũng khiến cho thai nhi bị bong ra gây ra hiện tượng dọa sảy thai. Tránh vận động mạnh đặc biệt là kiêng làm việc nhọc cũng như mang vác đồ năng. Khi làm việc quá sức sẽ kích thích cổ tử cung làm co bóp mạnh khiến tăng cao khả năng thai nhi bị đẩy ra ngoài.

Hơn thế bạn cũng cần phải kiêng đi lại nhiều đặc biệt là leo trèo cầu thang. Nếu không muốn gặp phải dọa sảy thai thì mẹ bầu cần kiêng đi lại cầu thang vì nó cũng kích thích tử cung đẩy thai ra ngoài bất cứ lúc nào. Vì vậy mẹ bầu nên nghỉ ngơi tốt nhất nên nằm 1 chỗ tránh đi lại nhiều lần giúp cho quá trình an thai được tốt nhất.

Ngoài những dấu hiệu dọa sảy thai thì mẹ bầu cũng cần chú ý đến Dấu hiệu nhận biết biểu hiện thai lưu mẹ bầu cần lưu ý? Để có thể kịp thời có những phương án an thai hiệu quả nhất.

Tránh quan hệ tình dục

Dọa sảy thai cần phải kiêng quan hệ tình dục đặc biệt trong những tháng đầu thì việc kiêng chuyện chăn gối là điều các mẹ phải vô cùng lưu ý vì thế quan hệ ở những tháng đầu không chỉ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn. Khi việc thực hiện quan hệ 3 tháng đầu không chỉ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn mà hành động như xoa nắn bụng hay ngực thì cũng có nguy hiểm khiến bà bầu bị dọa sảy thai.

Các mẹ bầu cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng cho thai nhi ổn định đồng thời để giúp cho thai nhi được khỏe mạnh tránh cho việc dọa sảy lại tiếp tục diễn ra thì hiện nay các bác sĩ cũng khuyến cáo đang mang thai thì việc quan hệ tình dục là điều không nên. Chính vì thế mẹ bầu cần kiêng ngay việc làm này nếu như không muốn ảnh hưởng đến em bé.

Tránh để tâm lý căng thẳng

Khi mang thai thì bị dọa sảy thai đó chính là một tâm lý của mẹ bầu khi quá căng thẳng hoặc mệt mỏi.  Vì thế để mẹ và bé thoải mái hơn thì nên hạn chế việc suy nghĩ nhiều khiến cho cơ thể rất dễ bị suy nhược. Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bị dọa sảy thai mẹ bầu phải kiêng ăn gì?

Ngoài việc phải kiêng những gì thì mẹ bầu cũng cần phải chú ý nên kiêng ăn những gì vì dinh dưỡng là tốt cho mẹ nhưng không phải bất cứ loại đồ ăn nào mẹ cũng có thể ăn khi bị dọa sảy thai. Những thực phẩm mẹ bầu cần phải kiêng:

  • Mẹ bầu phải kiêng dùng các chất kích thích có trong các loại đồ uống như: Rượu, bia, cà phê
  • Tránh xa những nơi có mùi thuốc lá
  • Không nên sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khi không được sự cho phép của các bác sĩ
  • Kiêng ăn những đồ ăn sống như : sushi, rau sống, đồ ăn tái như gỏi …
  • Kiêng ăn những đồ ăn có tính hàn dễ gây lạnh bụng như: nghêu, sò, ốc, hến, cua, rau ngót….
  • Kiêng ăn các đồ ăn nhanh như: đồ đóng hộp, mì tồm
  • Đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ sẽ làm bà bầu khó tiêu và gây ra tình trạng táo bón ở mẹ

Bài viết trên đã giúp các mẹ trả lời cho câu hỏi bị dọa sảy thai phải kiêng ăn những gì? Kiêng vận động ra sao rồi? Hy vọng với những thông tin trên thì mẹ bầu có được quá trình mang thai cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé giúp cho bé phát triển khỏe mạnh hơn. Chúc bạn mẹ tròn con vuông !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.