Tổng hợp những cách trị bệnh dạ dày hiệu quả

 11/09/2019 15:50 |  784 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Do chế độ ăn uống và sinh hoạt của nhiều người hiện nay không khoa học, đời sống hiện đại nên bệnh dạ dày nhiều người mắc phải. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những cách trị bệnh dạ dày hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên, dùng thuốc đông y… các bạn cùng theo dõi nhé.

Thức ăn sau khi được tiếp nhận tại dạ dày sẽ được nghiền nát hoàn toàn, lúc này dạ dày đồng thời sẽ tiết ra dịch tiêu hóa giúp chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được phân giải ở dạng cơ thể dễ hấp thu hơn. Vì vậy dạ dày chính là nơi chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu như dạ dày có vấn đề thì mọi bộ phận sẽ bị gây hại theo. Chính vì thế chữa trị bệnh dạ dày là điều cần thiết và rất cấp bách.

tong-hop-nhung-cach-tri-benh-da-day-hieu-quaNhững biểu hiện của bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là từ chung để có thể chỉ những cơn đau xuất phát từ dạ dày. Vì thế những cơn đau do tình trạng tổn thương cơ quan hoặc hoạt động của hệ tiêu hóa gặp phải những trục trặc. Vấn đề này không chỉ gây khó chịu mà nó còn làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và những hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Những biểu hiện khi bị đau dạ dày

Dạ dày sẽ được bảo vệ bởi một lớp thành niêm mạc và một lớp chất nhầy. Nếu như 2 lớp bảo vệ này gặp phải những thương tổn thì dạ dày dễ dàng bị các loại vi khuẩn khác dịch acid do dạ dày tiết ra gây ra chứng đau dạ dày. Vì thế cách trị bệnh dạ dày hiệu quả nhất là giúp bạn hạn chế lượng acid tiết ra giúp dạ dày luôn ở trạng thái ổn định.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

Cảm giác đau ở vùng bụng trên rốn: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh đau dạ dày là bị đau tức vùng thượng vị sau khi để bụng quá đói hoặc ăn quá no nhưng với mức độ sẽ không giống nhau. Bởi có người sẽ chỉ bị nhẹ còn một số người có những cơn đau kéo dài.

Bị nôn ói: Nếu như không gặp vấn đề gì bạn tự nhiên cảm thấy buồn nôn và nôn ói thì đây chính là dấu hiệu của bệnh đau dạ dày mà bạn có thể dễ dàng nhận biết nhất. Chứng nôn ra ngoài không chỉ khiến bạn bị mất nước mà còn dẫn đến tình trạng bị tụt huyết áp.

Dạ dày bị chảy máu: Nếu bạn bị nôn ói kèm theo máu hoặc khi đi ngoài thấy phân có lẫn máu thì đây là một trong những dấu hiệu nguy hiểm nhất có thể đe dọa đến tính mạng. Bạn tuyệt đối không được xem thường nếu có hiện tượng này bạn cần được đưa ngay đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Kém ăn: Nếu như người bệnh cảm thấy bụng đau tức khó chịu vô cùng bởi thức ăn không được tiêu hóa mà bị ứ đọng trong thời gian dài. Nếu như cảm giác thèm ăn biến mất lâu ngày người bệnh rất dễ bị suy dinh dưỡng và cơ thể yếu đi thấy rõ.

Hay bị ợ hơi: Nếu như thức ăn không tiêu hóa được khi đó chúng sẽ bị lên men đây chính là nguyên nhân của chứng ợ hơi. Khi ợ người bệnh sẽ có cảm giác đau ở phần xương ức hoặc phần sau mũi.

Các nguyên nhân gây đau dạ dày thường gặp

Hiện nay, rất nhiều người bị mắc phải chứng bệnh đau dạ dày nhưng lại không hiểu vì sao mình lại bị như vậy. Bởi phần lớn nguyên nhân là do cách ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày.

tong-hop-nhung-cach-tri-benh-da-day-hieu-quaNhững cách trị bệnh dạ dày hiệu quả

Vi khuẩn Hp: Đây chính là dạng vi khuẩn được tìm thấy rất nhiều tại niêm mạc dạ dày và đây chính là nguyên nhân gây bệnh mà khá nhiều người gặp phải. Đối với việc xác định sự xuất hiện của loại vi khuẩn này trong cơ thể cần phải đòi hỏi có những xét nghiệm từ các bác sĩ chuyên khoa. Nếu như bạn lạm dụng thuốc tây y thì đây cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh. Phụ nữ hoặc người trung niên và các bệnh nhân cao tuổi do thói quen hay dùng thuốc giảm đau và các loại thuốc trị bệnh rất hay mắc phải.

Thói quen ăn uống không hợp lý: Khi không ăn uống đúng giờ hoặc thường xuyên ăn đồ chua, đồ cay, dùng rượu bia và các chất kích thích thì cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Những cách trị bệnh dạ dày hiệu quả giảm đau tức thì

Cách trị bệnh dạ dày trào ngược

Hiện trong dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị dạ dày khá hiệu quả. Những bài thuốc này lấy từ các nguyên liệu có trong tự nhiên vì vậy nó sẽ có tác dụng chữa bệnh đồng thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Cây thì là được biết đến là một loại thảo dược tự nhiên nó có tính nóng giúp điều hòa khí âm dương trong cơ thể đồng thời hỗ trợ tiêu hóa nhanh. Nó được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc đông y khác nhau có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày trào ngược thực quản rất hiệu quả. Trong cây thì là có chứa các thành phần khoáng chất có lợi cho sức khỏe rất tốt cho dạ dày như: vitamin C, B3, chất xơ kali, magie, magan, sắt… và các thành phần dinh dưỡng thực vật, kích thích tố nữ như fenchonem caretenoids.. Ngoài ra nó còn có chứa hoạt chất làm dịu các cơn co bóp của dạ dày tăng cường sự bảo vệ cũng như tránh được các tác nhân gây hại cho dạ dày rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngăn ngừa chứng đầy hơi khó chịu.

Cách điều trị bệnh dạ dày trào ngược với cây thì là: Người bệnh có thể sử dụng 2 cách đơn giản dưới đây:

  • Ăn trực tiếp: Sau mỗi bữa ăn chính, người bệnh nên nhai vài hạt thì là, nhai kỹ và thực hiện đều đặn trong vài tuần sẽ thấy bệnh có tiến triển tốt.
  • Đun nước uống: Lấy 100g hạt thì là và đun sôi với nước. Để nguội và thêm một ít nước cốt chanh để uống chung. Uống trước bữa ăn chính mỗi ngày 3 lần, uống thường xuyên sẽ giúp cho việc chữa bệnh trào ngược dạ dày đem lại hiệu quả cao.

Cách trị bệnh dạ dày bằng nghệ

Nghệ đặc biệt là nghệ vàng thường được biết đến như một vị thuốc có tác dụng để làm lành những vết thương, liền sẹo, trị viêm loét… đặt biệt là khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược thực quản. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết trong nghệ vàng có chứa hoạt chất Curcumin đồng thời sẽ đưa ra nhận định hoạt chất này giúp hỗ trợ đồng thời cải thiện hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa viêm loét, kháng khuẩn, ngăn ngừa gây ra hiện tượng trào ngược axit.

Cách trị bệnh dạ dày bằng nghệ:

Bài thuốc 1: mật ong, chanh và gừng

  • Bước 1: Gừng rửa sạch, bỏ vỏ và thái lát mỏng. Nước cho vào nồi đun sôi
  • Bước 2: Cho vài lát gừng vào nước sôi, đun thêm khoảng 5 phút,
  • Bước 3: Để nguội và thêm ít chanh và mật ong. Uống trước hoặc sau bữa ăn 10 – 15 phút giúp hỗ trợ điều trị trào ngược thực quản hiệu quả

Bài thuốc 2: Tinh bột nghệ và mật ong

Lấy khoảng 60 gram mật ong và 120 gram bột nghệ tươi trộn đều với nhau sau đó nặn thành những viên nhỏ vừa uống sau đó cho vào lọ thủy tinh đậy nắp chặt và bảo quản trong tủ lạnh. Người bệnh mỗi ngày uống 3 lần mỗi lần khoảng 3 viên. Người bệnh bị nhẹ có thể sử dụng từ 5 – 10 ngày thấy giảm triệu chứng rõ rệt. Còn trường hợp người bị nặng cần dùng liên tục trong 1 tháng.

Cách trị bệnh dạ dày tại nhà

tong-hop-nhung-cach-tri-benh-da-day-hieu-quaTrị đau dạ dày tại nhà

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết mật ong được xem là nguyên liệu quý giá cho con người bởi nó vừa được làm vị thuốc đồng thời cũng vừa để nấu ăn. Mật ong nó có tính kháng khuẩn cao giúp giảm đau ngăn ngừa vi khuẩn và làm lành vết thương rất nhanh. Chính vì vậy mật ong được coi là thuốc điều trị bệnh đau dạ dày cực tốt có sẵn tại nhà. Bạn có thể kết hợp mật ong với trứng gà cách làm cụ thể như sau:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị 2 quả trứng gà sau đó tách lấy lòng đỏ đổ ra bát. Tiếp đến đổ 1 thìa mật ong vào bát lòng đỏ trứng gà dùng đũa đánh đều đến khi 2 nguyên liệu hòa tan vào nhau. Đối với cách này thì bạn nên dùng 2 lần trong 1 tuần. Bởi trứng gà dùng nhiều sẽ gây đầy bụng.

Cách trị bệnh dạ dày tại nhà bằng lá cây tía tô

Lá tía tô thường được dùng để chế biến các món ăn như làm rau sống hoặc làm gia vị cho vào món cháo được thơm ngon hơn. Bởi cây tía tô có vị cay tính ấm sẽ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc nó sẽ có tác dụng chủ yếu của lá tía tô là: giải cảm, hạ sốt, an thai, chống buồn nôn và chữa bệnh đau dạ dày cực kỳ hiệu quả.

Cách sử dụng như sau: Bạn cần phải phơi khô hoặc dùng lá tía tô tươi sau đó cho vào ấm sắc cùng với nước lọc để uống. Uống kiên trì hàng ngày sẽ giúp đẩy lùi được những cơn đau do bệnh đau dạ dày gây ra.

Ngoài ra bạn còn có thể trị bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam

Chữa bệnh dạ dày bằng thuốc Nam theo phương pháp dân gian được xem là rất an toàn vì thế bệnh nhân sẽ không phải đối mặt với những rủi ro trong quá trình khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đó là để thuốc đạt hiệu quả cao nhất thì các bạn phải sử dụng ít nhất từ 6 tháng cho đến 1 năm mới có thể giải quyết được vấn đề. Đặc biệt thời gian nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người và khả năng hấp thụ thuốc.

Cách trị đau dạ dày tại nhà với lá mơ

Khi nhắc đến chữa đau dạ dày tại nhà thì không thể bỏ qua lá mơ. Cách sử dụng cụ thể:

  • Lấy khoảng 20 - 30g lá mơ lông rồi đem rửa sạch
  • Sau đó hãy giã nát phần lá trên và vắt lấy nước cốt
  • Mỗi ngày uống 1 lần để cải thiện tình trạng sức khỏe

Cách trị đau dạ dày tại nhà bằng chuối hột

Chuối hột được xem là thảo dược giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh dạ dày. Nó sẽ làm giảm boiwts các cơn đau và khó chịu ở dạ dày. Để thực hiện theo cách này, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Chọn 1 - 2 quả chuối già rửa sạch rồi lột vỏ
  • Xắt chuối thành từng lát mỏng rồi đem phơi khô
  • Nghiền nhỏ chuối hột đã khô thành bột rồi bảo quản trong lọ kín
  • Mỗi ngày trước bữa ăn nên uống hỗn hợp chuối bột này bằng cách pha 2 thìa chuối bột với nước ấm.
  • Mỗi ngày uống khoảng 3 lần liên tục trong 15 ngày.

Cách trị đau dạ dày tại nhà bằng củ cải và ngó sen

Ngó sen chứa rất nhiều tinh bột và chất xơ có tác dụng làm dịu các cơn đau dạ dày. Đây là một trong những nguyên liệu khá đơn giản đồng thời rất dễ tìm mà người bệnh đau dạ dày nên dùng. Bạn làm theo cách làm dưới đây:

  • Chuẩn bị một lượng củ cải và ngó sen bằng nhau
  • Ngâm củ cải và ngó sen trong nước muối khoảng 5 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch
  • Giã hoặc xay nguyên liệu trên rồi vắt lấy nước
  • Mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần khoảng 50g
  • Thực hiện đều đặn trong vòng 15 ngày thì các biểu hiện đau dạ dày sẽ cải thiện

Trị bệnh đau dạ dày bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học

Một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày đó chính là do chế độ sinh hoạt và ăn uống chính vì thế cách trị bệnh dạ dày hiệu quả lâu dài người bệnh hãy thực hiện theo những cách sau:  

  • Cần bổ sung rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc nguyên hạt
  • Không dùng những chất kích thích hay thuốc lá
  • Hạn chế nên sử dụng đồ uống như cồn, rượu bia
  • Người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng lo âu
  • Không nên sử dụng những đồ ăn cay nóng, ăn uống đúng bữa
  • Nên ăn uống những thức ăn mềm và dễ tiêu hóa.

Những thông tin trên đây nhằm giúp các bạn tổng hợp những cách trị bệnh dạ dày hiệu quả. Ngoài ra bạn nên đi khám các bác sĩ chuyên khoa để biết về tình trạng bệnh để có phác đồ điều trị sao cho hợp lý.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.