Da "mọc vảy" vì sử dụng thuốc làm trắng không rõ nguồn gốc

 22/06/2019 16:42 |  1672 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Một nữ bệnh nhân 24 tuổi vừa nhập viện Da liễu trung ương trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, viêm da nghiêm trọng và không thể nhìn thấy được vùng da lành.

Vừa qua vào ngày 21/6,  Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ N.T.H. (24 tuổi, ở Hà Nội) với tình trạng da mặt bị hủy hoại nặng nề do dùng phải kem làm trắng gia không rõ nguồn gốc.

Cô gái này nhập viện với tình trạng toàn bộ vùng mặt bị tiết vảy, sần sùi như da cóc. Ở môi của bệnh nhân còn bị lớp vảy tiết này “ăn” lên.

Nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh nhân đã tới một phòng khám tư ở Hà Nội để làm trắng da và sau đó được tư vấn sử dụng cả thuốc uống lẫn thuốc bôi để phục vụ cho mục đích làm đẹp.Tuy nhiên, không lâu sau, H đã xuất hiện đầy mặt nhiều vảy tiết ở các vùng đã bôi thuốc.

  TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Cô gái bị mọc vảy tiết sau khi sử dụng thuốc làm trắng da

Cô gái bị mọc vảy tiết sau khi sử dụng thuốc làm trắng da

Vì cảm thấy lo lắng về tình trạng này, cô gái đã quay lại phòng khám nhưng nhận được câu trả lời rằng đây là một hiện tượng bình thường sau khi bôi thuốc. Thấy lời giải thích đó hợp lý, cô gái tiếp tục sử dụng thuốc và chỉ dừng lại khi nhận thấy khuôn mặt đã phủ đầy vảy tiết. Đáng nói là cô gái này đã sử dụng các loại thuốc làm trắng gia trong vòng 1 năm.

Theo như chẩn đoán của bác sĩ, H đã bị viêm da tiếp xúc với mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chứ tuyệt đối không phải là do phản ứng bình thường sau khi dùng thuốc như những gì mà phòng khám giải thích.

Da mặt là vùng mặt đặc biệt nhạy cảm, vì vậy nếu có ý định sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thì người dùng cần chắc chắn rõ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để lựa chọn được những sản phẩm uy tín, có thông tin kiểm định chất lượng rõ ràng.

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nếu xuất hiện bất kỳ phản ứng nào thì bạn cần ngưng sử dụng và đến bệnh viện để khám, phát hiện ra các phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ của mỹ phẩm có thể gây ra.

Trường hợp của cô gái trên đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bị viêm da do tiếp xúc với mỹ phẩm không rõ chất lượng. Tuy vậy, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra rất phổ biến đặc biệt là với những phụ nữ thiếu kiến thức, nhẹ dạ cả tin mà lại khao khát có làn da đẹp nhanh chóng. Đồng thời, hiện nay rất nhiều cơ sở phòng khám, spa tư nhân mọc lên như nấm, khách hàng không thể biết được ở đâu có chất lượng tốt. Vì thế, chị em càng không nên dễ dãi trong công cuộc “làm đẹp”.

Nguy hiểm của việc sử dụng mỹ phẩm

Nguy cơ bị ung thư da

Những chất độc hại có chứa trong những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc sẽ gây ra những độc hại cho da và có thể gây ra ung thư da.

Rối loạn nhịp thở

Với những trường hợp kích ứng với mỹ phẩm dạng nặng, chị em sẽ có các biểu hiện như khó thở, tức ngực. Đó là lý do mà những loại mỹ phẩm có thương hiệu phải trải qua một quá trình nghiên cứu lâu dài và cần chứng nhận của các cơ quan chức năng.

Ảnh hưởng mắt

Khi sử dụng các loại mỹ phẩm thông dụng như: kỳ chỉ mắt, mascara mà chất lượng kém thì mắt người dùng sẽ bị ảnh hưởng thậm chí có thể gây ra mù lòa.

Gây hại cho sức khỏe

Trong các mỹ  phẩm đặc biệt là son thường chứa nhiều chất chì. Những sản phẩm kém chất lượng lại chứa càng nhiều chì hơn. Điều này sẽ gây hại cho dạ dày, não , phổi nếu tiếp xúc trong một thời gian dài vì son môi có thể vào cơ thể theo đường dạ dày.

sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm cho sức khỏeSử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm cho sức khỏe

Gây kích ứng cho da

Mỹ phẩm không thường thường sẽ chứa các chất độc hại như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua.... Những chất này có giá thành rất rẻ nhưng cho hiệu quả rất nhanh vì vậy được nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng lựa chọn. Những chất độc hại khi sử dụng trên da sẽ có thể gây những kích ứng từ nhẹ đến nặng,

Vì vậy, tốt nhất khi lựa chọn mỹ phẩm, chị em nên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng như các loại phù hợp với tình trạng da. Ví dụ như nếu bạn có làn da khô thì nên lựa chọn sản phẩm có cấp dầy hay sử dụng những sản phẩm chiết xuất từ thành phần tự nhiên với các loại da nhạy cảm. Khi mua mỹ phẩm, chị em cũng nên dùng thử trước để có cảm nhận đứng về sản phẩm.

Nếu có khát khao một là da trắng mịn màng, thì mọi người cần có một khoảng thời gian kiên trì chăm sóc da cùng với việc sử dụng các loại mỹ phẩm chất lượng có xuất xứ rõ ràng để không gặp phải những trường hợp đáng tiếc.





TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.