Bị lở lưỡi phải làm sao và cha mẹ cần lưu ý những gì khi bé bị lở lưỡi

 30/11/-1 00:00 |  628 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bị lở lưỡi hay còn gọi là nhiệt miệng mà mọi người rất thường hay gặp tuy nhiên nó do những nguyên nhân khác nhau. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng gây nên một số khó khăn trong việc ăn uống. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi bị lở lưỡi phải làm sao? Các bạn cùng theo dõi nhé !

Lở lưỡi là một trong những dạng nhiệt miệng rất phổ biến và đây là hiện tượng lưỡi xuất hiện một hoặc nhiều vết loét. Lở lưỡi do những nguyên nhân khác nhau như:

  • Stress
  • Người hay mắc các bệnh về răng miệng
  • Tổn thương niêm mạc
  • Ăn thức ăn nóng
  • Thiếu vitamin B9, B12
  • Thiếu các khoáng chất như kẽm, sắt …

Thường thì những vết loét sẽ tự khỏi sau 10 – 15 ngày rồi có thể sẽ tái phát tuy nhiên lở lưỡi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. Gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cũng như ăn uống và quá trình giao tiếp. Chính vì thế một vài cách chửa lở lưỡi dưới đây sẽ giúp người bệnh nhanh chóng qua khỏi bệnh này.

bi-lo-luoi-phai-lam-sao-va-cha-me-can-luu-y-nhung-gi-khi-be-bi-lo-luoi
Bé bị lở lưỡi phải làm sao

Bị lở lưỡi phải làm sao?

Bị lở lưỡi phải làm sao? Đây cũng là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và dựa vào những nguyên nhân gây bệnh khác nhau để việc chữa lở lưỡi phải dựa trên nguyên tắc giúp cơ thể được thanh nhiệt cũng như giải độc. Những thông tin sau đây sẽ giúp các bạn có kinh nghiệm hữu ích trong việc chữa lở lưỡi.

Chữa lở lưỡi bằng phương pháp dân gian

Sử dụng nước muối loãng: Bạn nên dùng nước muối để súc miệng hằng ngày hoặc ngậm trong cổ họng một lúc sau đó nhổ ra. Được biết nước muối có tính kháng khuẩn rất cao sẽ giúp đào thải các vi khuẩn gây lở lưỡi đồng thời khiến cho vết loét trong miệng sẽ nhanh chóng lành lại.

Sử dụng nước ép cà chua sống

Bạn có thể ăn cà chua sống hằng ngày hoặc ép cà chua lấy nước sau đó ngậm và nuốt dần. Mỗi ngày nên dùng từ 3 – 4 lần để có thể mang lại những hiệu quả nhanh. Trong cà chua còn chứa nhiều vitamin C đây là một trong những thành phần không những sẽ giúp vết loét do lở lưỡi nhanh lành lại. Mà từ đó nó còn giúp người bệnh phòng tránh được chứng lở lưỡi hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng nước ép khế chua chữa lở lưỡi vì với nhiều công dụng như cà chua thì khế chua cũng được sử dụng để chữa lở lưỡi hiệu quả. Người bệnh nên dùng 2 – 3 quả khế chua rồi giã nát cho vào nồi nước đun sôi để nguội. Hằng ngày nên ngậm và nuốt dần hỗn hợp trên vài lần để nhanh chóng khỏi bệnh.

Sử dụng mật ong và mật ong nghệ điều trị lở miệng

Trong mật ong có chứa rất nhiều chất kháng khuẩn rất tốt giúp loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh khó chịu cho bạn. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với nghệ sẽ giúp cho vết thương được nhanh lành hơn, sử dụng mật ong còn kích thích các mô phát triển. Tuy nhiên theo các thầy cô – Cao đẳng Dược TPHCM lưu ý người bệnh cần lưu ý khi sử dụng vì mật ong có tính nóng người bệnh chỉ dùng như phương pháp hỗ trợ không nên dùng quá nhiều khiến bệnh lở lưỡi càng nghiêm trọng hơn.

Nước cốt dừa để chữa lở lưỡi

Bệnh lở lưỡi nói riêng và lở miệng nói chung đều sẽ được chữa trị triệt để khi bạn dùng phương pháp nước cốt dừa. Vì dừa được xem là một thức uống giải nhiệt rất tốt nó sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh lở lưỡi. Sử dụng phương pháp này bằng cách nghiền nát cùi dừa rồi sau đó ép lấy nước. Người bệnh cần sử dụng bằng cách súc miệng từ 3 – 4 lần/ ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Những phương pháp dân gian trên rất an toàn đối với người bệnh vì nó đều được làm bằng thực phẩm tự nhiên vì vậy những cách đó cũng đã giải đáp cho bạn câu hỏi: “ Bé bị lở lưỡi phải làm sao?

bi-lo-luoi-phai-lam-sao-va-cha-me-can-luu-y-nhung-gi-khi-be-bi-lo-luoi
Dùng khế chua chữa lở lưỡi hiệu quả

Cách chữa lở lưỡi bằng thuốc

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa nhiệt miệng như: Nước ngậm, thuốc bôi và các loại vitamin C… Đây được xem là phương thức chữa bệnh rất hiệu quả cho những trường hợp người bệnh bị lở miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng mua được tại những hiệu thuốc trên cả nước.

Tuy nhiên đối với trẻ em thì thuốc chữa lở lưỡi cho trẻ cần phải có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa do đó mẹ cần tham khảo thông tin sử dụng của thuốc được in trên bao bì. Ngoài ra, có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Đối với những thực phẩm chữa lở lưỡi hiệu quả người bệnh cũng nên tham khảo. Cụ thể như:

Ăn các món ăn từ đậu: Bạn có thể ăn chè đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh vừa giúp cho bạn giải nhiệt được cơ thể mà còn cung cấp được các dưỡng chất cần thiết.

Những thực phẩm có tính thanh nhiệt, mát như: Rau má, rau ngọt, rau diếp cá, thịt vịt, thịt ngan …

Khi bị lở lưỡi cần lưu ý những gì?

Trong quá trình bị bệnh thì bạn cần lưu ý hạn chế đồ ăn cay nóng cũng như các thức uống như: Rượu, bia, nước ngọt… Đặc biệt hạn chế hoặc kiêng những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt… Vì nó sẽ làm cho tình trạng bệnh lở lưỡi của bạn càng nghiêm trọng hơn. Trong quá trình sử dụng những thực phẩm đó bạn sẽ bị nóng gan tích tụ những độc tố gây mụn nhọt…

Ngoài ra, người bệnh cũng nên tìm hiểu về bài viết Tổng quan về Bệnh viêm miệng? để có thể có những phương pháp và cách điều trị phù hợp.

Triệu chứng lở lưỡi người bệnh cũng rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác như: Viêm loét dạ dày, bệnh tiểu đường thậm chí là ung thư … Do đó người bệnh sau khoảng 2 tuần mà các dấu hiệu lở lưỡi không thuyên giảm thì nên đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn giải đáp câu hỏi bị lở lưỡi phải làm sao? Hi vọng với bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong cuộc sống hàng ngày.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.