Những thuận lợi và những khó khăn khi ở ký túc xá sinh viên

 19/08/2018 13:49 |  7305 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Những tân sinh viên xa nhà không thể tránh được cảnh đi ở trọ: trọ ở kí túc xá, ở phòng trọ bên ngoài, có điều kiện hơn thì thuê chung cư… Ký túc xá là lựa chọn đông đảo nhất bởi có nhiều tiện nghi, giá rẻ hơn. Tuy nhiên, chỉ những người trong cuộc mới nhận ra nhiều bất lợi.

Dưới đây là những thuận lợi và khó khăn khi ở ký túc xá sinh viên mà các bạn cần lưu ý để chuẩn bị sẵn sàng tâm thế trước khi bước vào cuộc sống chung.

Những thuận lợi khi ở ký túc xá sinh viên

Những thuận lợi khi ở ký túc xá sinh viên

Những thuận lợi khi ở ký túc xá sinh viên cần biết

Vui vẻ

Một phòng ở ký túc xá thường có trung bình là 6 người, dù tính cách mỗi người một khác nhưng đã về một nhà buộc phải hòa đồng. Ai cũng chủ động, cởi mở, thân thiện nên rất dễ bắt chuyện, kết bạn hàn huyên với nhau.

Cùng quê, cùng lớp, cùng khóa thì tốt nhưng nếu “anh với tôi đôi người xa lạ, tự phương trời chẳng hẹn quen nhau” cũng chẳng sao cả, đơn giản nói chuyện hợp, thế là đủ. Chưa kể những cuộc vui ở chốn ký túc xá mà sinh viên thường tổ chức.

An ninh trật tự luôn được đảm bảo

Các thí sinh cũng như phụ huynh yên tâm “gửi phận” ở ký túc xá là do vấn đề an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Hầu hết ký túc xá trường nào cũng có ban quản lý, bảo vệ, có quy định giờ giấc ra vào, thậm chí có ký túc xá chỉ cho những sinh viên trường mình.

Có bạn bè giúp đỡ

Đã là sinh viên xa nhà, ai cũng phải học tính tự lập nhưng những sinh viên ở ký túc xá sẽ được nhiều bạn cùng phòng động viên, an ủi, chăm sóc khi gặp ốm đau.

ở ký túc xá sinh viên

Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ở ký túc xá của trường

Học cách hòa nhập

Để duy trì không khí vui vẻ trong phòng, mỗi người phải biết hạn chế cái tôi của mình xuống, lắng nghe ý kiến của bạn bè, nhường nhịn, cư xử khéo léo để không xảy ra mâu thuẫn. Càng làm điều này càng giúp bạn trưởng thành hơn.

Tiết kiệm chi phí

Tiền phòng, tiền điện nước, mạng ở ký túc xá rẻ hơn rất nhiều so với việc thuê trọ ở ngoài nên sẽ tiết kiệm được khoản chi phí không hề nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, tiền nhà rẻ nhưng ở ký túc xá không được nấu ăn, phải đi ăn ở ngoài thành ra chi phí đắt thế nhưng thực tế sinh viên ở ký túc vẫn nấu ăn bằng nồi cơm điện đa-zi-năng hoặc nấu bằng bếp điện.

Những khó khăn khi ở ký túc xá sinh viên

Hay mất nước sinh hoạt

Mất nước sinh hoạt là tình trạng chung mà sinh viên ở bất kỳ ký túc xá nào cũng kêu gào. Vào những giờ cao điểm, quá nhiều người sử dụng, mức lượng nước cạn khiến các bạn bị mất nước thường xuyên và thường phải “cầu mưa” xuống để có lượng nước dùng.

Một số anh chị cựu sinh viên chia sẻ: “có những lúc đánh răng cũng không có nước, có những lúc phải mua bình nước lọc để tắm, có khi quần áo bốc mùi vì không có nước để giặt”.

“Thèm” không gian riêng tư

Con người ai cũng muốn có lúc đông vui nhưng cũng khao khát những lúc được thư giãn, yên tĩnh một mình. Đã ở ký túc xá thì xác định lúc nào cũng có người. Chưa kể những lúc muốn dẫn bố mẹ, anh chị em ở quê lên chơi, một không gian riêng tư thật sự rất cần.

Những khó khăn khi ở ký túc xá sinh viên

Những khó khăn khi ở ký túc xá sinh viên

Nhiều mâu thuẫn

Tính cách của mỗi người mỗi khác. Dù đã cố gắng để giữ hòa khí nhưng không thể tránh được những xích mích nhỏ nhặt trong lúc sinh hoạt. Có thể để cái dép, đôi giày không đúng chỗ cũng sẽ bị nói, mất cái quần, cái áo cũng bị nghi ngờ,…

Khó tập trung

Sinh hoạt tập thể khó tránh khỏi việc ồn ào. Mỗi người sinh hoạt vào những khung giờ khác nhau nên nhiều lúc cảm thấy phiền, thèm cảm giác được ở một mình, nhất là những lúc học bài vào mùa thi cử.

Nếu như những sinh viên thuê trọ ở ngoài luôn lo lắng tiền nhà, điện nước thì sinh viên ở ký túc xá lại lo lắng cho bữa ăn, giấc ngủ, học hành, bệnh truyền nhiễm,…Tiền ở ký túc một kỳ chỉ bằng tiền trọ một tháng ở ngoài. Thế nhưng nhiều sinh viên vẫn viết đơn xin ra ký túc xá và có những sinh viên không thuộc diện ở ký túc lại viết đơn xin vào để tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.