Hậu quả khôn lường khi sử dụng thuốc bổ gan tùy tiện

 27/04/2019 17:10 |  2520 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Ngày càng nhiều người tự ý sử dụng thuốc bổ gan mà không qua sự tư vấn của bác sĩ. Điều này gây ra hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe người dùng. 

Thuốc bổ gan là gì ?

Thuốc bổ gan hay thuốc làm hạ men gan được phân loại vào nhóm thuốc gọi là thuốc hướng gan (hepatotropes). Thuốc có tác dụng:

  • Hỗ trợ điều chỉnh các triệu chứng rối loạn do tổn thương do các nguyên nhân do nhiễm siêu vi và có thể do nhiễm độc
  • Bảo vệ nhu mô gan hoặc giúp làm hạ men gan
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi, viêm gan do nghiện rượu, gan nhiễm mỡ, làm giảm amoniac máu (để trị và phòng hôn mê gan)
  • Điều trị các rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, táo bón. Vì thế, đối với người phát hiện có men gan tăng cao (phải được xét nghiệm máu thấy men gan ALT, AST tăng cao hơn nhiều so với giới hạn bình thường), nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc hạ men gan.

Nguyên nhân của việc lạm dụng thuốc bổ gan

Nhiều người đã tự ý mua thuốc hay các loại thực phẩm chức năng bổ gan, làm hạ men gan về sử dụng  vì tự cho rằng mình mắc bệnh gan mà không theo chỉ định của bác sĩ. Họ không biết được rằng, họ đang tự hủy hoại sức khỏe của chính mình.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhan nhản các loại thực phẩm chức năng bổ gan, làm hạ men gan. Có nhiều loại thực phẩm chức năng có hiệu quả rất cao, được dùng hỗ trợ điều trị viêm gan

tác hại của việc sử dụng thuốc bổ gan tùy tiệnRất nhiều người tự sử dụng thuốc bổ gan tùy ý gây nguy hại cho cơ thể

Rất nhiều Thực phẩm chức năng được quảng cáo giúp tăng cường chức năng và giải độc gan do các yếu tố độc hại như bia rượu, hóa chất, … gây nhầm lẫn TPCN là thuốc. Và như vậy người bệnh cứ yên tâm dùng “thuốc bổ gan” mà không biết mình đang bị bị đánh lừa, tiền mất tật mang, rước họa vào người.

Do tâm lý đã có thuốc “giải độc”, bảo vệ gan nên nhiều người chủ quan, càng thỏa sức uống bia rượu nhiều hơn. Dĩ nhiên các loại thuốc này cũng hỗ trợ cho gan trong vấn đề thanh nhiệt, giải độc nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Vì vậy, tình trạng gan không tốt lên mà càng ngày càng suy yếu.

Tác hại của việc sử dụng thuốc bổ gan tùy tiện:

Không giống như những lời quảng cáo và suy nghĩ của một số người, sử dụng thuốc bổ gan sai liều sai thời điểm hoặc lạm dụng hoặc sử dụng thuốc bổ gan hàng giả khiến cơ thể không những không bớt bệnh mà còn gây nguy hiểm.

  • Gây nguy hại cho thận và các cơ quan khác
  • Gây các phản ứng kháng thuốc

Cách sử dụng thuốc bổ gan hiệu quả, an toàn

lưu ý khi sử dụng thuốc bổ ganBệnh nhân cần phải nghe theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc bổ gan

Đầu tiên, khi thấy các biểu hiện bệnh lý  lạ, bạn nên đến các cơ quan chức năm khám và làm các kiểm tra chức năng gan. Sau khi có kết quả và được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh hiện tại thì người bệnh mới được sử dụng thuốc giải độc gan.

Khi bị các bệnh về gan, phải dùng thuốc đặc trị (viêm gan do vi rút thì dùng thuốc ức chế vi rút, viêm gan do rượu thì cai rượu và dùng thuốc điều trị...).

Tất cả các thuốc bổ gan chỉ dùng để hỗ trợ gan. Các thuốc bổ gan, giải độc gan nếu dùng đúng lúc sẽ hỗ trợ khi gan bị tổn thương hay bị rối loạn chức năng. Khi vào cơ thể, bất kỳ loại thuốc bổ gan nào cũng buộc gan phải làm việc (chuyển hóa thành chất có lợi, giải hóa thành chất không độc).

Thời điểm thuận lợi nhất dùng các thuốc bổ gan là sau khi tình trạng bệnh gan đã ổn định hay tương đối ổn định. Khi enzym gan ALT tăng bất thường, chức năng gan (kể cả chức năng giải độc gan) suy giảm thì dùng các thuốc hỗ trợ này. Khi gan trở lại bình thường thì ngừng thuốc chứ không được làm dụng thuốc.

Đối với người không có bệnh lý ở gan nhưng chức năng gan yếu, có thể dùng các chế phẩm này để hỗ trợ, bồi dưỡng cho gan nhưng cần có sự tư vấn của thầy thuốc. Không được tự ý dùng thuốc bổ gan, làm hạ men gan sẽ nguy hại đến sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ gan

  • Với những người đã được xác định bị nhiễm viêm gan siêu vi B, C, hoặc viêm gan do rượu phải được bác sĩ khám trực tiếp chỉ định dùng thuốc.
  • Người bệnh không được tự ý dùng thuốc bừa bãi, đặc biệt là thuốc bổ gan mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Dùng thuốc bừa bãi sẽ làm cho tình trạng tổn thương gan tệ hơn
  • Nên tham khảo nên hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc hạ men gan khi tình cờ phát hiện mình có tăng men gan
  • Nên cẩn trọng khi dùng một số thuốc có thể làm tăng men gan (như dùng thuốc trị rối loạn mỡ trong máu). Trong trường hợp đang dùng thuốc khác và xuất hiện tình trạng  tăng men gan phải báo cho bác sĩ điều trị để có hướng xử trí thích hợp.

Với bài viết trên, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hy vọng các bạn sẽ không lạm dụng thuốc bổ gan và có cách sử dụng an toàn, hợp lý và tránh được những hậu quả không đáng có

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.