Phân biệt thực phẩm chức năng và thuốc trước khi sử dụng

 21/02/2019 10:32 |  1720 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bất kỳ một loại thuốc hay một loại thực phẩm chức năng nào cũng thế, kể cả những loại được chiết xuất bởi các thành phần có sẵn trong tự nhiên vẫn cần sử dụng một số hóa chất có thể gây hại cho cở thể. Nếu sử dụng lâu ngày dẫn đến bị rối loạn chuyển hóa các chất, mắc các bệnh tật nguy hiểm.

>>> Những loại thuốc trị mụn tốt nhất giúp da sáng mịn nhanh

>>> Tăng cân “không phanh” khi dùng thuốc giảm cân nấm

 

thực phẩm chức năng là gì?Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng ở Việt Nam tuy mới xuất hiện nhưng ngày càng được ưa chuộng bởi tâm lý đám đông của người dân. Nó như là niềm hy vọng cho mỗi người thoát khỏi bệnh tật trước thực trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường. Lợi ích của nó có nhiều nhưng mặt trái cũng không ít. Vì thế, người tiêu dùng cần hiểu biết để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Thực phẩm chức năng gì?

Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể giúp tăng chất dinh dưỡng, chất đề kháng, giảm nguy cơ gây bệnh, thực phẩm chức năng không phải là thuốc.

Thật ra, những thứ có sẵn trong tự nhiên vốn đã cung cấp đủ những chất tốt cho từng bộ phận trên cơ thể, thậm chí giúp con người phòng ngừa và chữa bệnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân khiến con người không thể bổ sung đủ cũng như cân bằng các chất sẵn có. Vì thế, cần cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể bằng cách sử dụng các sản phẩm nhân tạo.

Tác dụng của thực phẩm chức năng

Phải khẳng định rằng dùng thực phẩm chức năng, bạn nhận được rất nhiều lợi ích:

  • Cung cấp chất dinh dưỡng cũng như những chất khác mà cơ thể không nhận được thông qua chế độ ăn mỗi ngày.
  • Trong những trường hợp không có đủ điều kiện để sử dụng những thực phẩm tự nhiên, thiếu thực phẩm thì nó có thể được dùng để thay thế bữa ăn hằng ngày.
  • Rất dễ dùng, bảo quản vì được chế biến dưới dạng tinh chế; có thể dùng mà không cần có Dược sĩ kê đơn
  • Bệnh nhân có thể sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau cho phù hợp với thể trạng hiện tại của mình.
  • Dễ mua, thậm chí có thể đặt hàng online
  • Hầu hết con người thường có ý thức hơn trong việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống theo hướng khoa học, hợp lý, tốt cho sức khỏe khi sử dụng thực phẩm chức năng
  • Mua càng nhiều thì càng rẻ và chiết khấu càng cao nên một số người khi cảm thấy có hiệu quả thì thường lấy nhiều về bán để có thêm thu nhập.

lợi và hại khi sử dụng thực phẩm chức năng

Lợi và hại khi sử dụng thực phẩm chức năng

Các loại thực phẩm chức năng

- Nhóm bổ sung vitamin và khoáng chất

- Nhóm bổ sung chất xơ

- Thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa

- Bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt khác

- Thực phẩm loại bỏ bớt một số thành phần

- Các thực phẩm cho nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt

- Thực phẩm chức năng giảm cân

So sánh thực phẩm chức năng và thuốc

Dưới đây là những tiêu chí mà các giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Phạm Ngọc Thạch đưa ra giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn và phân biệt được đâu là thực phẩm chức năng đâu là thuốc.

Những tác hại khi sử dụng thực phẩm chức năng

Lợi ích nhiều nhưng tác hại của thực phẩm chức năng còn nhiều hơn.

  • Hầu hết các thực phẩm chức năng được bày bán đầy rẫy trên thị trường với những lời quảng cáo “có cánh”, thổi phồng, nâng tầm giá trị sử dụng của sản phẩm cùng với những ảnh chụp feedback (phản hồi của khách hàng) ảo khiến nhiều người dùng mù quáng tin theo rồi cuối cùng tiền mất tật mang nếu chẳng may mua phải sản phẩm đểu. Các cơ quan chức năng ở trên thế giới, ở Việt nam đã có quy định ngăn cấm quảng cáo sai sự thật. Ví dụ như Omega-3,  rất cần cho não, tốt cho bệnh nhân bị mỡ máu, tim mạch nhưng vẫn bị cấm quảng cáo vì dùng cụm từ "phát triển trí não".
  • Chính vì mạng lưới bán hàng phủ sóng rộng khắp, nhiều bà mẹ bỉm sữa, công nhân, dân văn phòng không có kiến thức y học vẫn có thể tham gia vào mạng lưới đó. Tuy được đào tạo nhưng chắc chắn không thể hiểu biết chính xác và đầy đủ. Chưa kể, vì lợi nhuận, nhiều người sẵn sàng bất chấp mọi thứ, tư vấn sai về tác dụng, miễn bán được hàng.
  • Chính vì được tư vấn bởi những người kém hiểu biết dẫn đến người dùng cũng hiểu sai, bỏ bữa chính, thay vào đó là sử dụng thực phẩm chức năng. Như vậy từ chế độ ăn không hợp lý do vô tình đã biến thành chế độ ăn không hợp lý do cố tình.
  • Nguy hiểm hơn, rất nhiều người còn lấy coi nó như là thuốc chữa bệnh nên tự ý dùng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng dẫn đến khó khăn trong việc điều trị sau này.
  • Nếu đã đủ nhận thức những mặt hại của thực phẩm chức năng nhưng vẫn lạm dụng thì không những tốn tiền mà còn kéo theo các tác hại khác, làm rối loạn trao đổi chất do thừa chất bổ, dinh dưỡng; mỡ máu cao do dư thừa năng lượng; tăng đường huyết, thúc đẩy quá trình lão hóa.
  • Mặc dù nhiều thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thành phần trong tự nhiên nhưng vẫn có thể gây ra những phản ứng dị ứng cho cơ thể, đôi khi có thể gây sốc tự vệ, đe dọa đến tính mạng.
  • Cuồng thực phẩm chức năng hơn là cải thiện điều kiện sống và làm việc để ngăn ngừa những bệnh tật nguy hiểm. Nếu làm như thế thì không duy trì được sức khỏe mà còn dễ dàng mắc bệnh hơn.

Dù tốt đến mấy thì thực phẩm chức năng vẫn không thể thay thế hoàn toàn cho các chất từ thực phẩm. Vì thế, muốn bảo vệ sức khỏe thì cần ý thức được điều này, hãy ăn uống lành mạnh, khoa học cùng với việc tập luyện thường xuyên, giữ thái độ tích cực, lạc quan để cơ thể luôn khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần.

Cao đẳng Dược tổng hợp                  

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.