Những mối nguy hại khi dùng thuốc bổ gan quá liều

 12/10/2018 22:04 |  1169 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc bổ gan cũng có chức năng tương tự như thuốc giải độc gan giúp gan đào thải các chất độc hại ra bên ngoài để không gây tổn thương tới các cơ quan khác nhưng nếu dùng thuốc bổ gan quá nhiều so với mức cơ thể cần buộc gan phải làm việc nhiều hơn mới thải được các chất dư thừa, từ đó càng làm tăng áp lực cho gan.

thuốc bổ gan có tác dụng gì?

Thành phần chủ yếu của thuốc bổ gan

Tác dụng, công dụng của thuốc bổ gan

Trên thị trường Dược phẩm Việt Nam hiện nay, có rất nhiều loại thuốc bổ gan của các công ty, tập đoàn được bán tràn lan với những lời quảng cáo về tác dụng "thần dược". Hầu hết các đơn vị cung cấp thuốc đều khẳng định công dụng của thuốc bổ gan là chống dị ứng, nổi mề đay, mụn nhọt, tăng cường chức năng gan cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu, đồng  thời thuốc có khả năng hỗ trợ giải độc gan cho những người dùng nhiều thuốc hay hóa chất. Ngoài ra thuốc bổ gan còn có tác dụng tích cực trong việc điều trị các loại bệnh như xơ vữa động mạch hoặc những trường hợp bị mỡ máu cao. Để thu hút thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều nhãn hàng còn nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm đặc biệt dành cho từng nhóm giới tính.

Riêng với nam giới, nhiều người cho rằng việc dùng thuốc bổ gan sau khi sử dụng rượu bia là cách bảo vệ gan tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế không có loại thuốc nào có khả năng chống lại những tác hại của việc uống rượu bia hay hút thuốc lá.Nhiều trường hợp sau khi một thời gian uống thuốc giải độc gan và uống rượu bia đã khiến gan bị ảnh hưởng nặng. Nguyên nhân được lý giải là do cồn hay một số người do tự ý uống quá nhiều dẫn đến liều dùng tăng gấp đôi gấp ba so với người bình thường.

Điều đáng nói, thuốc bổ gan được sử dụng khá phổ biến. Bởi lẽ nó có tác dụng khá nhanh và một phần vì do tâm lý của người dân Việt tin rằng thành phần thuốc bổ gan được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên hoàn toàn lành tính, có thể dùng thoải mái mà không cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bạn Nguyễn Thị Nhật Lệ (sinh viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch) chia sẻ do bị nóng gan nên cô bị nổi nhiều mụn, nhất là vùng trán. Vì vậy, cô thường tìm đến thuốc giải độc gan hoặc thuốc bổ gan để có làn da đẹp. Chị gái, em gái tôi cũng thế, họ đều dùng thuốc bổ gan để có làn da sạch mụn. Cứ sau một thời gian không dùng thì làn da lại sần sụi vì mụn nên cả ba chị em đều dùng. Hơn nữa loại thuốc Boganic được tách chiết từ bìm, bìm, rau đắng đất nên không gây ra vấn đề gì nguy hiểm với sức khỏe.

tác dụng phụ của thuốc bổ gan

Không nên tự ý dùng thuốc bổ gan

Một trường hợp khác dùng thuốc bổ gan vì phải uống rượu bia thường xuyên. Anh Nguyễn Văn chia sẻ: Do tính chất công việc phải gặp gỡ nhiều đối tác, rượu bia là không thể thiếu nên trước lúc đi tiệc, anh phải "phòng thân" trước bằng một vài viên thuốc bổ gan mới yên tâm. Hơn nữa, thuốc bổ gan có nguồn gốc xuất xứ từ thiên nhiên nên không có tác dụng phụ.

Thận trọng khi dùng thuốc bổ gan

Dùng thuốc bổ gan thường xuyên là thực trạng đáng bảo động ở nước ta. Theo các chuyên gia Y tế, sở dĩ xuất hiện tình trạng đó là do nhiều người dùng đã nhầm lẫn về các triệu chứng của bệnh cũng như hiểu chưa đúng về tác dụng của thuốc bổ gan. Ví dụ như người ta cứ thấy ngứa ngáy khó chịu, nổi nhiều mụn, chán ăn là cứ nghĩ do nóng gan nên ngay lập tức mua thuốc giải độc gan hoặc bổ gan về dùng. Thế nhưng, thực tế, những biểu hiện trên có thể là dấu hiệu của các loại bệnh khác như: dị ứng, viêm da, rối loạn nội tiết,...Chưa biết bệnh mà đã tự mua thuốc thì chẳng khác gì đang "lâý râu ông nọ chắp cằm bà kia" nên chắc chắn không có hiệu quả hoặc hiệu quả rất thấp.

Các chuyên gia Y tế cũng khẳng định rằng, bất kỳ loại thuốc nào cũng thế. Dù đông Y hay Tât Y nhưng dùng quá liều đều gây nguy hiểm. Ví dụ như ai cũng biết đến nước nhân trần có tác dụng nhuận gan, lợi mật nhưng ít ai biết rằng nếu cơ thể đang bình thường mà sử dụng nước nhân trần liên tục lại khiến gan nhuận quá mức, phải tiết ra nhiều dịch hơn không chỉ gây hại cho gan mà còn tổn thương các bộ phận khác. Một ví dụ khác cũng từ thảo dược, mướp đắng có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm do chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng nếu dùng quá nhiều thì người dùng bị thiếu máu, men gan,...

Nói chung cái gì quá đều không tốt. Cơ thể đang bình thường mà tự thêm các chất khác vào thì hiển nhiên bị dư thừa khiến cơ quan tiếp nhận chất đó phải làm việc nhiều hơn để loại trừ các chất đó ra bên ngoài. Vì vậy mà trong hướng dẫn sử dụng thuốc, nhà sản xuất cũng cảnh báo những tác hại khi sử dụng quá liều. Tốt nhất, khi sử dụng thuốc bổ gan thì không nên tự ý mua thuốc, dùng trong thời gian dài mà nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.