Hạt bưởi và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời không ai ngờ tới

 20/03/2019 15:01 |  1434 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Bưởi là một loại quả quen thuộc đối với chúng ta. Nhưng đa phần mọi người đều vứt hạt đi sau khi ăn bưởi vì ít ai có thể ngờ rằng loại hạt này lại có công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời.

>> Nguy cơ mù lòa vì sử dụng thuốc nhỏ mắt quá lâu
>> Đẩy lùi chứng táo bón bằng những loại thực phẩm từ thiên nhiên
>> Thuốc bổ có thực sự tốt cho người gầy và bà bầu


Hạt bưởi có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Những thông tin hữu ích về hạt bưởi mà bạn nên biết

Trong hạt bưởi, người ta tìm thấy rất nhiều chất pectin, protit, este, chất xơ, dầu… Chính vì thế, đây được xem như một loại thuốc quý trong Đông Y với nhiều công dụng chữa bệnh. Nếu thường xuyên uống chất dịch nhầy tiết ra từ hạt bưởi, chúng ta có thể điều trị được bệnh loét dạ dày hành tá tràng. Không những thế, vỏ của hạt bưởi chứa nhiều chất pectin có thể sử dụng để điều trị rất nhiều loại bệnh như: cầm máu, sát trùng, chống táo bón, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng. Do đó, sau khi ăn bưởi chúng ta nên giữ lại hạt sau đó phơi khô để dùng dần.

Cách chiết xuất pectin từ hạt bưởi

Pectin là một chất hòa tan trong nước nên chúng ta có thể chiết xuất rất dễ dàng. Các bạn có thể chiết xuất pectin từ hạt bưởi theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Giữ lại hạt sau khi ăn bưởi và lựa chọn những hạt mẩy.
  • Bước 2: Cho hạt bưởi sau khi lựa chọn vào cốc và đổ ngập nước sôi khoảng 70 độ C đến 80 độ C.
  • Bước 3: Dùng dĩa đánh liên tục khoảng 5 đến 6 phút sau đó gạn hết phần nước nhầy sang một cốc khác. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hạt bưởi hết chất nhầy. Như vậy là chúng ta đã thu được chất pectin từ hạt bưởi.

Tùy thuộc vào từng loại hạt bưởi chứa nhiều hay ít pectin mà chúng ta sẽ thực hiện bước 3 từ 3 đến 6 lần.


Sau khi ăn bưởi nên giữ lại hạt

Những công dụng chữa bệnh với pectin được chết xuất từ hạt bưởi

Để các bạn có thể hiểu hơn về công dụng chữa bệnh của hạt bưởi. Sau đây các Dược sĩ - Cao đẳng Y Dược Thành phố Sài Gòn sẽ hướng dẫn cách sử dụng chất pectin được chiết suất từ hạt bưởi để chữa một số loại bệnh.

  • Đối với những người không có bệnh, nếu thường xuyên uống khoảng 20ml - 30ml dung dịch pectin mỗi ngày sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cho cơ thể hấp thụ tốt tác chất dinh dưỡng từ đồ ăn, thức uống. Nếu không sử dụng hết dung dịch pectin sau khi chiết suất, các bạn có thể bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Sử dụng dung dịch pectin để cầm máu: Đối với những trường hợp bị rong kinh, da kinh, chảy máu cam, chảy máu chân răng… Trong 60 phút đầu nên uống 3 lần dung dịch pectin, mỗi lần uống khoảng 20ml.
  • Bệnh tim mạch, rối loạn lipit, táo bón: Sau bữa ăn chính 1 tiếng nên uống khoảng 50ml dung dịch pectin. Mỗi ngày nên sử dụng 2 lần cho đến khi lượng mỡ trong máu trở về mức bình thường có thể dừng lại.
  • Giảm béo hoặc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2: Trước bữa ăn chính khoảng 10 phút nên uống 50ml dung dịch pectin. Mỗi ngày nên uống 3 lần. Đối với những người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng liên tục cho đến khi đường huyết trở về mức bình thường. Đối với những người muốn giảm béo, có thể sử dụng đến khi đạt được kết quả như mong muốn.

Các phương pháp chữa bệnh dân dân bằng hạt bưởi

Ngoài những công dụng chữa bệnh nêu trên, các bạn còn có thể sử dụng hạt bưởi như 1 bài thuốc dân gian để chữa trị một số bệnh sau đây:

  • Hóc xương cá: Nếu bị hóc xương cá bạn có thể chữa được bằng cách hòa hạt bưởi sau khi đập dập vào nước sôi sau đó đem uống.
  • Bị gai đâm: Bạn có thể lấy gai ra rất dễ dàng nếu nướng cháy hạt bưởi và đánh thành bột hồ với cơm vừa chín và bôi lên chỗ bị gai đâm.

Trên đây là một số công dụng hữu ích đối với sức khỏe của hạt bưởi. Sau khi biết được những công dụng tuyệt vời này thì chắc hẳn các bạn sẽ không vứt hạt đi sau khi ăn bưởi.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.