Thuốc bổ có thực sự tốt cho người gầy, bà bầu?

 20/03/2019 11:38 |  1340 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Những người gầy, phụ nữ mang thai thường có quan điểm dùng thuốc bổ để tăng cân, thai nhi khỏe mạnh. Nhưng thực tế, thuốc bổ không hẳn đã giúp họ đạt được điều mình mong muốn.

>>> Người gầy có nên uống thuốc tăng cân không?

>>> Lạm dụng thuốc ngủ gây ra hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe

thuốc bổ có bổ không

Có nên dùng thuốc bổ không?

Ai cũng muốn có một cơ thể khỏe mạnh, thậm chí có những người thuộc thể trạng bình thường nhưng vẫn tìm đến thuốc bổ như một liệu pháp để dưỡng sức. Các loại thuốc bổ trên thị trường rất đa dạng: thuốc Bắc, thuốc Nam, thuốc tây tổng hợp,…Một số có điều kiện hơn thì dùng Sâm, Nhung Hươu, Cao,Yến, Sữa Ong Chúa, có người dùng thực phẩm chức năng như: tảo xoắn Nhật Bản, tảo biển mặt trời, …Mỗi loại có một thành phần, công dụng riêng nhưng nhìn chung chúng đều giúp điều hòa khí huyết, ăn ngon, ngủ yên, đặc biệt là thèm ăn, kích thích ăn uống ngon miệng. Mấu chốt ăn ngon, ăn đủ chất, ăn với số lượng nhiều cùng với cơ thể hấp thụ thức ăn tốt sẽ giúp người gầy tăng cân, cả thai nhi trong bụng mẹ cũng vậy.

Thuốc bổ mà vô bổ

Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia Y tế, bất đắc dĩ mới dùng thuốc bổ. Bởi đã là thuốc thì sẽ có tác dụng phụ, chưa kể có những trường hợp dùng thuốc “dởm”. Tốt nhất, nếu cơ thể gặp vấn đề gì về sức khỏe thì cần điều trị dứt điểm bệnh để mọi hệ thống tiêu hóa trở về hoạt động theo cơ chế tự nhiên đồng thời có chế độ ăn uống khoa học, luyện tập hợp lý. Một số tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc bổ:

  • Làm cạn kiệt vitamin A; hoặc gây khó khăn cho việc hấp thu vitamin D khi dùng quá liều vitamin E; gây viêm loét dạ dày, ruột, viêm bàng quang, ống tiết niệu khi dùng vitamin C quá 500mg/ngày.
  • Trong thành phần của thuốc bổ có rất nhiều vitamin thiết yếu nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây tăng canxi máu, xương hóa sụn sớm, suy thận; nhức đầu, tăng áp lực nội sọ, viêm da, dễ tử vong, gây canxi hóa mô mềm,...
  • Nếu sử dụng những loại thuốc bổ khoáng chất cũng gây tác hại nguy hiểm vì thừa khoáng chất. Với những loại thuốc bổ giàu vitamin C có thể viêm loét dạ dày, ruột, gây tiêu chảy, viêm bàng quang, ống tiết niệu, do acid ascorbic, gây mất ngủ, tạo sỏi oxalat, ức chế bài tiết insulin, tăng huyết áp, tổn thương thận do tăng tổng hợp corticoit và catecholamin,…

thuốc bắc

Kể cả uống thuốc Bắc cũng cần cân nhắc

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc bổ

Xem xét nhãn, mã vạch thuốc trước khi mua

Việc xem kỹ nhãn mác trước khi mua thuốc vừa giúp bạn biết được thời hạn sử dụng, chọn đúng loại thuốc bổ tốt. Người dùng thuốc thông minh còn biết xem cả mã vạch để phát hiện ra hàng nhái, hàng giả. Trên hộp thuốc của bất kì hãng nào cũng có tóm lược một số chỉ định hay chống chỉ định khi dùng thuốc bổ giúp quyết định mua hàng của mình đúng đắn hơn.

Không phải cứ giá đắt mới là thuốc tốt

Không có mối liên hệ nào giữa giá thành và chất lượng thuốc. Giá thuốc bổ trên thị trường cao phần lớn là được cấp bằng sáng chế chứ chưa chắc đã tốt hơn những loại thuốc bổ sung có hoạt chất tương tự nhưng rẻ tiền.

Không uống thuốc bổ vô thời hạn

PSG TS Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, theo các nghiên cứu hiện đại, các loại thuốc bổ nên được dùng với liều thấp nhất, với mức giá thấp nhất và có thời gian ngắn nhất. Có như vậy thì người dùng mới ít bị lệ thuộc vào thuốc, tập trung vào thay đổi lối sống lành mạnh.

Kết hợp giữa bác sĩ và dược sĩ

Thường thì người kê toa là bác sĩ còn người hướng dẫn dùng thuốc là dược sĩ. Hầu hết những chúng ta thường có thói quen tự mua thuốc về dùng và chỉ hỏi ý kiến của dược sĩ nhưng theo quy tắc thuốc hay thực phẩm chức năng đều cần đến sự tư vấn của cả bác sĩ và dược sĩ.

Như đã phân tích, hiểm họa nghiêm trọng cho người sử dụng nếu dùng sai cách hoặc lạm dụng thuốc bổ rất lớn, thậm chí có thể xảy ra sốc, tai biến . Theo tin tức Y tế, trên thế giới hằng năm phải tiêu tốn hàng trăm tỷ USD để xử lý tai biến do thuốc, đáng tiếc có nhiều người không cứu được dẫn đến tử vong. Vì vậy chỉ dùng thuốc khi thực sự cần và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cao đẳng Dược tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.