Nguy cơ mù lòa vì sử dụng thuốc nhỏ mắt quá lâu

 20/03/2019 15:11 |  2762 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc nhỏ mắt có tác dụng chống lại cơn đau mỏi mắt khá hiệu quả nhưng việc tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng lâu ngày có thể mất khả năng nhìn thấy.

>>> Thuốc Omeprazol dùng để điều trị bệnh gì? Cách sử dụng như thế nào?

>>> Những loại “thuốc kháng sinh” hoàn toàn vô hại

Thật không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ Internet mang lại cho con người nhưng cũng phải khẳng định những mặt tiêu cực của thời đại công nghệ số, máy tính, điện thoại smart phone lên ngôi. Một trong những tác hại khi dùng nhiều máy tính, điện thoại là bị đau mắt hoặc các bệnh về mắt.

tác hại của thuốc nhỏ mắt

Có nên dùng thuốc nhỏ mắt hay không?

Tác hại khi dùng thuốc nhỏ mắt quá 15 ngày

Theo quan sát, tỷ lệ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng phải đeo kính cận ngày càng tăng. Điều này phần lớn là do suốt ngày “cắm mặt” vào máy tính, “dán mắt” vào màn hình. Chưa kể, rất nhiều người làm việc ở những nơi thiếu ánh sáng, một số học sinh học tập ở trong bóng tối, nhất là thói quen “ôm” điện thoại trong chăn trước khi đi ngủ. Không đủ ánh sáng chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị. Theo chuyên mục tin tức Y tế trên kênh VTV2, một số chuyên gia sức khỏe còn cảnh báo chứng mù tạm thời khi dùng điện thoại mà không bật đèn.

Theo quan sát cũng thấy, nếu như trước đây ta chỉ dùng thuốc nhỏ mắt khi mắc các bệnh thông thường về mắt như: đau mắt, đau mắt đỏ, mộng mắt,…thì ngày nay lọ thuốc nhỏ mắt dường như là “vật bất ly thân” của mỗi sinh viên, nhân viên văn phòng. Hễ nhói mắt, khô mắt, hoa mắt, nhìn không rõ là tự ra hiệu thuốc mua thuốc rồi điều trị tại nhà. Thậm chí, không ít người đặt hàng mua qua mạng mà không được bất kỳ ai tư vấn. Lúc đó có thể chữa khỏi tạm thời nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, cụ thể là sau 15 ngày, “cửa sổ tâm hồn” của bạn sẽ phụ thuộc vào thuốc, nhờn thuốc. Chưa kể, những lúc chữa không đúng thuốc sẽ khiến bạn rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Dùng thuốc nhỏ mắt sai cách, gây hiệu quả nghiêm trọng

Sử dụng thường xuyên có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng tăng nhãn áp, viêm loét giác mạc, thủng giác mạc, thiên đầu thống hoặc đục thủy tinh thể do tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt gây ra do nó chứa thành phần gây co mạch hoặc có chứa corticoid - chất kháng viêm rất mạnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng thậm chí mất thị lực nếu dùng không đúng cách hoăc quá liều.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tra mắt

Nhỏ thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh thông thường về mắt là việc làm thường thấy ở mỗi người nhưng khi dùng cũng phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Dưới đây là những nguyên tắc mà các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp gửi đến các bạn.

Không dùng thuốc nhỏ mắt quá 15 ngày

Đây là nguyên tắc bắt thuộc khi dùng thuốc nhỏ mắt. Như đã phân tích, dùng thuốc nhỏ mắt quá lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây mù lòa.

Nên nhỏ một giọt mỗi lần

Tâm lý chung là dùng càng nhiều càng nhanh khỏi nhưng thực tế hiệu quả nhất là chỉ nên nhỏ một giọt mỗi lần. Lượng thuốc nhỏ trên mắt tuy ít nhưng “nhỏ đúng nhỏ trúng” thì hiệu quả gấp bội lần so với việc nhỏ nhiều mà bị tràn lan ra ngoài rất lãng phí.

thuốc nhỏ mắt tốt nhất

Cách dùng thuốc nhỏ mắt

Không dùng nhiều loại 1 lúc

Nếu không may gặp bất cứ bệnh gì, kể cả bệnh về mắt thì hầu hết ai cũng lo lắng và tìm đủ phương thức để cứu chữa. Hễ ai mách gì dùng nấy nhưng hãy bình tĩnh vì không có một loại thuốc nhỏ mắt thần thánh nào có thể chữa khỏi mọi triệu chứng ngay trong tức thì. Điều quan trọng là biết lựa chọn loại thuốc phù hợp và kiên trì thực hiện việc nhỏ thuốc tra mắt mỗi ngày để thấy kết quả.

Nhỏ đúng giờ

Lên kế hoạch nhỏ mắt, liều lượng dùng cũng rất cần thiết vì ảnh hưởng đến hiệu trả của việc điều trị nói chung.

Kiểm tra kỹ thuốc nhỏ mắt

Kiểm tra thuốc nhỏ mắt là điều quan trọng giúp bạn kiểm tra, phát hiện ra thời hạn sản xuất và sử dụng, nếu tinh ý có thể giúp bạn phát hiện ra những loại thuốc nhỏ mắt tốt hoặc những loại thuốc nhỏ mắt kém chất lượng.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Đừng tưởng có thuốc nhỏ mắt rồi mà bỏ mặc đôi mắt của mình. Hãy theo dõi các biểu hiện về mắt để kịp thời trình báo với bác sĩ tìm ra nguyên nhân và điều trị bằng phương thuốc khác thích hợp hơn.

Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng

Khi gặp bất kì vấm đề gì về mắt, không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng mà cần sự tư vấn của dược sĩ bán thuốc. Để an toàn hơn nữa thì bạn nên đến cơ sở Y tế gần nhất để được khám, chữa bệnh.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.