Hiện tượng bà bầu bị canxi hóa như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  819 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Khi bà bầu bị canxi hóa nhau thai thì đây cũng là dấu hiệu bình thường. Bởi trong quá trình mang thai thì mẹ bầu nào cũng bị canxi hóa. Vậy canxi hóa là gì?

Những thông tin cơ bản về canxi hóa hay còn gọi là vôi hóa nhau thai. Đó chính là tình trạng bánh nhau lắng đọng canxi ở giữa bánh cơ tử cung. Đây cũng là hiện tượng phổ biến thường gặp ở những giai đoạn cuối thai kỳ và phần lớn thì nó không ảnh hưởng đến thai nhi chỉ là rau thai bị canxi hóa khi đó không hấp thụ được dinh dưỡng nhiều cho em bé.

Canxi hóa hay là vôi hóa nhau thai còn được chia làm 3 mức độ khác nhau. Thai nhi càng lớn thì canxi hóa sẽ càng nhiều hơn. Theo các chuyên gia khoa Dược – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết có những trường hợp canxi hóa như:

  • Canxi hóa nhau thai độ 0: tuổi thai khoảng 31 tuần
  • Canxi hóa nhau thai độ 1: tuổi thai 34 tuần
  • Canxi hóa nhau thai độ 2: tuổi thai 37,6 tuần
  • Canxi hóa nhau thai độ 3: tuổi thai 38,4 tuần

hien-tuong-ba-bau-bi-can-xi-hoa-nhu-the-naoCanxi hóa nhau thai có nguy hiểm không?

Canxi hóa nhau thai có nguy hiểm không?

Các bà bầu bị canxi hóa có nhiều quan niệm sai khi bị như vậy thì dinh dưỡng truyền từ mẹ sang con sẽ kém. Đồng thời con hấp thụ dinh dưỡng ít đi, thế nhưng điều này nó chỉ đúng khi bị canxi hóa độ 3. Và chỉ một thời gian nếu như bị canxi hóa độ 1 hoặc độ 2 thì hoàn toàn không hề ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của bánh nhau và sự phát triển của thai nhi. Nếu như thai phụ bị canxi hóa có độ tuổi thai và cấp độ canxi hóa khớp nhau. Đồng thời nằm trong những mốc tuổi ở trên thì đó hoàn toàn là điều bình thường. Sự trưởng thành của thai nhi không bị ảnh hưởng.

Trường hợp bà bị bị canxi hóa độ 3 vào khoảng tuổi thai từ 38 tuần trở lên thì khi đó chức năng phổi của em bé đã bắt đầu hoàn thiện và em bé đã sẵn sàng thích nghi cũng như được sống ở môi trường bên ngoài. Còn trường hợp mẹ bầu có độ tuổi thai nhi dưới 33 tuần tuổi mà bị canxi hóa cấp độ 2 hoặc 3 thì bạn cần phải đi khám thai thường xuyên bởi hiện tượng canxi hóa mức độ 3 xuất hiện sớm như vậy thai phụ có nguy cơ sinh non hoặc em bé sẽ bị thiếu cân nặng suy dinh dưỡng trong bào thai.

Trường hợp thai 35 tuần tuổi mà có bánh nhau độ 1 là trong giới hạn bình thường mẹ bầu hoàn toàn yên tâm mà không phải lo lắng đến sự phát triển của em bé.

Vì sao mẹ bầu lại bị vôi hóa nhau thai sớm

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do sự lạm dụng canxi khiến cho canxi bị lắng đọng tại bánh nhau. Từ đó gây nên hiện tượng canxi hóa bánh nhau, nếu như mẹ bầu dùng quá nhiều canxi có thể gây nên hiện tượng thừa canxi ở bé sơ sinh. Khi đó em bé sẽ có những biểu hiện cụ thể như:

  • Thóp kín quá sớm
  • Xương hàm rộng và nhô ra
  • Động mạch chủ bị thu hẹp.

Dấu hiệu mẹ bầu bị canxi hóa, vôi hóa nhau thai

  • Thai phụ có cảm giác khô miệng.
  • Thai phụ thường xuyên cảm thấy đau đầu và hay quên.
  • Các cơ hơi bị co cứng.
  • Thai phụ bị đi tiểu tiện hoặc táo bón nhiều lần.

Để có thể khắc phục được tình trạng canxi hóa thì hằng ngày bạn cần phải quan tâm đến lượng canxi tự nhiên có trong thức ăn nếu như có bổ sung canxi bằng thuốc cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ. Hơn thế nữa khi bổ sung canxi nên bổ sung đúng cách theo các giai đoạn phát triển của thai kỳ:

  • Mẹ bầu từ 0-12 tuần cần cung cấp khoảng 50mg canxi/ ngày. Có thể bổ sung bằng việc uống 1 – 2 cốc sữa
  • Từ 13-26 tuần: cần cung cấp khoảng 1200mg canxi
  • Từ 27-38 tuần: Cần cung cấp đủ 150-450 mg canxi. Mẹ bầu cần cung cấp đủ lượng canxi giai đoạn này để đảm bảo cho quá trình phát triển toàn diện của cả mẹ và bé

Ngoài ra trong quá trình sinh con xong thì mẹ bầu cũng nên duy trì việc bổ sung canxi đầy đủ để cơ thể phụ nữ sau sinh được hồi phục cũng như cải thiện chất lượng sữa cho con bú. Đặc biệt nên khám thai định kì và thực hiện bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tìm hiểu thêm Bệnh xơ hóa tử cung là gì? Có mang thai được không? để có thêm vốn kiến thức trước khi quyết định làm mẹ.

hien-tuong-ba-bau-bi-can-xi-hoa-nhu-the-naoBiến chứng khi mẹ bầu bị canxi hóa bánh rau

Biến chứng khi mẹ bầu bị canxi hóa bánh rau

Trong các trường hợp thì sự tích tụ canxi không ảnh hưởng đến chức năng của nhau thai. Đặc biệt thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng. Thế nhưng, trong một số trường hợp thì sự tích tụ canxi hóa bánh nhau có thể để lại những biên chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé như:

  • Khi tích tụ canxi thì vùng não sẽ gây xơ hóa nhau vùng đó đồng thời gây tắc nghẽn một vài mạch máu trong bánh nhau
  • Nếu mẹ bầu bị canxi hóa cấp độ 3 ở những tuần thai sớm khiến cho việc truyền dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém. Từ đó thai nhi hấp thụ được dinh dưỡng ít hơn dẫn tới trình trạng suy dinh dưỡng.
  • Trường hợp thai quá ngày sinh mà bánh nhau bị vôi hóa nhiều khi đó cũng có nguy cơ bị sảy thai cao hơn vì tình trạng mẹ bầu bị thiếu oxy trầm trọng. Ngoài ra cũng dễ dẫn đến tình trạng tử vong cao hơn những thai nhi khác.

Khi bánh rau bị vôi hóa diễn ra nhanh thì máu tập trung ở bánh nhau bị giảm xuống khiến cho việc trao đổi oxy khó khăn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài có thể bị suy thai, thai nhi sẽ tử vong trong quá trình chuyển dạ.

Chính vì thế trong quá trình mang thai tất cả các thai phụ kể cả được chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa bánh rau đều phải đi khám theo đúng chỉ định và lịch hẹn của các bác sĩ. Khi em bé đủ ngày đủ tháng thì chỉ qua việc đánh giá siêu âm về lượng nước ối cũng như độ vôi hóa nhau thai. Nếu như thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ thì các bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp kịp thời sao cho tốt nhất với sức khỏe của mẹ và em bé.

Vậy bạn đã biết dấu hiệu cũng như thông tin về bà bầu bị canxi hóa rồi chứ? Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp các mẹ bầu có thêm những kiến thức để quá trình mang thai được diễn ra thuận lợi nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.