Dấu hiệu bé mọc răng sớm như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  759 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Có rất nhiều bé mọc răng sớm, mọc sớm so với các bé cùng độ tuổi chính vì thế cũng khiến nhiều bậc cha mẹ phải lo lắng bởi không biết bé mọc răng sớm có sao không?

Bé mọc răng sớm là như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế cho biết thông thường thì nguyên tắc cũng như trình tự mọc răng của trẻ sẽ bắt đầu từ tháng 6 cho đến tháng thứ 8 mới bắt đầu mọc răng. Theo đó, bé sẽ mọc 2 chiếc răng cửa hàm dưới trước rồi răng cửa hàm trên. Tiếp đến là răng hàm nhai, răng nanh rồi mới đến răng cối. Trước 3 tuổi thì con sẽ hoàn thiện xong 20 cái răng. Nếu như các bé mọc răng trước tháng 6, ví dụ: mọc răng ở tháng thứ 3 – 4 hoặc thậm chí 1 – 2 tháng đã mọc răng thì tức là bé đang mọc răng sớm. Còn có những bé mọc răng quá sớm khi vừa sinh ra đã có răng nhú thậm chí khi được 8 tháng thì có những bé đã có đủ 8 răng cửa. Điều đó cho thấy con mọc răng sớm hơn so với tiêu chuẩn bình thường.

Bé mọc răng sớm có sao không?

Các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm rằng bé mọc răng sớm chính là điều hoàn toàn bình thường vì thế các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng về hiện tượng này của bé. Thậm chí còn có không ít những trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh ra đã có sẵn 1 – 2 chiếc răng. Điều này cho thấy bé đã mọc răng từ lúc còn ở trong bụng mẹ thế nhưng cũng có những trẻ phải hơn 1 tuổi mới bắt đầu hiện tượng mọc răng đầu tiên. Hiện tượng này gọi là mọc răng chậm.

dau-hieu-be-moc-rang-som-nhu-the-naoDấu hiệu bé mọc răng sớm ở trẻ

Trên thực tế thì thời gian mọc răng ở từng bé là khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào những yếu tố khá nhau thế nhưng nó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ nên cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Thậm chí nếu như con mọc răng sớm còn giúp bé ăn dặm sớm hơn và ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau giúp cho quá trình phát triển được tốt hơn. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên cho bé ăn dặm quá sớm bởi đường ruột của các bé còn khá yếu dễ gây tiêu chảy. Thay vì lo lắng thì các bậc cha mẹ nên quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng của bé để răng của trẻ mọc lên tránh bị dị dạng những như được chắc khỏe hơn.

Dấu hiệu bé mọc răng sớm ở trẻ

Dấu hiệu bé mọc răng sớm rất đa dạng và không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Thế nhưng cha mẹ nên căn cứ vào những dâu hiệu phổ biến sau:

Thức giấc nửa đêm

Tình trạng mọc răng ở trẻ là một quá trình dễ chịu và dễ dàng bởi phần lớn các bé đều phải trải qua sự khó chịu và đau nhức ở nướu. Đó chính là vì những chiếc răng sữa mọc chồi lên đâm thủng nướu gây ra tình trạng: ngứa, đau nhức…..nhất là ở giai đoạn đầu trong quá trình mọc răng của bé. Nếu như em bé mọc răng sớm và có biểu hiện hay thức giấc nửa đêm hay quấy khóc thì đây rất có thể là nguyên nhân.

Trong trường hợp này bạn không nên quá lo lắng hãy vỗ về em bé và hỗ trợ bé trở lại giấc ngủ bằng cách ôm, vỗ nhẹ, hát ru,…

Chảy nước dãi

Tất cả các trẻ mọc răng đều có những triệu chứng này vì nó có thể gây ra nhiều phiền toái cho cả bé và mẹ. Mẹ hãy chăm sóc bé lau miệng bé thường xuyên bằng khăn mềm đồng thời lau cả vùng cằm và cổ nữa để tránh nước dãi có thể chảy vào gây ra hăm, phát ban. Đặc biệt bạn cũng có thể bôi kem chống hăm hoặc thuốc mỡ để bảo vệ làn da của em bé.

Má đỏ ửng

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng khá phổ biến bởi nguyên nhân thường là do khi mọc răng bởi các dây thần kinh xung quanh đó bị kích ứng lây lan. Ngoài ra bạn cũng có thẻ nhận thấy rằng thân nhiệt của em bé cũng cao hơn so với mức bình thường.

Gặm ngón tay

Việc cho tay vào miệng đồng thời nhai nó sẽ giúp bé làm dịu bớt sự ngứa ngáy cũng như đau nhức và khó chịu ở nướu. Đây là một trong những dấu hiệu bé mọc răng sớm rất thường gặp và phổ biến. Cha mẹ cần luôn giữ tay của bé sạch sẽ bằng cách lau tay và rửa tay cho bé thường xuyên chú ý những nơi mà tay bé chạm vào đồng thời bạn cũng cần vệ sinh quanh vùng đó sao cho sạch sẽ.

Xem thêm: https://caodangduoctphcm.org.vn/c2909/trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen.html

Nhai đồ vật

Trẻ sơ sinh thường cho bất kỳ mọi thứ vào trong miệng đây chính là cách mà các em bé khám phá thế giới xung quanh mình thế nhưng nếu bạn cảm thấy em bé của mình hay cho đồ vật vào trong miệng đồng thời nhai khá lâu thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng sớm. Bạn hãy thử cho bé nhai 1 vật gì đó bằng cao su hoặc một trái cây mềm mát lạnh khi đó chúng sẽ giúp làm dịu cơn đau nhức ở răng đồng thời phân tâm sự chú ý của bé.

Cha mẹ hãy đảm bảo những đồ chơi hoặc đồ vật xung quanh được vệ sinh sạch sẽ vì bạn không thể kiểm soát bé được tất cả mọi lúc.

soát được tất cả mọi lúc. Chỉ cần bạn không chú ý, em bé sẽ nhanh tay cầm lấy bất kì thứ gì xung quanh và nhai nó.

Bỏ ăn

Bé mọc răng sớm có tốt không nếu em bé đau, sưng nướu chính là bé đang khó khăn hơn trong việc ăn uống có nhiều trẻ ăn ít và tỏ ra chán ăn khiến nhiều bậc cha mẹ đứng ngồi lo lắng. Nếu trẻ vẫn đang bú mẹ thì hãy tiếp tục cho bé bú đồng thời bú lượng nhỏ một còn nếu trẻ đã biết ăn dặm thì hãy cho trẻ tập nhai với những miếng bơ và miếng táo mềm mát lạnh.

Khó chịu

Đa số trẻ mọc răng đều phải trải qua cảm giác khó chịu, đau nhức và chỉ một số trẻ là cảm thấy bình thường và rất nhẹ nhàng. Nếu em bé của bạn cũng có thể quấy khóc nhiều hơn thì cách tốt nhất bạn có thể giải quyết bằng những nụ hôn hoặc âu yếm từ mẹ.

Ngoài ra bạn cũng có thể phân tán sự chú ý của bé bằng những trò chơi thú vị giữa bố mẹ và em bé.

Nướu sưng đỏ

Trường hợp nướu sưng đó là một dấu hiệu cho thấy em bé mọc răng sớm chắc chắn và rõ ràng nhất thường là sưng khá nhẹ và không có gì đáng lo ngại . Để có thể làm dịu nó bạn hãy nhẹ nhàng xoa ngón tay sạch của mình lên nướu của bé hoặc dùng một chiếc khăn mát lạnh chạm nhẹ nhiều lần vào nướu.

Chồi răng xuất hiện

Đây chính là dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng rất chắc chắn bạn chỉ cần nhìn vào nướu của em bé thì cũng nhìn thấy những chồi răng trông như mụn thịt đang dần nhô lên đồng thời chạm tay vào chúng bạn sẽ thấy khá cứng bên dưới.

Dần dần sẽ xuất hiện cái gì đó màu trắng đây chính là răng sữa với những dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng ở trên bạn còn có thể biết rằng em bé đang có thực sự mọc răng hay không bởi thông thường đến 6 tháng tuổi trẻ sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Trong trường hợp em bé của bạn mọc răng sớm hoặc chưa mọc răng thì cũng đừng quá lo lắng bởi mỗi đứa trẻ đều có sự khác biệt. Vì thế, em bé mọc răng sớm có sao không? Câu trả lời là không sao, cha mẹ không quá lo lắng nhé!

dau-hieu-be-moc-rang-som-nhu-the-naoNguyên nhân bé mọc răng sớm

Nguyên nhân bé mọc răng sớm

Do bị di truyền: Có thể mẹ sẽ rất bất ngờ bởi mọc răng sớm mà cũng do di truyền thế nhưng trên thực tế thì em bé có thể ảnh hưởng bởi gen di truyền trong gia đình. Nếu như bố mẹ hoặc người thân trong nhà mọc răng sớm thì có khả năng bé cũng sẽ mọc sớm hơn những bé cùng trang lứa.

Do bé được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng: Thường thì những bé phát triển tốt ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ vì thế mà thời gian mọc răng của con cũng sẽ nhanh hơn các bé khác.

Do bé được cung cấp đủ vitamin D và canxi: Đây được xem là 2 chất quan trọng giúp phát triển cũng như hình thành răng, xương, tóc ở trẻ. Khi em bé được cung cấp đầy đủ canxi lẫn vitamin D thì bé sẽ mọc răng rất nhanh còn những bé thiếu 2 chất này thường sẽ mọc răng chậm hơn.

Do trong quá trình mang thai hoặc là sau khi sinh mẹ được bổ sung đầy đủ vitamin D lẫn canxi cho bé: Quá trình này sẽ giúp con mọc răng sớm hơn so với các bé khác.

Cách chăm sóc bé mọc răng sớm

Đối với các em bé mọc răng sớm mặc dù không nguy hiểm thế nhưng mẹ cũng cần phải chú ý đến việc chăm sóc hơn bởi nếu không sẽ khiến răng của bé bị sâu hoặc mài mòn ảnh hưởng đến thẩm mỹ về sau.

  • Mẹ nên cho bé ngậm núm vú giả hoặc là vòng mọc răng để giúp bé giảm bớt đi sự khó chịu của con trong những trường hợp bé đau dữ dội quấy khóc cần phải cho bé đi khám.
  • Mẹ chú ý vệ sinh răng miệng cho con thật tốt bởi khi răng đã mọc thì vi khuẩn rất dễ sinh sôi bám ở răng. Việc vệ sinh sẽ tránh vi khuẩn phát triển, tránh gây sâu răng.
  • Tránh cho bé ăn dặm quá sớm, ngay cả khi con mọc răng sớm. Nhưng cũng nên đủ tuổi mẹ mới cho ăn dặm bởi ăn dặm sớm sẽ làm ảnh hưởng tới dạ dày của con
  • Trường hợp bé sốt khi mọc răng thì mẹ cần hạ sốt cho con. Nếu sốt nhẹ thì chỉ cần lau người bằng nước ấm còn sốt cao hơn thì cần cho bé uống thuốc hạ sốt.

Trên đây là dấu hiệu bé mọc răng sớm và dấu hiệu, nguyên nhân của em bé mọc răng sớm. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho cha mẹ giúp bạn chăm sóc bé một cách tốt nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.