Gãy xương đòn vai có nguy hiểm không? Nên ăn gì?

 04/07/2020 09:23 |  729 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Gãy xương đòn vai có biểu hiện gì? Nguyên nhân gây ra bệnh như thế nào? Cách điều trị ra sao? Gãy xương đòn vai bao lâu thì khỏi? ... Tất cả các thắc mắc về Gãy xương đòn vai sẽ được các thầy cô trong nhà trường tư vấn đầy đủ và chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi và tìm hiểu nhé. 

Đầu tiên để hiểu rõ hơn về bệnh, bạn đọc cần hiểu rõ Xương đòn vai là gì? Xương đòn vai là một trong những xương lớn của cơ thể, nó có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc tạo ra khung xương vững chắc nhằm tạo nên sức mạnh cho cơ thể. Bên cạnh đó thì đây cũng là phần xương nối cột sống cổ với 2 bên cánh tay nằm trên phần xương sườn.  

Nguyên nhân gây ra bệnh gãy xương đòn vai

Gãy xương đòn vai hay còn gọi là tình trạng gãy xương quai xanh. Một số các nguyên nhân gây ra tình trạng gãy xương đòn vai, hầu hết chủ yếu là do các chấn thương, cụ thể như: 

  • Bị chấn thương trong quá trình lao động: Thường thấy ở những người lao động chân tay, công nhân xây dựng hoặc các nhà leo núi... phải làm việc nặng mà tình trạng thể chất không đủ để đáp ứng nên rất dễ mắc các sự cố về gãy xương đòn vai. 
  • Tai nạn giao thông để lại chấn thương: rất có thể trong quá trình tham gia giao thông bạn xảy ra va chạm giao thông nên gây ra các chấn thương từ những yếu tố bên ngoài tác động vào xương đòn vai.
  • Vận động viên chơi các môn thể thao mạo hiểm: một số môn thể thao mạo hiểm như đua xe, đi xe địa hình leo núi, trượt ván, nhảy dù... đều là những môn thể thao có khả năng cao xảy ra sự cố gây ra tình trạng gãy xương đòn vai.  
gay-xuong-don-vai-bao-lau-thi-khoi
Kỹ thuật chụp X - quang cho thấy hình ảnh gãy xương đòn vai

Các triệu chứng của gãy xương đòn vai

Bên cạnh biểu hiện đầu tiên của gãy xương đòn vai là đau và sưng tại vị trí đó thì còn có một số các triệu chứng khác cho biết bạn đang mắc tình trạng này như: 

  • Xuất hiện các vết bầm tím ở dọc cả xương đòn vai. 
  • Tần suất và mức độ cơn đau sẽ ngày càng nhiều và nặng hơn lúc ban đầu. Đôi khi lúc người bệnh cử động cánh tay hoặc bả vai sẽ nghe thấy tiếng rắc rắc. 
  • Biến dạng phần vai chùng hoặc sụp về phía trước. 
  • Đối tượng bị gãy xương đòn vai là trẻ em thì sẽ rất khó khăn hoặc không thể cử động khi bị gãy xương đòn vai. 

Nếu thấy bản thân có các triệu chứng như đã liệt kê ở trên thi tốt nhất nên đến các cơ sở gần chuyên khoa gần nhất để được điều trị đúng cách, kịp thời và tránh để lại các di chứng.

Xem thêm các bài viết liên quan

Gãy xương đòn vai bao lâu thì khỏi?

Theo các chuyên gia y tế về lĩnh vực Xương khớp chia sẻ thì trong trường hợp bị gãy xương đòn vai do nguyên nhân bị tai nạn thì bệnh nhân sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục lại, trong khoảng từ 9 tháng - 2 năm mới có thể hồi phục trở lại. Tuy nhiên thời gian hồi phục nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, mức độ gãy của từng người.Có những trường hợp vĩnh viễn không thể hồi phục lại được.  Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng cũng có yếu tố quyết định đến thời gian hồi phục của bệnh nhân.

gay-xuong-don-vai-bao-lau-thi-khoi
Có những phương pháp nào để chẩn đoán và điều trị bệnh gãy xương đòn vai?

Những phương pháp dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Khi đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các chẩn đoán bằng hình ảnh với những kỹ thuật khác nhau như: 

  • Bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng để đánh giá sức cơ cánh tay, bàn tay và ngón tay... từ đó đưa ra được mức độ tổn thương để tiến hành chẩn đoán bằng hình ảnh.
  • Kỹ thuật chẩn đoán X- quang: Kết quả chụp hình ảnh X - quang cho thấy tình trạng gãy xương. Đây chính là công cụ để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn. 
  • Chụp cắt lớp vi tính: Kiểm tra tối đa các vết nứt gãy một cách chi tiết hơn.

Các phương pháp điều trị bệnh

Một số các phương pháp dưới đây giúp giảm đau nhanh chóng các cơn đau, hạn chế các triệu chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, bao gồm: 

  • Chườm đá: Tác dụng của phương pháp chườm đá là làm giảm nhanh các cơn đau. Người bệnh có thể thực hiện ngay sau khi phát hiện chấn thương và chườm xung quanh khu vực bị gãy. Để giảm đau nhanh chóng, đạt hiệu quả cao, giảm tình trạng viêm xảy ra thì nên chườm lạnh 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 phút.
  • Hỗ trợ cánh tay: Cách này sẽ giữ cho xương đòn của bệnh nhân không bị trật khớp cho đến khi bình phục. Bằng cách sử dụng băng đeo tay nhằm giữ có định lại tay trong khoảng 6 tuần.   
  • Thuốc: Có tác dụng kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhưng khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh thì bạn cần tuân thủ theo  đúng hướng dẫn của bác sĩ nhằm tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra. 
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Người bệnh sẽ rút ngắn thời gian phục hồi nếu thực hiện các bài tập vật lý trị liệu được hướng dẫn từ các nhân viên y tế đẻ quá trình được diễn ra đúng cách và đạt hiệu quả cao hơn. 

Gãy xương đòn vai có cần phẫu thuật hay không?

Hầu hết những người bệnh khi bị gãy xương đòn vai thì đều xả ra đoạn gãy trồi lên cao, nhô lên dưới da do khi này các cơ kéo lên. Lúc này nếu phẫu thuật thì sẽ rất khó lành và có thể để lại sẹo với kích thước to, dài, gây mất thẩm mỹ. 

Một số các trường hợp cần phải phẫu thuật như: gãy hai xương đòn (vì sợ ảnh hưởng đến hô hấp do bệnh nhân thở sẽ bị đau), gãy xương đòn di lệch quá nhiều, gãy xương chọc vào hệ thống mạch máu thần kinh dưới xương đòn, xương đòn chọc ra da, mảnh xương gãy chọc vào đỉnh phổi….

Nhằm được điều trị đúng cách thì tốt nhất khi thấy có các biểu hiện bị gãy xương đòn vai, người bệnh nên đến các phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Tại đó bác sĩ có năng lực chuyên môn sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích tốt cho quá trình hồi phục. 

gay-xuong-don-vai-bao-lau-thi-khoi
Chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cho người bệnh gãy xương đòn tay nhanh chóng cải thiện các triệu  chứng khó chịu

Gãy xương đòn vai nên ăn gì?

Theo các giảng viên khoa Dược - Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ thì không chỉ riêng việc gãy xương bả vai mà bất cứ tình trạng gãy xương nào cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy mà mọi người nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Dưới đây sẽ là thông tin giải đáp cho thắc mắc Gãy xương đòn vai nên ăn gì?, cụ thể như:

  • Bổ sung đầy đủ canxi: Canxi: Một số các loại thực phẩm có lượng canxi dồi dào như: cá hồi, cá thu, sữa tươi, phô mai, vừng… Dây chính là thành phần quan trọng và cấu thành nên xương, có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục. Do đó nên chú ý bổ sung Canxi vào thực đơn hàng ngày.  
  • Magie: Một trong các thành phần thiết yếu của xương. Cho nên các thực phẩm chứa nhiều magie như: cá trích, cá chép, ngũ cốc, hạnh nhân, chuối, cá tuyết, tôm…rất cần thiết cho người bị gãy xương đòn và các xương khác.
  • Photpho: Người bị gãy xương cũng nên ăn nhiều các thực phẩm giàu photpho như lòng đỏ trứng gà, trứng cá, yến mạch, hạt óc chó…
  • Kẽm: Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kẽm giúp ích rất nhiều cho việc hấp thu canxi thông qua việc sử dụng vitamin D giúp chất này chuyển hóa và hoạt động tích cực hơn.
  • Thực phẩm chứa vitamin nhóm B: Một số thực phẩm giàu Vitamin B6, B12 như: cá, trứng, sữa, ngũ cốc, thịt bò, thịt gà… những bệnh nhân bị gãy xương đòn vai nên ăn nhiều hơn. Vì các loại thực phẩm nhóm này sẽ giúp hỗ trợ tái tạo xương nhanh chóng và các tế bào có thể hoạt động tích cực hơn. 
  • Rau xanh và trái cây: Nhóm thực phẩm này tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị gãy xương đòn vai. Vì chúng có công dụng giúp cho xương mau lành hơn, phục hồi hệ miễn dịch. Các loại rau xanh, củ quả và trái cây như chuối, cam, quýt, rau cải xanh, rau ngót, bắp cải, khoai lang, các loại đậu…Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong rau xanh, trái cây còn có khả năng chống các gốc tự do để xương phục hồi hiệu quả.
  • Ngoài các thực phẩm nên ăn ở trên thì người bệnh nên chú ý hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên xào, tránh sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia... vì tất cả đều muốn tốt cho sức khỏe nhanh chóng  hồi phục xương và giảm tình trạng đau nhức cho vết thương. 

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng gãy xương đòn vai. Bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng các các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra thì nhớ tái khám thường xuyên  để được theo dõi quá trình liền xương, phát hiện kịp thời các biến chứng có thể xảy ra.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.