Bệnh u máu ở gan là gì? Cách điều trị như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  920 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Khi được chẩn đoán u máu ở gan rất nhiều bệnh nhân có tâm lý lo sợ. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp lại căn bệnh u máu ở gan cũng như cách điều trị hiệu quả nhất.

Tổng quan về bệnh u máu ở gan

Bệnh u máu ở gan được hiểu là một cuộn các mạch máu nằm bên trong hoặc trên bề mặt của gan. Đối với những khối u máu này không để lại những biểu hiện cụ thể nên người bệnh rất khó phát hiện. Phương pháp chẩn đoán tốt nhất cũng như chính xác nhất là phải đi xét nghiệm để xác định những bệnh lý khác. U máu ở gan là một khối u lành tính hiện nay vẫn chưa có minh chứng nào cho thấy u máu có thể tiến triển thành ung thư hoặc gây nên ung thư. Theo như ước tính hiện tại thì cứ khoảng 5 – 7 % người khỏe mạnh rất có thể sẽ xuất hiện u máu ở gan.

benh-u-mau-o-gan-la-gi-cach-dieu-tri-nhu-the-nao
Bệnh u máu ở gan

U máu có thể là 1 hoặc nhiều khối u và khối u này thường rất nhỏ nó không để lại triệu chứng gì tuy nhiên nếu như khối u phát triển có kích thước lớn hơn thì rất có thể sẽ để lại 1 số dấu hiệu như: Nôn mửa, đau bụng… Đặc biệt là ở những phụ nữ mang thai hoặc những người sử dụng estrogen thay thế sẽ có nguy cơ phát triển khối u này lớn hơn.

Nguyên nhân và biểu hiện u máu ở gan

Cho đến nay thì chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra những nguyên nhân gây nên những u máu ở gan một cách cụ thể. Tuy nhiên, có một lý do bẩm sinh và được di truyền qua các thế hệ đặc biệt là đối với những người độ tuổi từ 30 – 50 thường gặp phải những chứng bệnh này.

Thường thì phụ nữ rất dễ mắc bệnh này hơn là nam giới. Những người phụ nữ thường phải điều trị bằng hormone để tăng lượng estrogen sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì estrogen là một trong những tác nhân được xác định gây nên bệnh. Rất nhiều các bệnh nhân khi mắc phải u máu ở gan đều không có dấu hiệu nào. Tuy nhiên, hiện tại trong một số trường hợp như thay đổi nồng độ estrogen hoặc bị chấn thương thì người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  • Đau bụng phía trên hoặc bên phải
  • Lười ăn, ăn ít nhưng vẫn cảm thấy no
  • Buồn nôn và nôn mửa

Đối với những dấu hiệu trên người bệnh sẽ có thể sút cân nhanh chóng do ăn không có cảm giác ngon miệng. Khi gặp những biểu hiện này thì người bệnh cần được thăm khám để được chữa trị sớm nhất.

Bệnh u máu ở gan có nguy hiểm không?

Bệnh u máu ở gan có nguy hiểm không? Đây cũng là những lo lắng của rất nhiều bệnh nhân và theo như khoa Dược – Cao đẳng Dược TPHCM cho biết bệnh u máu ở gan phát hiện sớm thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và không để lại những biến chứng. Tuy nhiên khi bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng khác như: Buồn nôn, đau tức sườn hạ phải …. Thì cần phải đi thăm khám gấp vì đây chính là giai đoạn khối u phát triển lớn gây chèn ép.

Người bệnh ở giai đoạn này khi gặp phải những chấn thương mạnh vùng gan hoặc bị ngã rất có thể khiến khối u máu bị vỡ ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị bệnh u máu ở gan

Việc điều trị u máu trong gan như thế nào chính là nỗi lo lắng của không ít các bệnh nhân khi phát hiện ra tình trạng bệnh của bản thân và cho đến nay chưa có một loại thuốc nào có thể gây ức chế hoặc làm giảm kích thước hoặc mất đi khối u.

benh-u-mau-o-gan-la-gi-cach-dieu-tri-nhu-the-nao
Khối u máu ở gan lớn thì cần phải phẫu thuật

Đối với bệnh u máu ở gan giai đoạn đầu thì hầu hết là không cần điều trị vì đây là khối u lành tính và không có khả năng gây ung thư. Thế nhưng, nếu như khối u lớn hơn sẽ để lại một số triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Dựa trên kích thước, số lượng cũng như vị trí của chúng để các bác sĩ đưa ra được những lời khuyên và phác đồ điều trị sao cho phù hợp:

Ngăn chặn sự cung cấp máu: Đối với nguyên nhân khiến cho khối u phát triển nhanh còn do nhiều yếu tố như máu chảy đến và tích tụ thì các bác sĩ sẽ chủ động thắt động mạch lại để giảm thiểu lượng máu cung cấp cho khối u. Như thế sẽ ngăn chặn được sự phát triển kích thước của nó. Thế nhưng các khu vực xung quanh khác vẫn có khả năng nhận máu từ động mạch khác để có thể nuôi dưỡng được các tế bào.

Phương pháp này sẽ làm thuyên tắc động mạch gan chọn lọc hoặc thắt động mạch gan. Bên cạnh đó các bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào phân u ở gan để có thể ngăn chặn cũng như cung cấp được máu hơn.

Phẫu thuật cắt bỏ: Việc phẫu thuật cắt bỏ cũng là cách điều trị bệnh u máu ở gan tuy nhiên sẽ được chỉ định trong trường hợp khối u ở máu quá lớn gây đau đớn và tổn thương đáng kể cho gan. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ tất cả những thành phần gan bị tổn thương.

Cấy ghép gan: Đối với phương pháp này rất hiếm được sử dụng vì để có thể cấy ghép được gan thì bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện khối u quá lớn hoặc quá nhiều mà không sử dụng được các biện pháp nào khác. Với trường hợp bệnh nhân này cần phải sử dụng suốt quãng đời còn lại.

Ngoài ra người bệnh nên tìm hiểu thêm các kiến thức về Bị gan nhiễm mỡ ăn gì? Nên kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh u máu ở gan

Ngoài việc điều trị bệnh u máu ở gan thì người bệnh cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhằm tăng cường chức năng gan giúp gan khỏe mạnh. Đặc biệt là tăng cường khả năng phục hồi bệnh hơn.

Nên bổ sung đạm và các Vitamin để giúp tái tạo tế bào gan. Do đó bệnh nhân bị u máu ở gan thường được sử dụng nhiều đạm hơn so với người bình thường với những thực phẩm như:

  • Trứng, sữa, hải sản, thịt nạc…

Rau củ quả cũng là một trong những thực phẩm tăng cường các vitamin cũng như các khoáng chất khác giúp cho gan được mát và thải độc được. Để cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật hơn.

Người bị bệnh không nên ăn mặn và các món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Vì quá trình ăn mặn gan phải làm việc nhiều hơn các chức năng thải độc kém đi. Từ đó, người bệnh bị u máu trong gan cần ăn nhạt trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Hơn thế nữa, với nhu cầu loại bỏ chất béo có khả năng tích tụ do khó đào thải và gây ảnh hưởng không tốt đến gan.

Không nên ăn đồ ăn nhanh, nội tạng động vật bởi 2 loại thực phẩm này chứa rất nhiều cholesterol và các vi khuẩn không tốt cho cơ thể. Khi người bệnh ăn có thể làm chậm quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, người bệnh u máu ở gan cũng cần kiêng uống các đồ uống chứa cafein, chất kích thích như cà phê, rượu, bia, nước ngọt…

Trne đây là những thông tin về bệnh u máu ở gan hy vọng sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích về bệnh và lựa chọn được cách điều trị sớm nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.