Mách bạn cách hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi

 30/11/-1 00:00 |  754 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trẻ 6 tháng tuổi bị sốt là một tình trạng khá phổ biến hiện nay gây ra nhiều lo lắng đối với các bậc phụ huynh nhất là đối với những người lần đầu làm mẹ. Việc tìm ra được cách hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi là một điều rất cần thiết để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn cách hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi mà bạn có thể tham khảo.

Sốt chính là tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng để đáp ứng về mặt sinh học cũng như được kiểm soát bởi hệ thần kinh trung ương vì thế đối với các bé 6 tháng tuổi bị sốt khi nhiệt độ được đo ở nách là 37,5 độ C trở lên. Ngoài ra, còn do nhiều nguyên nhân khác nhau để tìm ra phương pháp hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi hiệu quả nhất .

Nguyên nhân trẻ 6 tháng tuổi bị sốt thường gặp là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ bị sốt tuy nhiên theo các thầy cô Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ có 2 nguyên nhân chính gây sốt cụ thể như sau :

Trẻ 6 tháng tuổi bị sốt do nhiễm trùng

Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho trẻ 6 tháng tuổi bị sốt do nhiễm siêu vi. Đối với những trẻ bị sốt này thì thường sẽ khỏi sau 7 ngày và có rất nhiều loại siêu vi có thể gây sốt cho trẻ. Cha mẹ nên lưu ý những loại siêu vi dưới đây:

  • Siêu vi gây thủy đậu
  • Bệnh sởi
  • Bệnh sốt xuất huyết
  • Bệnh cúm
  • Bệnh chân tay miệng….
mach-ban-cach-ha-sot-cho-tre-6-thang-tuoi
Trẻ 6 tháng tuổi bị sốt cần phải làm gì?

Ngoài những nguyên nhân trên thì trẻ 6 tháng tuổi bị sốt còn có thể do nhiễm trùng đường hô hấp gây nên tình trạng:

  • Viêm phổi
  • Viêm họng
  • Viêm phế quản
  • Viêm amidan

Hoặc có thể là do tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa gây nên 1 số bệnh như: Bệnh tả, bệnh thương hàn và bệnh kiết lị… Nguy hiểm hơn trẻ còn có thể do nhiễm trùng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng máu
  • Viêm màng não…

Nguyên nhân trẻ 6 tháng tuổi bị sốt không phải do nhiễm trùng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến và có rất nhiều trường hợp khiến cho trẻ bị sốt vào thời điểm em bé mọc răng. Đối với giai đoạn này trẻ 6 tháng tuổi có hiện tượng sốt so thân nhiệt tăng lên nhưng chỉ ở với mức độ nhẹ trong khoảng 37,8 độ C hoàn toàn yên tâm bố mẹ không phải lo lắng quá. Đối với trẻ 6 tháng tuổi bị sốt do tiêm chủng thì trường hợp này bố mẹ cũng không cần quá lo lắng vì giai đoạn đầu đời bé cần phải được tiêm chủng các loại vắc xin để có thể phòng ngừa bệnh tật gây ra cho bé. Nếu như bố mẹ chăm sóc con không đúng cách cũng có thể khiến trẻ 6 tháng tuổi bị sốt mà không rõ nguyên nhân.

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi

Với những nguyên nhân bị sốt mà chúng tôi kể trên thì cũng có nhiều cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi tuy nhiên cha mẹ cần phải dựa trên phương pháp chăm sóc như sau:

Chăm sóc cho bé 6 tháng tuổi khi bị sốt bố mẹ cần tìm cách để hạ thân nhiệt cho trẻ bằng cách cởi bỏ bớt quần áo, chăn để trẻ được thông thoáng và dễ chịu. Bên cạnh đó bố mẹ nên cho con uống nhiều nước sau đó theo dõi nhiệt độ của trẻ cách nhau khoảng 3 – 4 tiếng.

Trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C thì bố mẹ nên cho trẻ uống thuốc Paracetamol dạng siro hoặc dạng gói uống giúp hạ sốt nhanh chóng và rất dễ sử dụng. Khi dùng thuốc hạ sốt cần phải lưu ý tránh sử dụng những loại thuốc chứa thành phần aspirin vì nó rất dễ gây tổn thương đến não của trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và sử dụng đúng liều lượng cũng như cách dùng không nên tự ý tăng liều hoặc là giảm liều dùng.

Nếu như trẻ bị sốt cao thì phụ huynh cần phải tích cực hạ sốt cho trẻ bằng cách lau thân thể trẻ bằng nước ấm. Đồng thời cởi bỏ quần áo của trẻ rồi dùng khăn nhúng nước ấm lau toàn người đặc biệt là đối với 2 bên nách và háng giúp làm mát và giãn mạch máu cũng như giúp trẻ được dễ chịu hơn.

Đọc thêm bài viết Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị khi bị sốt vi rút để phân biệt được em bé của bạn bị sốt do nguyên nhân nào?

Cứ 2 tiếng thì bố mẹ lau cho con 1 lần để thân nhiệt của con hạ xuống mức bình thường là 37 độ C, trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi bị sốt cao dẫn đến co giật thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đi gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời nhất.

mach-ban-cach-ha-sot-cho-tre-6-thang-tuoi
Hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi đúng cách

Với những trẻ bị sốt cần phải đi gặp các bác sĩ ngay nếu gặp phải các biểu hiện sau đây:

  • Trẻ 6 tháng tuổi bị sốt cao trên 37,5 độ C
  • Trẻ bị sốt dưới 38,5 độ C nhưng kéo dài ngày từ 3- 4 ngày trở lên
  • Dùng thuốc hạ nhiệt theo kê đơn của các bác sĩ mà không thấy dấu hiệu thuyên giảm
  • Thân nhiệt của trẻ lên xuống thất thường. Và bố mẹ lưu ý quan trọng nhất là khi trẻ 6 tháng tuổi bị sốt nhưng thân nhiệt hạ xuống dưới 36,5 độ C.

Những phương pháp trên cũng là cách hạ sốt cho trẻ dưới 6 tháng tuổi rất an toàn mà theo các chuyên gia y tế khuyên. Bố mẹ cần thực hiện đúng các cách trên để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cũng như điều trị sốt được tốt nhất. Thế nhưng mặc dù là trẻ bị sốt nặng hay nhẹ ở độ tuổi nào đi chăng nữa khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường như nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc xuất hiện vết tím trên da. Đặc biệt là khó thở thì ngay lập tức cần đưa con đến bệnh viện kịp thời.

Một số lưu ý khi trẻ 6 tháng tuổi bị sốt

  • Không nên ủ ấm hoặc mặc nhiều quần áo cho trẻ khi đang bị sốt
  • Không nên để trẻ ở trong phòng tù túng hoặc quá kín
  • Không nên dùng khăn lạnh, nước đá để hạ sốt cho trẻ
  • Nếu tình trạng sốt của trẻ sau 2 ngày không giảm thì cần phải đưa con đến bệnh viện ngay.
  • Cha mẹ không được tự ý sử dụng phương pháp dân gian để hạ sốt cho trẻ vì hiện nay chưa có kiểm chứng nào về những tác dụng phụ của trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh
  • Đối với việc sử dụng thuốc cho trẻ cần phải có sự giám sát cũng như chỉ định của các bác sĩ nhằm đạt được hiệu quả và tránh đi những tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin về cách hạ sốt cho trẻ 6 tháng tuổi với những kiến thức này hy vọng các bạn sẽ có được những kinh nghiệm bổ ích nhất. Đặc biệt là đối với những bạn lần đầu làm mẹ không bị bỡ ngỡ khi con bị sốt.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.